Tin mới

Chính phủ tính toán tăng lương sau 1/1/2021

Thứ hai, 01/06/2020, 19:00 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhìn nhận ngân sách năm nay khá khó khăn do cú số Covid-19.

Tin tức mới nhất trên Vietnamnet Dân Trí cho hay chia sẻ với báo giới bên lề QH vào cuối tuần vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nhận định ngân sách năm nay khá khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19.

Theo đó, bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhận định mức tăng trưởng GDP 6,8% là không thể thực hiện được trong bối cảnh hiện nay, nhưng phải phấn đấu cao nhất trên dưới 5%.

'Với mức này thì dự tính 2020 có thể phải tăng bội chi lên khoảng 70.000 - 80.000 tỷ đồng. Nhưng bội chi không phải để chi thường xuyên, mà chỉ để đầu tư. Vì thế, giải ngân đầu tư công rất quan trọng, nếu không giải ngân được chưa chắc bội chi đã tăng lên đâu', Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhận định.

Chính phủ sẽ xem xét tính toán tăng lương sau 1/1/2021. Ảnh: Internet

Cũng theo bộ trưởng Bộ Tài chính, năm nay tổng vốn đầu tư công xấp xỉ 700 tỷ đồng do đó điểm mấu chốt cần làm là tập trung vào giải ngân khoản tiền này.

Liên quan đến việc Thủ tướng đề nghị hoãn tăng lương cơ sở, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết theo lộ trình từ 1/7 tăng lương 7% (từ 1,49 triệu đồng lên 1,6 triệu đồng) nhưng Chính phủ đang tính lùi đến 1/1/2021. Sau đó sẽ tính toán việc tăng lương cơ sở trở lại.

'Đây là việc giảm chi thường xuyên, nằm trong chủ trương thắt chặt chi tiêu, nhưng ý nghĩa rất quan trọng là chia sẻ với các lực lượng khác trong xã hội, đặc biệt là người dân, người lao động', Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo phân tích của Bộ trưởng, lương tăng chỉ cho người đang đi làm, người nghỉ hưu, đang hưởng chế độ nhà nước, còn lại lực lượng lao động khác như nông dân thì không được tăng.

Do đó, việc hoãn tăng lương dùng để dùng phần ngân sách này chia sẻ cho những người có hoàn cảnh khó khăn là rất hợp lý.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news