Tin mới

Cháu nội phi công Liên Xô gặp nạn ở Tam Đảo gửi mẫu tóc giám định ADN

Thứ hai, 01/10/2018, 14:26 (GMT+7)

Gặp Tùy viên Quốc phòng Việt Nam ở Ukraine, cháu nội của Đại úy Yuri Poyarkov, sĩ quan Liên Xô mất tích tại Việt Nam từ năm 1971, đã gửi lại mẫu tóc, móng tay để giám định ADN.

Gặp Tùy viên Quốc phòng Việt Nam ở Ukraine, cháu nội của Đại úy Yuri Poyarkov, sĩ quan Liên Xô mất tích tại Việt Nam từ năm 1971, đã gửi lại mẫu tóc, móng tay để giám định ADN.

Cháu gái phi công Liên Xô gặp nạn ở Tam Đảo gửi mẫu tóc giám định ADN

Cô Anna Poyarkova và con gái gặp Tùy viên Quốc phòng Việt Nam ở Ukraine. Ảnh: Nguyễn Anh Quân

Thông tin trên báo Thanh niên, VietNamNet sáng nay (1/10), ông Nguyễn Anh Quân, Tùy viên thương mại Đại sứ quán Ukraina ở Việt Nam, ông và tùy viên quốc phòng Việt Nam tại Ukraina đã có cuộc gặp gỡ với cô Anna Poyarkova (cháu gái phi công Yuri Poyarkov (hy sinh ngày 30/4/1971, trong khi bay huấn luyện máy bay MiG-21U 47 ở Tam Đảo)).

Tại buổi gặp, ông Quân đã thông tin cho cô Anna Poyarkova về hoàn cảnh xảy ra vụ tai nạn máy bay 47 năm trước, cùng việc tìm thấy vị trí máy bay gặp nạn và 2 bộ hài cốt, nghi là người ông phi công Yuri Poyarkov của cô và phi công Công Phương Thảo của Việt Nam.

Theo ông Quân, cháu gái phi công Yuri Poyarkov đã rơm rớm nước mắt khi nghe kể sự việc. Cô nói khâm phục và biết ơn Việt Nam cũng như những người trong nhóm khởi phát cuộc tìm kiếm người ông của cô từ cuối năm 2017.

Cô cho biết, bà nội cô, Zina, vẫn không nguôi hy vọng vào điều kỳ diệu và kiên cường chống chọi với bệnh tật để chờ tới giây phút này. Hiện tại bà đã ngoài 80 tuổi, sống ở Moldova với con gái.

Còn cha cô, ông Alexander, 56 tuổi, đang sống tại Ukraine.

Tới cuộc gặp với Đại tá Nguyễn Đình Phúc, cô Anna mang theo bộ hồ sơ giấy tờ của liệt sĩ Poyarkov gửi cơ quan chức năng của Việt Nam để bắt đầu quá trình đưa di hài liệt sĩ về tổ quốc.

Cô cũng gửi lại mẫu tóc, móng tay để giám định ADN.

Trước đó, cuối tháng 7/2018, báo Pháp luật TP.HCM đã đưa tin về lá thư của cô Anna Poyarkova, hiện sống ở Ukraina, tìm người ông mất tích. Bức thư xuất hiện trên trang Nhat-nam.ru, nơi tập hợp nhiều cựu binh Liên Xô cũ từng sang Việt Nam giúp đỡ trong những năm chiến tranh.

Thư ngỏ của cô Anna Poyarkova do kỹ sư Đào Nhật Đinh (cựu du học sinh Liên Xô cũ) dịch có đoạn viết: "Tôi rất hy vọng ai đó từ sứ quán hay từ nhóm tình nguyện liên lạc với tôi, bà tôi (bà quả phụ Zinaida) và con gái của Đại úy Poyarkov để cung cấp thông tin… về hài cốt Đại úy Poyarkov.

Chúng tôi cũng hy vọng sự giúp đỡ của sứ quán Nga tại Việt Nam về chuyến đi của những người thân Đại úy Poyarkov đến Việt Nam… và trong việc tổ chức vận chuyển hài cốt về Tổ quốc".

Từ bức thư của cô gái Nga này, một nhóm cựu sinh viên Việt Nam ở Liên Xô cũ, trong đó có TS Toán học Nguyễn Lê Anh (nguyên giảng viên Học viện Kỹ thuật Quân sự) đã quyết tìm hiểu sự việc. TS Anh trực tiếp lên núi Tam Đảo và tìm thấy một mảnh vỡ sau này được xác nhận là của chiếc MiG-21U.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news