Tin mới

Chiều nay họp khẩn để tính toán tác động vụ vỡ đập ở Lào

Thứ tư, 25/07/2018, 10:47 (GMT+7)

Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai chiều nay 25/7 sẽ tổ chức cuộc họp khẩn liên quan đến vụ vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào và những tác động tới Việt Nam để đưa ra giải pháp ứng phó.

Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai chiều nay 25/7 sẽ tổ chức cuộc họp khẩn liên quan đến vụ vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào và những tác động tới Việt Nam để đưa ra giải pháp ứng phó.

Vietnamnet Dân Việt cho hay chiều nay 25/7, Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai sẽ tổ chức cuộc họp khẩn liên quan đến vụ vỡ đập thủy điện  Sepien Senamnoi ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào và những tác động tới Việt Nam để đưa ra giải pháp ứng phó.

Cụ thể, ông Vũ Xuân Thành - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tại cho hay trong cuộc họp chiều nay sẽ có sự tham dự của các cơ quan Bộ NN&PTNT và các nhà khoa học, nhằm nắm bắt thêm thông tin cụ thể để tính toán những tác động tới đồng bằng sông Cửu Long.

Ảnh: ABC Laos News

Cũng theo ông Thành, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai sẽ chủ trì cuộc họp.

Ban chỉ đạo cùng các bộ ngành liên quan sẽ đưa ra những tính toán cụ thể về việc vỡ đập thủy điện tại Lào tác động như thế nào tới Việt Nam để đưa ra những biện pháp ứng phó kịp thời cho các địa phương liên quan, đặc biệt các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Thành cho hay thủy điện Sepien Senamnoi mới xây dựng, có thiết kế 1,034 tỷ m3 và hiện mới tích nước được một phần.

Lưu lượng xả của thủy điện này là hơn  200m3/s, rất thấp so với lưu lượng đang xả của các thuỷ điện lớn ở Việt Nam.

Sáng ngày 24/7, lưu lượng xả tại hồ Sơn La trên 3.200m3/s và Hoà Bình là gần 4.000m3/s. Khoảng cách từ thuỷ điện tới biên giới Việt Nam khoảng 650km và nếu có tác động đến Việt Nam phải 5-8 ngày nước mới về đến Tân Châu, Châu Đốc (An Giang).

Trước đó, tối ngày 23/7, đập thủy điện Sepien Senamnoi Lào bị vỡ, hàng trăm người được cho là bị mất tích, 6 ngôi làng thuộc huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu chìm trong nước, hơn 6.600 người rơi vào tình cảnh mất nhà cửa do nước lũ.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news