Tin mới

Chiếm đoạt tài sản từ những chiêu lừa "ngoạn mục" trên Facebook

Thứ tư, 16/09/2015, 08:36 (GMT+7)

Hàng loạt những loại tội phạm tìm cách chiếm đoạt tài sản của người dùng với vô vàn những chiêu lừa đảo tinh vi trên mạng xã hội.

Hàng loạt những loại tội phạm tìm cách chiếm đoạt tài sản của người dùng với vô vàn những chiêu lừa đảo tinh vi trên mạng xã hội.

Trong thời gian qua, đã xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo nhằm ăn cắp thông tin tài khoản rồi chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại về uy tín và kinh tế cho cá nhân và tổ chức sử dụng mạng xã hội Facebook. Những kẻ chiếm đoạt đã sử dụng chiêu trò gì để chiêu dụ người sử dụng sập bẫy và mất tiền oan?

Đầu tháng 8/2015, chị Nguyễn Phương N. (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội), chủ một hệ thống thời trang dành cho phụ nữ tại Thủ đô, có nhu cầu tăng lượt thích (like) và chia sẻ (share) cho trang dành cho người hâm mộ (fanpage) trên mạng xã hội Facebook nên lên mạng internet để tìm kiếm cách thức.

Có hàng nghìn trang lừa đảo xuất hiện dưới hình thức hack like

Thông qua một mẩu quảng cáo được đăng tải trên diễn đàn công nghệ thông tin, chị N. tiếp xúc với một người sử dụng khác có tên là “Ty Nguyen”. Nam thanh niên chủ tài khoản này quảng cáo rằng, mình có khả năng tăng gấp 10 lần lượt thích, chia sẻ của bất kỳ fanpage nào. Để chị N tin tưởng, y gửi một loạt các hình ảnh chứng minh trước và sau khi mình thực hiện các thao tác thì số lượng người truy cập và thực hiện các hoạt động vào trang tăng đột biến.

Nắm được tâm lý của khách hàng đã bước đầu có ấn tượng tốt, đối tượng nêu trên ra quân bài cuối cùng, đưa ra một mức giá rẻ, hợp túi tiền khiến bất cứ ai cũng phải lập tức gật đầu. Thỏa thuận đã xong, “con mồi” đã sập bẫy, giờ là lúc kẻ lừa đảo tìm cách chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài khoản thẻ tín dụng của chị N. đối tượng Ty Nguyen yêu cầu nạn nhân tải về phần mềm Team Viewer (một phần mềm nước ngoài giúp người sử dụng có thể truy cập máy tính từ xa qua kết nối internet).  Khi đã kết nối, y bắt đầu yêu cầu chị N đăng nhập tài khoản Facebook và tài khoản Internet banking với lý do để tiến hành thiết lập quảng cáo, thực hiện thỏa thuận mua bán like.

Khi chị N. thực hiện xong bước đăng nhập, ngay lập tức máy tính bị khóa bởi “Ty Nguyen”. Ít phút sau, thông tin từ ngân hàng báo về thông báo tài khoản của chị N. phát sinh giao dịch chuyển 7.600.000 đồng vào một tài khoản khác thông qua một hệ thống trung gian. Lúc này, chị N. tìm mọi cách truy cập vào tài khoản Facebook và liên lạc với “Ty Nguyen” đều bất thành.

Tiếp sau đó, chị N. nhận được nhiều cuộc điện thoại từ người thân xác nhận lại việc tài khoản facebook của chị đang nhờ bạn bè mua thẻ điện thoại giá trị cao một cách bất thường.

Biết mình bị lừa, chị N. phải dùng rất nhiều cách khác nhau để tạm khóa tài khoản từ Facebook. Tuy nhiên chính vì sự việc này, xác nhận uy tín của Facebook với cửa hàng chị N. không còn tồn tại do bị nhiều người “phản hồi” tới nhà cung cấp.

Thật sự đáng tiếc, chỉ vì một chút thiếu hiểu biết, không những bị mất số tiền không hề nhỏ, trang fanpage hàng trăm nghìn lượt truy cập của chị N. cũng mất uy tín với khách hàng. Trường hợp của chị N. chỉ là tiêu biểu cho một phương thức chiếm đoạt tiền của người dùng trên mạng xã hội Facebook hiện nay.

Đã qua thời các đối tượng lừa đảo sử dụng chiêu trò “Ông chú Viettel” để lấy vài chiếc thẻ cào. Giờ đây với các hình thức tinh vi hơn được du nhập từ nước ngoài, tội phạm công nghệ cao muốn nhắm tới các facebook có yếu tố kinh doanh. Việc thiếu cẩn trọng, chủ quan cùng thiếu kiến thức công nghệ khiến bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể trở thành con mồi.

Thành Trung

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news