Tin mới

Chiêm ngưỡng tàu đệm từ nhanh nhất thế giới 603km/h

Thứ năm, 23/04/2015, 07:45 (GMT+7)

Tàu đệm từ của công ty Đường sắt Nhật Bản, đã lập kỷ lục thế giới mới về tốc độ khi đạt vận tốc tối đa là 603 km/h.

Tàu đệm từ của công ty Đường sắt Nhật Bản, đã lập kỷ lục thế giới mới về tốc độ khi đạt vận tốc tối đa là 603 km/h.

Theo CNN đưa tin, vừa qua ngày 21/4 tại đoạn đường thử nghiệm ở tỉnh Yamanashi, tàu đệm từ của công ty Đường sắt Nhật Bản đã vượt qua đoạn đường 1,8 km, tương đương chiều rộng tối đa của 20 sân bóng đá, trong thời gian 10,8 giây. Vận tốc tối đa đoàn tàu đạt được là 603 km/h. Đây cũng là kỷ lục thế giới mới về tốc độ của tàu siêu tốc. Kỷ lục trước đó được thiết lập năm 2003, đoàn tàu khi đó đã đạt vận tốc 582 km/h.

Tàu đạt tốc độ tối đa 603 km/h.

Theo kế hoạch, loại tàu này sẽ được đưa vào sử dụng năm 2027, bắt đầu bằng tuyến đường Tokyo - Nagoya. Tuy tàu sẽ “chỉ” chạy với vận tốc tối đa là 505 km/giờ, không phát huy hết khả năng chạy nhanh như vừa thử nghiệm, tuyến đường dài 280 km kể trên sẽ chỉ làm tiêu hao của hành khách vỏn vẹn 40 phút, bằng 1/2 thời gian so với hiện nay.

Giả dụ, nếu Việt Nam sở hữu con tàu này, thì hành khách đi từ Hà Nội đến TP.Hồ Chí Minh chỉ mất hơn 3 giờ đồng hồ.

Hiện nay, đoàn tàu thương mại đệm từ nhanh nhất thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc có thể di chuyển với vận tốc 431 km/h. Các loại tàu đệm từ không có bánh xe như tàu truyền thống. Lực từ trường khiến chúng lơ lửng trong không khí và đẩy tàu về phía trước. Khi vận hành, đoàn tàu thế hệ mới của Nhật Bản lướt cách đường ray 10 cm, giảm toàn bộ ma sát giữa nó và đường ray.

Video: Tàu đệm từ Nhật Bản lập kỷ lục thế giới

Công nghệ này cũng rất tốn kém. Tỉ dụ với tuyến đường Tokyo - Nagoya kể trên, việc xây dựng sẽ tiêu tốn tròm trèm 100 tỉ USD, theo AFP.

Nhật Bản nổi tiếng với loại tàu siêu tốc Shinkansen hình viên đạn, vốn chạy trên đường ray truyền thống. Vận tốc tối đa của Shinkansen là 320 km/giờ, theo BBC. Tuy nhiên, đất nước công nghệ cao này cũng đầu tư đáng kể vào công nghệ đệm từ và tích cực quảng bá để bán công nghệ này ra nước ngoài. CNN đưa tin trong chuyến thăm Mỹ vào chủ nhật tới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thương lượng để Nhật Bản góp phần trong việc xây dựng tuyến đường tàu cao tốc giữa New York và thủ đô Washington.

Thuận Phong (tổng hợp)

 

 

.

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news