Tin mới

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022: 4 thay đổi quan trong cần biết

Thứ sáu, 22/04/2022, 19:38 (GMT+7)

Theo thông báo của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ sẽ được tổ chức trong các ngày 7,8 và 9/7.

Theo tin tức từ VOV, Tri thức trực tuyến, Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. Theo đó, thời gian diễn ra kỳ thi từ ngày 6/7-9/7.

Cụ thể, kỳ thi năm 2022 vẫn có 5 bài thi bao gồm Ngữ Văn, Toán, Ngoại Ngữ, Khoa học Tự nhiên (gồm các môn thành phần Vật Lý, Hóa Học, Sinh Học) và Khoa học Xã hội (gồm các môn thành phần Lịch Sử, Địa Lý, Giáo dục Công dân).

Các thí sinh lớp 12 sẽ phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT bao gồm các môn Ngữ Văn, Toán, Ngoại Ngữ, môn Khoa học Tự nhiên hoặc môn Khoa học Xã hội. Trong 5 bài thi, chỉ có duy nhất bài thi Ngữ Văn sẽ thi theo hình thức tự luận, còn lại các môn đều thi theo hình thức trắc nghiệm.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Nội dung thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và chương trình THPT nói chung. Trong đó, nội dung đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT nhưng có các câu hỏi phân hóa phù hợp để kết quả thi sẽ là cơ sở cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp phục vụ công tác tuyển sinh.

Theo như lãnh đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện tại không có địa phương nào lùi thời gian năm học với lớp 12 chậm hơn 30/6 nên lịch thi tốt nghiệp THPT đã được chốt như dự kiến. Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra vào các ngày 7, 8 và 9/7 (thi trong 2 ngày và 1 ngày dự phòng).

Tuy nhiên, trong dự thảo về Quy chế tuyển sinh đại học năm nay của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn có một số thay đổi lớn như sau: 

Đăng ký xét tuyển sau kỳ thi tốt nghiệp THPT

Nội dung dự thảo quy định Bộ GDĐT hỗ trợ tổ chức đăng ký xét tuyển đại học đợt 1 đào tạo chính quy cho tất cả phương thức tuyển sinh của các cơ sở đào tạo. Thời gian đăng ký bắt đầu sau kỳ thi tốt nghiệp THPT và kết thúc sau khi có kết quả thi và xét tốt nghiệp THPT. So với các năm trước, thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học cùng lúc với đăng ký thi tốt nghiệp và được điều chỉnh lại sau khi biết điểm thi. Nhưng năm nay, các em có thể đăng ký sau khi đã thi tốt nghiệp, thậm chí khi đã biết điểm.

Thí sinh đăng ký dự thi, xét tuyển theo hình thức trực tuyến

Năm 2022, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đợt 1 đào tạo chính quy thông qua cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia theo kế hoạch chung và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

Những thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2022 các sĩ tử cần biết. Ảnh internet
Những thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2022 các sĩ tử cần biết. Ảnh internet

Thí sinh không được cộng điểm ưu tiên khu vực nếu xét tuyển lại

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến giữ nguyên mức điểm cộng ưu tiên khu vực. Cụ thể thí sinh khu vực 1 (KV1) được cộng 0,75 điểm; khu vực 2 nông thôn là 0,5 điểm; khu vực 2 là 0,25 điểm và khu vực 3 thì không được cộng.

Về điểm ưu tiên theo đối tượng Chính sách như người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, Bộ vẫn giữ mức điểm cộng từ 1 đến 2, tùy đối tượng, và không phụ thuộc vào năm thí sinh tốt nghiệp như đối với điểm ưu tiên khu vực.

Không yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm

Năm nay, các trường không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình chung của Bộ, mà chỉ được phép công bố và tải danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển lên hệ thống trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh đã dự tuyển vào các trường theo phương thức xét tuyển sớm vẫn tiếp tục phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ; và sẽ được công nhận trúng tuyển theo nguyện vọng cao nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news