Tin mới

Xe bay cất, hạ cánh thẳng đứng không còn là viễn tưởng

Thứ sáu, 31/07/2015, 10:42 (GMT+7)

Hãng xe Italy Terrafugia vừa công bố thiết kế chi tiết của mẫu xe bay TF-X mới với tốc độ 322km/h, tầm hoạt động 805km và có thể cất cánh ở bất kỳ địa điểm nào mà không cần đường băng.

Hãng xe Italy Terrafugia vừa công bố thiết kế chi tiết của mẫu xe bay TF-X mới với tốc độ 322km/h, tầm hoạt động 805km và có thể cất cánh ở bất kỳ địa điểm nào mà không cần đường băng.

[mecloud]wOl7PMwQQ9[/mecloud]

Theo thông cáo báo chí của công ty Terrafugia, TF-X là một mẫu xe hybrid 4 chỗ có thể sạc pin từ động cơ hoặc các trạm sạc điện. Chiếc xe có kích thước nhỏ, nằm vừa trong một gara bình thường và có thể chạy trên mọi địa hình đường.

TF-X sử dụng động cơ 300 mã lực và 2 động cơ điện 600hp để cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Ở trên mặt đất, xe bay thế hệ mới TF-X sử dụng các bánh xe có động cơ điện đặt bên trong và hoạt động với năng lượng từ hệ thống hybrid. Ảnh: Internet.

Khi chuyển sang chế độ bay, phần cánh ở hai bên hông xe sẽ mở rộng, mô-tơ điện kép công suất một MW ở đuôi xe sẽ hoạt động và nâng xe lên khỏi mặt đất. Hai cánh quạt nhỏ theo kiểu máy bay trực thăng sẽ cung cấp lực đẩy nếu cần và tự gập lại khi xe bay ở độ cao thông thường.

TF-X mang dáng dấp một chiếc hatchback với 4 bánh nằm dưới sàn xe có thể nâng lên hạ xuống phù hợp việc cất cánh. Cánh máy bay là phần thay đổi quan trọng nhất với công nghệ cất cánh tại chỗ kiểu cánh quạt giống máy bay vận tải quân sự V-22 Osprey. Ảnh: Internet.

Quá trình bay sẽ do máy tính vận hành, vì vậy, các lái xe không cần lo lắng về thao tác định vị một phương tiện hàng không. Trước khi khởi hành, lái xe chỉ cần chọn một nơi hạ cánh chính thức và hai phương án dự phòng khác.

Theo hãng Terrafugia, mặc dù người lái TF-X vẫn phải có giấy phép bay như một phi công nhưng thực tế người sử dụng chỉ mất 5 giờ để làm quen với cách điều khiển xe.

Ngoài ra, nhờ chương trình NextGen của Cơ Quan Hàng Không Liên Bang Mỹ (FAA) yêu cầu các máy bay phải trang bị bộ thu truyền hình vệ tinh gửi vị trí chính xác cho một hệ thống quản lý giao thông hàng không tập trung bắt đầu từ năm 2020 nên hãng Terrafugia tự tin sẽ xây dựng được hệ thống bay hoàn toàn tự động và người lái chỉ phải hoàn thành quá trình khởi động và thiết lập lộ trình bay.

Nếu TF-X phát hiện không đủ nhiên liệu để hạ cánh tại một trong hai khu vực dự phòng khi khẩn cấp và tới điểm đến cuối cùng trong 30 phút, chiếc xe sẽ không cất cánh.

TF-X cũng không thực hiện chuyến bay nếu Dự báo thời tiết nguy hiểm hoặc nơi hạ cánh nằm trong khu vực không lưu tạm thời bị gián đoạn.

Terrafugia tuyên bố, điều khiển TF-X an toàn hơn so với lái một chiếc ôtô hiện đại. 

TF-X sẽ tiếp tục được phát triển trong thời gian từ 8 đến 12 năm nữa. Terrafugia sẽ kiểm tra mẫu xe thử nghiệm tại đường hầm gió Wright Brothers ở Học viện công nghệ Massachusetts, Mỹ, để đo lực cản, lực nâng và lực đẩy trong khi bay.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news