Tin mới

Chính phủ xin Quốc hội rút đề xuất lấy ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ trong năm

Thứ tư, 12/06/2019, 20:49 (GMT+7)

Sau nhiều tranh cãi về đề xuất lấy ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ trong năm, Chính phủ xin Quốc hội rút nội dung này ra khỏi Dự thảo Luật.

Theo tin tức từ VTC News, TRi thức trực tuyến, chiều ngày 12/6, nhiều đại biểu Quốc hội nêu ý kiến trái chiều khi thảo luận về quy định ngày 27/7 là một ngày nghỉ lễ chính thức trong năm, theo dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Theo ĐB Cao Đình Thưởng (Phú Thọ), ngày 27/7 là ngày lễ, tri ân các anh hùng liệt sĩ và người có công đã được chúng ta thực hiện thường xuyên trong nhiều năm qua.

“Nhưng nếu lấy đó là ngày nghỉ thì theo tôi cần cân nhắc kỹ, vì nó là tình cảm, niềm tin của người này thì có thể sẽ là nỗi bất hạnh của người khác, sẽ động chạm đến lòng cảm xúc và lòng trắc ẩn của rất nhiều người”, ông Thưởng nói.

Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung. Ảnh internet

Cùng quan tâm vấn đề này, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng, đề nghị ngày 27/7 là ngày tri ân nghe qua có vẻ rất hay nhưng nghĩ lại thì không ổn.

“Ngày 27/7 đã in sâu ký ức, trí nhớ của người dân Việt. Nếu đổi tên ngày tri ân chung chung, không lập đối tượng thì sẽ ảnh hưởng đến việc tri ân cụ thể, thiết thực đối với các thương binh liệt sĩ.

Việc này dễ dẫn đến tri ân sai đối tượng, kể cả gọi là tri ân người có công cũng chưa ổn. Vì bố mẹ, thầy cô giáo… về phương diện hoạt động nào cũng là người có công với chúng ta, khi đó ngày tri ân thương binh liệt sĩ sẽ trở nên nhạt nhoà, không sâu sắc, thậm chí có thể bị người xấu lợi dụng để tổ chức những hoạt động tri ân không phù hợp”, ông Trí phân tích.

Trong khi đó, đại biểu Cầm Thị Mẫn (Thanh Hoá) cho rằng phương án quy định nghỉ lễ ngày 27/7 hàng năm là hợp lý, để người lao động có thêm một ngày nghỉ thực hiện các hoạt động thiết thực, tri ân những người có công với đất nước. Việc này đồng thời có ý nghĩa giáo dục đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

“Tôi cho rằng nên cân nhắc, vì tình cảm, niềm tin của người này có thể sẽ là nỗi bất hạnh của người khác, sẽ động chạm đến lòng cảm xúc và lòng trắc ẩn của rất nhiều người”, đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) đưa ra quan điểm tranh luận.

Giải trình hêm một số vấn đề khiến nhiều đại biểu băn khoăn, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết đề xuất lấy ngày 27/7 là ngày nghỉ trong năm thể hiện rõ ý nghĩa tính văn. Tuy nhiên, qua ý kiến của đại biểu phát biểu, tranh luận, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Chính phủ xin tiếp thu, lắng nghe và xin chính thức rút nội dung này ra khỏi Dự thảo.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết, về những nội dung khác trong Dự thảo Luật, ban soạn thảo sẽ tiếp tục lắng nghe, lấy ý kiến sâu rộng của các đối tượng xã hội, tiếp tục phối hợp với Ủy ban các vấn đề xã hội, nghiên cứu kỹ lưỡng, chặt chẽ để lựa chọn một cách thấu đáo trình Quốc hội xem xét.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news