Tin mới

Chiều 22/5 có 1 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh, nam phi công người Anh chuyển sang Chợ Rẫy

Thứ sáu, 22/05/2020, 18:24 (GMT+7)

Bản tin lúc 18h ngày 22/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, không có ca mắc mới COVID-19. Trong ngày có 01 bệnh nhân khỏi bệnh, nâng số ca khỏi tại Việt Nam lên 267 ca. Đồng thời 17h chiều nay, bệnh nhân 91- nam phi công người Anh đã chuyển từ BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh sang BV Chợ Rẫy điều trị nội khoa

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 22/5: Đã 36 ngày Việt Nam bảo vệ đựơc thành quả bước đầu trong công cuộc chống dịch Covid-19 là không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

- Tính đến 6h ngày 22/5: Việt Nam có tổng cộng 184 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tính đến sáng nay cũng bước vào ngày thứ 4, Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh nhập cảnh, kể từ 4 ca bệnh trờ về từ Nga và Mỹ được công bố chiều ngày 18/5

- Tính từ 6h ngày 22/5 đến 186h ngày 22/5: 0 ca mắc mới được ghi nhận

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 14.744, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 266

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.726

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 6.752

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị- Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19:

Trong ngày không có 01 bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 2 Quảng Ninh được công bố khỏi bệnh, cụ thể:BN149 (nam, 40 tuổi, quốc tịch Việt Nam), đây là bệnh nhân được công bố tái dương tính sau khi công bố khỏi bệnh lần 1 vào ngày 16/4. Bệnh nhân được cách ly và tiếp tục theo dõi tại bệnh viện, ngày 21/4,Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân tiếp tục được xét nghiệm và các kết quả xét nghiệm từ ngày 28/4 -4/5 đều âm tính với SARS-CoV-2. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho, không khó thở.Trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo

Như vậy, đến thời điểm này có 267 ca bệnh/324 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, chiếm 82% tổng số ca bệnh COVID-19 ở nước ta. 57 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại 9 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Trong đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị nhiều nhất với 25 ca; Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu là 17 ca; Bệnh viện đa khoa Thái Bình là 6 ca...

Tính đến chiều ngày 22/5, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 4 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 4 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Tiểu Ban điều trị cũng cho biết, theo đúng kế hoạch vào lúc 17h chiều nay, nam bệnh nhân phi công người Anh- bệnh nhân 91 đã được chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh sang BV Chợ  Rẫy để tiếp tục điều trị hồi sức tích cực, điều trị bệnh lý nền, kiểm soát nhiễm khuẩn.

Hiện bệnh nhân nam phi công vẫn là ca nặng nhất hiện nay. Hôm qua, phổi của bệnh nhân đã cải thiện hơn, bác sĩ đang giảm dần các thông số ECMO để cho tập dần tự thở bằng phổi. Hơn 10 ngày qua, bệnh nhân đã âm tính liên tục với SARS-CoV-2 trong 6 lần xét nghiệm.

Tính đến nay, bệnh nhân này đã kết thúc điều trị  2 tháng 4 ngày tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Ngay từ khi nhập viện, nam phi công người Anh liên tục tiến triển nặng, nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính trở lại. Các chuyên gia giải thích, bệnh nhân có yếu tố béo phì với chiều cao 1,83m, nặng 100kg. Thêm đó, cơ thể bệnh nhân phản ứng quá mức với virus SARS-CoV-2, tạo ra “cơn bão cytokine”, tấn công cả tế bào lành. Bệnh nhân này cũng kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị...

Bệnh nhân 91 được Hội đồng chuyên môn cùng các chuyên gia hội chẩn nhiều lần và thống nhất chỉ định ghép phổi. Hiện các bác sĩ vẫn ưu tiên số 1 là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não để tiến hành quy trình ghép phổi cho bệnh nhân.

Cũng theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng tiểu ban Điều trị: Hiện bệnh nhân 91 không có thân nhân đến nhận hay thăm nom. Thế nhưng, bệnh nhân đã được sự chăm sóc rất tích cực của các y bác sĩ Việt Nam. Ngoài ra, chỉ trong 1 tuần qua đã có 59 người tình nguyện đăng ký hiến phổi cho nam phi công, trường hợp ít tuổi nhất là nam thanh niên 21 tuổi và người cao tuổi (76 tuổi). Điều đó thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam.

"Chúng tôi tri ân, cảm ơn tấm lòng của những người mong muốn hiến tạng, nhưng bệnh nhân này cần trọn lá phổi chứ không thể sử dụng một phần phổi, vì thế, nguồn phổi hiến từ người chết não là ưu tiên hàng đầu. Với bệnh nhân này cần ghép toàn bộ lá phổi (2 bên phổi) nên nguồn phổi hiến cần lấy từ người chết não có chỉ số phù hợp”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.

Ngoài phương án ghép phổi, một phương án khác đang được tính đến, đó là chuyển bệnh nhân về Anh vì hiện bệnh nhân đã khỏi COVID-19. “Tuy nhiên, về vấn đề này, chúng tôi đang phải xem xét, cân nhắc. Mặt khác, hiện bệnh nhân còn hôn mê và phải chạy ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo) nên phải chờ bệnh nhân tỉnh, hồi phục, chúng tôi mới đưa ra phương án phù hợp”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news