Tin mới

Cháu nội vua Mèo: Dòng họ nhận 500 triệu để hỗ trợ trùng tu chứ không hiến nhà họ Vương

Thứ năm, 23/08/2018, 20:22 (GMT+7)

Theo ông Vương Duy Bảo, cháu nội vua Mèo, việc dòng họ nhận hỗ trợ 500 triệu đồng là để di dời nhằm trùng tu, bảo tồn di tích chứ không đánh đổi với việc hiến quyền sở hữu cho Nhà nước.

Theo ông Vương Duy Bảo, cháu nội vua Mèo, việc dòng họ nhận hỗ trợ 500 triệu đồng là để di dời nhằm trùng tu, bảo tồn di tích chứ không đánh đổi với việc hiến quyền sở hữu cho Nhà nước.

Chiều 23/8, trao đổi với PV, ông Vương Duy Bảo (cháu nội vua Mèo) cho biết, ông mới nhận được thông tin của báo chí về việc lãnh đạo tỉnh Hà Giang nói việc cấp sổ đỏ khu dinh thự họ Vương cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn là sai và sẽ thu hồi lại.

"Đọc được thông tin này, tôi cũng cảm thấy rất mừng vì phản ánh của mình liên quan đến việc cấp sai sổ đỏ cho khu nhà Vương đã được chính quyền tỉnh Hà Giang xem xét, giải quyết và sẽ thu hồi lại sổ cấp sai.

Tuy nhiên, tôi vẫn băn khoăn vì đến giờ này, gia đình vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào từ phía chính quyền địa phương và từ hôm có thông tin Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết đơn của tôi, cũng không có cuộc gặp, trao đổi nào từ phía Hà Giang", ông Bảo nói.

Cháu nội vua Mèo: Dòng họ nhận 500 triệu để hỗ trợ trùng tu chứ không hiến nhà họ Vương - Ảnh 1.

Hình ảnh dinh vua Mèo. Ảnh: Du lịch Hà Giang.

Cháu nội vua Mèo cho hay, ông chưa biết việc thu hồi và hủy cấp sai sổ đỏ đối với khu dinh thự họ Vương sẽ được thực hiện như thế nào nên không thể bình luận, hay nói thêm bất cứ điều gì.

"Nếu có cuộc gặp gỡ nào đó với cơ quan chức năng thì sẽ dễ nói hơn nên tôi sẽ chờ vào quyết định, trả lời của Thủ tướng", ông Bảo chia sẻ.

Ông nói thêm, quyền thừa kế của gia đình ông đối với khu dinh thự nhà Vương đã được thể hiện rõ qua việc, tổ tiên là người xây dựng lên ngôi nhà và đã sinh sống hàng trăm năm tại đây.

Theo ông Bảo, trong kết luận của Bộ Văn hóa - Thông tin năm 2002 về giải quyết khiếu nại cũng nêu rõ, ông Vương Quỳnh Sơn (bố ông Vương Duy Bảo) là người đại diện gia đình sở hữu khu nhà của dòng họ Vương. 

Ý kiến kết luận của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin khi đó công nhận khu nhà của dòng họ Vương là di tích nhưng không quốc hữu hóa quyền sở hữu ngôi nhà của những người trong gia đình được thừa kế hợp pháp. 

"Trước năm 2002, trong nhà Vương vẫn còn 6 gia đình của dòng họ sinh sống và sau đó, để phục vụ cho việc tu bổ, tôn tạo, chính quyền địa phương mới đến tuyên truyền, vận động di dời ra ngoài ở.

Như vậy, điều đó đã chứng tỏ cho việc thừa kế hợp pháp của gia đình", ông Bảo nhấn mạnh.

Ông Bảo nêu rõ, việc dòng họ nhận số tiền hỗ trợ 500 triệu và đất của chính quyền địa phương để di chuyển ra khỏi tòa dinh thự nhằm mục đích sửa chữa, bảo tồn chứ không đánh đổi bằng việc hiến, trao tặng quyền sở hữu nhà cho Nhà nước.

"Việc hỗ trợ cho dòng họ Vương 500 triệu là việc hỗ trợ di dời để trùng tu di tích, nó khác hoàn toàn với việc đền bù.

Thêm vào đó, việc nói tôi phải cung cấp đầy đủ giấy tờ để chứng minh quyền sử dụng đất tại dinh thự họ Vương không dễ bởi, nếu ai ở miền núi vùng sâu vùng xa đều biết cả, số nhà còn không có, chưa thống kê ghi chép gì thì chứng minh kiểu gì", ông Bảo chia sẻ thêm.

Trước đó, ông Vương Duy Bảo, cháu nội của ông Vương Chí Sình có thư gửi Thủ tướng về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tòa dinh thự họ Vương người H’Mông tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn. Ông Vương Duy Bảo cho rằng, tỉnh Hà Giang lấy quyền sử dụng đất gắn với tòa dinh thự họ Vương của gia đình ông là bất hợp lý và sai luật.

Ngày 16/8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ VHTTDL báo cáo tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị trước ngày 31/8.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news