Tin mới

Cháu nội Vua Mèo kể về cuộc sống của người ông được Bác Hồ kết nghĩa anh em

Thứ tư, 22/08/2018, 11:37 (GMT+7)

"Tôi rất vinh dự khi ông nội tôi - Vương Chí Sình được Bác Hồ kết nghĩa làm anh em và được Bác tặng cho một thanh gươm trên đó có dòng chữ "Tận trung báo quốc, bất thụ nô lệ"", ông Vương Duy Bảo cho hay.

"Tôi rất vinh dự khi ông nội tôi - Vương Chí Sình được Bác Hồ kết nghĩa làm anh em và được Bác tặng cho một thanh gươm trên đó có dòng chữ "Tận trung báo quốc, bất thụ nô lệ"", ông Vương Duy Bảo cho hay. 

Qua lời kể của ông Vương Duy Bảo trên báo Lao Động và Dân Trí thì ông nội mình - Vương Chí Sình mặc dù là  vua của một vùng nhưng lại có một cuộc sống khá giản dị và luôn căn dặn con cháu mình phải chịu khó lao động mới có cái để ăn và không chịu cảnh đói khổ. 

Vua Mèo Vương Chí Sình Ảnh: Gia đình ông Vương Duy Bảo cung cấp.

"Ngay từ khi còn nhỏ, ông nội đã thường nói với các con cháu rằng, muốn có cái ăn thì phải tự mình làm ra, chỉ có lao động chăm chỉ mới có cái bắp ngô, cây rau và muốn có thịt để ăn thì phải nuôi con gà, con lợn. Tất cả phải làm từ chính đôi bàn tay của mình thì mới bền lâu được”, ông Vương Duy Bảo nói.

Theo ông Bảo, mặc dù ông Vương Chí Sình được phong làm vua của một vùng và giàu tới mức có cả kho vàng, kho bạc riêng được chôn sâu dưới lòng đất, nhưng cuộc sống của ông lại rất giản dị, từ cách ăn mặc đến việc ăn ở đi lại, như việc ông không uống bia rượu, ăn những thức ăn ít thịt và chủ yếu là thực vật. Đặc biệt Vua Mèo còn nằm giường được lót bằng những bện rơm rạ, mãi sau này ông Vương Chí Sình mới mua một chiếc giường sắt của Hồng Kông thời đó cho con cháu chơi.

Ông Vương Duy Bảo, cháu nội Vua Mèo Vương Chí Sình kể về cuộc sống giản dị của ông nội. Ảnh: Dân Trí

Ông Vương Duy Bảo cho biết, Vua Mèo Vương Chí Sình (1886 - 1962) là người con thứ hai của Vương Chính Đức, ông cũng chính là người tham gia cách mạng và sau này ông từng làm đại biểu Quốc Hội khóa I và II.
Theo lời kể của ông Bảo, sau này ngày cả khi ông Vương Chí Sình là đại biểu Quốc hội (năm 1946), ông vẫn duy trì sự giản dị vốn có của mình. 

"Năm 1946, ông nội tôi về Hà Nội công tác và ở tại căn nhà số 55 phố Hàng Đường mà gia đình đã mua từ trước đó. Lúc ấy, ông Sình vẫn ăn vận rất giản dị theo trang phục truyền thống của người Mông. Chỉ đến khi tham gia Quốc hội ông mới mua bộ quần áo tây để thi thoảng thay đổi đi dự họp. Về nhà ông lại vận bộ quần áo vải dệt chàm đen của người Mông chúng tôi”, ông Bảo kể lại.

Trước khi qua đời ở tuổi 62 vào cuối năm 1962 tại Bệnh viện Việt Xô, Vua Mèo Vương Chí Sình đã trăng trối với con cháu: “Khi ta mất, hãy đào tất cả của cải của ta đang chôn ở nhà để cống hiến cho Nhà nước”.

"Sau khi ông nội mất, tôi cùng gia đình đã đào kho báu của ông để lại đem hiến cho Nhà nước, khi đào kho báu lên, vàng, bạc nhiều vô kể. Để ghi nhận những đóng góp của ông nội tôi, Nhà nước đã trao tặng cho ông huân chương “Đại đoàn kết dân tộc”. Noi gương ông, chúng tôi, các con, cháu đời sau đã không ngừng học tập, lao động để vươn lên thoát khỏi đói nghèo, một lòng theo Đảng, không ngừng cống hiến cho đất nước”, ông Bảo cho biết. 

Năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh cử ông Hoàng Việt Hưng từ Cao Bằng sang Sà Phìn giác ngộ ông Vương Chính Đức đi theo cách mạng để đánh Pháp, Nhật, chống lại quân Tưởng Giới Thạch.

"Khi phát xít Nhật và thực dân Pháp xâm lược nước ta, tấn công lên Hà Giang, ông nội tôi, Vương Chí Sình đã mua súng ống, lương thảo, kêu gọi người dân trong vùng cùng đứng lên để giữ đất, chống lại quân xâm lược và ông Vương Chí Sình được người dân nơi đây tôn làm Thủ lĩnh. Cụ Hồ sau đó gửi thư mời ông cụ tôi là Vương Chính Đức về Hà Nội. Nhưng do tuổi cao, ông Đức đã cử con trai Vương Chí Sình về gặp" - cháu nội Vua Mèo kể lại.

Khi về đến Hà Nội, ông Vương Chí Sình đã nhận kết nghĩa anh em với Chủ tịch Hồ Chí Minh  và được đặt  tên là Vương Chí Thành. 

Tại buổi kết nghĩa, ông Vương Chí Sình hứa quyết tâm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh bảo vệ mảnh đất Đồng Văn, lãnh đạo người H’Mông theo Việt Minh. Khi nào đánh Tây, đuổi Nhật xong, họ Vương sẽ trả lại đất Đồng Văn cho Hồ Chủ tịch. Ông Sình sau đó tham gia đại biểu Quốc hội khoá I, làm Chủ tịch huyện Đồng Văn.

“Hồi đó, Bác Hồ cũng đã ghi nhận cái nghĩa khí của ông nội tôi, Bác còn tặng cho ông Sình một thanh gươm có khắc dòng chữ “Tận trung báo quốc, bất thụ nô lệ” và một chiếc áo trấn thủ, chiếc áo này do Hội phụ nữ tỉnh Hải Dương may để tặng Bác. Từ đó, ông nội tôi đã một lòng theo Bác, theo cách mạng" - ông Bảo cho biết

Từ đó Vua Mèo Vương Chí Sình đã tuyên truyền vận động người dân một lòng theo Đảng, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, giã từ cây anh túc, sống định canh định cư. Và từ đó cuộc sống của người Mông không còn trầm luân bên bờ mê lú của loài hoa thuốc phiện.

Một lòng theo Đảng nên tại khóa Quốc hội đầu tiên của nước ta năm 1946, ông Vương Chí Sình vinh dự được bầu là đại biểu Quốc hội. Năm 2006, ông Vương Chí Sình được truy tặng Huân chương đại đoàn kết dân tộc.

Năm 1993, Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận dinh thự họ Vương tại Sà Phìn là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia và được Bộ cấp vốn với số tiền hơn 10 tỷ đồng để trùng tu di tích năm 2003.

Vào tháng 6/2018, ông Vương Duy Bảo đã có đơn gửi Thứ trưởng Văn hóa Đặng Thị Bích Liên đề nghị làm rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất đối với khu di tích dinh thự họ Vương. 

Theo đó thì Sở Tài nguyên Môi trường Hà Giang đã cấp giấy sử dụng quyền sở hữu đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là Phòng Văn hóa thông tin huyện Đồng Văn.

Trước những ý kiến trên, ông Vương Duy Bảo khẳng định việc tỉnh Hà Giang tước đoạt quyền sử dụng đất gắn với tòa dinh thự họ Vương của gia đình ông là bất hợp lý và sai luật. “Sổ đỏ dinh thự này phải cấp cho chúng tôi bởi những người dòng họ Vương đã sinh sống ở đó hàng trăm năm nay”.

Ngày 16/8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch báo cáo tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị của ông Vương Duy Bảo về các vấn đề liên quan đến tòa dinh thự họ Vương tại xã Sa Phìn, huyện Đồng Văn, trong đó có việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tòa dinh thự này.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news