Tin mới

Chi tiết mức lương tối thiểu vùng năm 2022 và cách áp dụng 

Thứ ba, 15/02/2022, 08:59 (GMT+7)

Chi tiết về mức lương tối thiểu vùng trong năm 2022 cũng như nguyên tắc áp dụng mà các cơ sở, doanh nghiệp cần biết. 

Lương tối thiểu vùng là gì?

Mức lương tối thiểu vùng trong năm 2022 là mức thấp nhất làm cơ sở để các doanh nghiệp cũng như người lao động thỏa thuận và trả lương. 

Mức lương cơ sở vùng còn là căn cứ để chi trả nhiều chế độ khác cho người lao động.

Trong năm 2022, mức lương tối thiểu vùng sẽ chưa tăng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước đó, lần điều chỉnh Tăng lương tối thiểu vùng gần nhất từ ngày 1/1/2020 theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019. 

Dù NLĐ cũng như nhiều đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ việc tăng mức lương cơ sở vùng nhằm đảm bảo an sinh xã hội cũng như mức sống tối thiểu cho người lao động nhưng hiện tại vẫn cần ưu tiên tập trung nguồn lực cho việc phòng chống dịch Covid-19. 

Chi tiết mức lương tối thiểu vùng năm 2022 và cách áp dụng  - Ảnh 1

Mức lương tối thiểu vùng năm 2022 sẽ tiếp tục thực hiện theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP cho đến khi có quy định mới.

Chi tiết mức lương tối thiểu vùng năm 2022 và cách áp dụng mà người lao động cần biết. Ảnh: Internet
Chi tiết mức lương tối thiểu vùng năm 2022 và cách áp dụng mà người lao động cần biết. Ảnh: Internet

Nguyên tắc áp dụng mức lương tối thiểu vùng

Theo Quy định tại Điều 4, Nghị định 90/2019/NĐ-CP, mức lương tối thiểu vùng năm 2022 được áp dụng theo địa bàn cụ thể như sau: 

- Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào thì sẽ áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó. Trường hợp doanh nghiệp có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó.

- Doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, chế xuất nằm trên địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất.

- Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn có sự thay đổi tên hoặc chia tách thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên hoặc chia tách cho đến khi Chính phủ có quy định mới.

- Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn được thành lập từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn với mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất. 

Trường hợp doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố trực thuộc tỉnh được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn thuộc vùng IV thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn thành phố trực thuộc tỉnh còn lại. 

Mức lương tối thiểu vùng để làm gì?

Mức lương tối thiểu vùng là căn cứ quan trọng trong việc xác định mức lương cho NLĐ cũng như nhiều chế độ khác.

- Là căn cứ trả lương cho người lao động

Theo đó, mức trả cho NLĐ làm việc trong điều kiện lao động bình thường, đảm bảo đủ thời gian làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành các định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận, đảm bảo: 

+ Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ làm công việc giản đơn nhất. 

+ Cao hơn ít nhất 7% so với mới mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ làm công việc đòi hỏi đã trải qua học nghề, đào tạo nghề theo quy định. 

- Là lương tháng đóng BHXH bắt buộc tối thiểu

+ Theo quy định tại Điểm 2.6, Khoản 2, Điều 6, Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 thì mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc tối thiểu quy định như sau:

+ Đối với NLĐ làm công việc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường thì không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng.

+ Đối với NLĐ làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề cần cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng. 

+ Đối với NLĐ làm công việc hoặc chức danh trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cần cao hơn ít nhất 5% so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường.

+ Đối với NLĐ công việc hoặc chức danh trong điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, cần cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường. 

- Là cơ sở để trả lương ngừng việc 

Lương tối thiểu vùng năm 2022 là cơ sở để người sử dụng lao động trả lương ngừng thử việc cho NLĐ theo quy định tại Điều 99, Bộ luật Lao động 2019. Cụ thể:

+ Nếu do lỗi của NLĐ thì người đó không được trả lương.

+ Nếu vì lý do bất khả kháng thì hai bên thỏa thuận và đưa ra mức tiền lương phù hợp.

- Là cơ sở tính thiệt hại mà NLĐ phải bồi thường cho người sử dụng lao động

Theo Khoản 1 Điều 129 Bộ luật Lao động 2019 có nêu rõ mức lương cơ sở dùng làm cơ sở tính thiệt hại mà NLĐ phải bồi thường. 

Đối với trường hợp NLĐ gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc thì NLĐ phải bồi thường nhiều nhất 3 tháng tiền lương và bị khấu trừ hàng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 102 của Bộ luật này. 

- Là căn cứ xác định tiền lương tối thiểu khi chuyển NLĐ làm công việc khác với HĐLĐ

Tại Khoản 3, Điều 20, Bộ luật Lao động 2019 quy định NLĐ chuyển sang làm công việc khác công việc ghi trên HĐLĐ thì được trả lương theo công việc mới và đảm bảo:

+ Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương cũ của công việc thì được giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời gian 30 ngày làm việc. 

+ Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Mức lương tối thiểu vùng 2022 không tăng sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ tuy nhiên về lâu về dài nếu không tăng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội. Chính vì thế Chính phủ hiện đang tiếp tục nỗ lực để có những giải pháp nhằm tăng mức lương tối thiểu vùng sao cho phù hợp và thay đổi với thị trường và đảm bảo mức sống tốt cho người dân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news