Tin mới

Chi tiết quy định mới về nâng bậc lương 

Thứ hai, 09/05/2022, 09:11 (GMT+7)

Chi tiết quy định mới về nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. 

Bộ Nội vụ mới đây đã ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và bậc lương trước thời hạn đối với các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. 

Chế độ nâng bậc lương thường xuyên 

Các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nếu như chưa xếp bậc lương cuối cùng trong ngạch công chức, trong chức danh nghề nghiệp viên chức, chức danh chuyên gia cao cấp và chức danh chuyên môn, nghiệp vụ ngành Tòa án, ngành Kiểm sát thì sẽ được nâng lên một bậc lương thường xuyên khi có đủ điều kiện thời gian giữ bậc trong ngạch hoặc chức danh và đạt đủ tiêu chuẩn nâng bậc lương thường xuyên trong suốt thời gian giữ bậc lương. 

Theo đó, đối với chức danh chuyên gia cao cấp, sau 5 năm giữ bậc lương trong bảng lương chuyên gia cao cấp được xét nâng một bậc lương. 

Chi tiết quy định mới về nâng bậc lương thường xuyên mà người lao động cần biết. Ảnh: Internet
Chi tiết quy định mới về nâng bậc lương thường xuyên mà người lao động cần biết. Ảnh: Internet

Đối với các ngạch, các chức danh có yêu cầu trình độ đào tạo từ cao đẳng trở lên sau 3 năm giữ bậc lương trong ngạch hoặc trong chức danh. 

Thời gian không được tính để xét nâng bậc lương thường xuyên

Thời gian không được tính để xét nâng bậc lương thường xuyên gồm: Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương; Thời gian đi làm chuyên gia, đi học, thực tập, công tác, khảo sát ở trong nước và nước ngoài vượt quá thời hạn do cơ quan có thẩm quyền quyết định. 

Thời gian bị đình chỉ công tác, bị tạm giữ, tạm giam và các loại thời gian không làm việc. 

Thời gian tập sự và thời gian cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đào ngũ trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ. 

Thời gian thử thách đối với các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo; trường hợp thử thách ít hơn thời gian bị kéo dài nâng bậc lương thường xuyên thì tính theo thời gian bị kéo dài nâng bậc lương thường xuyên. 

Tiêu chuẩn nâng bậc lương thường xuyên 

Các nhóm đối tượng này có đủ điều kiện thời gian giữ bậc trong ngạch hoặc trong chức danh và qua đánh giá đạt đủ 2 tiêu chuẩn trong suốt thời gian giữ bậc lương thì được nâng lương thường xuyên. 

Đối với các cán bộ, công chức tiêu chuẩn 1: Sẽ được cấp có thẩm quyền đánh giá và xếp loại chất lượng ở mức từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên; Tiêu chuẩn 2: Không vi phạm kỷ luật một trong những hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức hoặc cách chức...

Kéo dài thời gian tính bậc nâng lương thường xuyên

Theo thông tư mới được ban hành quy định trong thời gian giữ bậc lương hiện hành, nếu các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã có thông báo hoặc quyết định bằng văn bản của các cấp có thẩm quyền là không hoàn thành nhiệm vụ được giao hàng năm hoặc một trong những hình thức khiển trách như khiển trách, cảnh cáo, giáng chức thì bị kéo dài thời gian tính nâng bậc lương thường xuyên so với thời gian quy định. 

Nâng bậc lương trước thời hạn 

Trong Thông tư cũng quy định rõ chế độ nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. 

Theo đó, các đối tượng này đã đạt đủ 2 tiêu chuẩn quy định Thông tư này và lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền quyết định công nhận bằng văn bản, nếu chưa xếp bậc lương cuối cùng trong ngạch hoặc trong chức danh và tính đến 31/12 của năm xét bậc nâng lương trước thời hạn còn thiếu từ 12 tháng trở xuống để được nâng lương thường xuyên thì sẽ được xét nâng một bậc lương trước thời hạn tối đa 12 tháng so với thời gian quy định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news