Tin mới

"Chiến dịch" diệt rắn lục đuôi đỏ chưa từng có tại Nghệ An

Thứ tư, 05/11/2014, 09:36 (GMT+7)

Sau 5 ngày thực hiện "chiến dịch" diệt rắn lục đuôi đỏ, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, người dân đã phát hiện, đập chết và mang đến giao nộp tại xã 53 con rắn lục đuôi đỏ.

Sau 5 ngày thực hiện "chiến dịch" diệt rắn lục đuôi đỏ, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, người dân đã phát hiện, đập chết và mang đến giao nộp tại xã 53 con rắn lục đuôi đỏ.

Trao đổi trên Vietnamnet, ông Nguyễn Lê Đồng, Ban nông nghiệp xã Khánh Sơn cho biết, đã kết thúc chiến dịch 5 ngày diệt rắn đuôi đỏ tại xã. "Chiến dịch" đặc biệt này kéo dài từ 29/10-2/11, trong đó ngày 29/10 thu được 18 con, ngày 30/10 thu được 10 con, ngày 31/10 thu được 10 con và ngày 01/11 thu được 12 con.

"Chiến dịch" diệt rắn lục đuôi đỏ chưa từng có tại Nghệ An (Ảnh Vietnamnet)

Ông Đồng cũng cho hay, trong quá trình người dân tham gia diệt rắn, vẫn còn tình trạng rắn tiếp tục bò vào sân, nhà, vườn cây của người dân, gây nên nguy hiểm thường trực.

Trong ngày 01/11, trong khi anh Hà Văn Tuân (28 tuổi, trú tại xóm 1) khi đang bắt tổ ong ở trên cây thì phát hiện 1 con rắn lục đuôi đỏ đang quấn trên thân cây cách tổ ong chừng 30cm. Anh tá hỏa kêu lên, sau một hồi trấn an lại anh gọi người hàng xóm cạnh đó mang súng cao su ra để bắn.

Cùng ngày, anh Phạm Văn Nghĩa (28 tuổi) trong lúc đưa võng giật mình phát hiện rắn lục đuôi đỏ thân dài hơn 60 cm đang quấn quanh thân cây xoài trước sân, sau một lúc quan sát thì bò tận vào trong sân nhà.

Được biết, hầu hết những con rắn lục được người dân mang đến xã đã được đập chết. Theo như thông báo trước đó của xã Khánh Sơn, mỗi người dân phát hiện giao nộp rắn cho xã sẽ được trả 20.000 đồng/con. Xã cũng tuyên truyền bà con phát quang bụi rậm cạnh nhà để hạn chế môi trường sống của rắn.

Như tin tức đã đưa, trước tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện bất thường tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An, sáng 28/10, UBND huyện Nam Đàn đã lập đoàn công tác, chỉ đạo khẩn trương có biện pháp ngăn chặn. Ông Hồ Sỹ Hải, Chánh văn phòng UBND huyện Nam Đàn cho hay, đoàn công tác của huyện sau khi trực tiếp kiểm tra tại Khánh Sơn đã xác nhận có tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện.

Về nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường trong thời gian gần đây, ông Lê Mạnh Hùng, chuyên viên Phòng Y tế huyện Nam Đàn cho biết chưa xác định được lý do cụ thể. “Tuy nhiên có thể do điều kiện thời tiết thuận lợi nên loài rắn này sinh sôi mạnh. Ngoài ra trong mùa hè vừa qua khu vực Khánh Sơn liên tiếp xảy ra cháy rừng, có thể đây cũng là lý do khiến rắn tràn xuống làng”, ông Hùng nói.

Để phòng tránh rắn cắn, người dân không nên ngủ dưới nền đất, phải cận trọng khi làm vườn hay đi vào khu vực bụi rậm và  cần phải có dụng cụ bảo hộ lao động. Khi bị rắn cắn, người dân không nên can thiệp vào vết thương hoặc chữa trị theo phương pháp dân gian mà phải nhanh chóng đến bệnh viện cấp cứu.

Theo H.Nguyen(tổng hợp)/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news