Tin mới

Chính phủ yêu cầu có kết luận vụ ĐH Ngoại thương bị tố thu sai hàng tỷ đồng

Chủ nhật, 04/02/2018, 13:57 (GMT+7)

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào tháng 2/2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Chính phủ đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì xác minh, giải quyết, kết luận và báo cáo Thủ tướng về vụ kiện  kéo dài tại Đại học Ngoại thương trước 1/5/2018.

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào tháng 2/2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Chính phủ đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì xác minh, giải quyết, kết luận và báo cáo Thủ tướng về vụ kiện  kéo dài tại Đại học Ngoại thương trước 1/5/2018.

Lao Động cho hay trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều 2/2, trước câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc giải quyết vụ việc tại ĐH Ngoại thương, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VP Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết:

Liên quan đến vụ việc ĐH Ngoại thương bị tố thu sai hàng tỷ đồng của sinh viên, vụ việc này kéo dài 2 năm rồi. Thanh tra của Bộ GDĐT và Thanh tra Chính phủ cũng đã vào cuộc thanh tra theo đơn tố cáo, liên quan đến công tác quản lý tài chính của Đại học Ngoại thương.

Trường ĐH Ngoại thương. Ảnh: Lao Động


Vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cũng đã chủ trì các cơ quan liên quan, lãnh đạo TP.Hà Nội, Phó Thủ tướng đã kết luận giao cho Thanh tra Chính phủ rà soát tổng thể lại các nội dung tố cáo.

Trong đó xác định những nội dung nào có kết luận đúng theo quy định pháp luật thì thông báo cho người tố cáo biết, nội dung nào giải quyết chưa đúng hoặc nội dung nào người tố cáo nêu lên chưa giải quyết thì yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì xác minh giải quyết. Yêu cầu có kết luận và báo cáo Thủ tướng trước 1/5.

Là một trong những trường đại học công lập có uy tín, Trường Ðại học Ngoại thương đang có được sự đánh giá cao ở cả trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Đại học Ngoại thương liên tiếp để xảy ra những vụ kiện kéo dài để lại nhiều dư luận không tốt như lãnh đạo thiếu dân chủ, không có sự công khai, minh bạch trong quản lý tài chính...

Như thông tin đã đưa trước đó trên Dân Việt, dư luận xôn xao trước thông tin đại học Ngoại thương bị tố thu sai cả tỷ đồng của sinh viên. 

Cụ thể, ngày 23/8/2010, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội ban hành Quyết định số 891 quy định: 'Sinh viên/học viên chịu một khoản tiền phạt là 0,05% và 0,1% số tiền nộp phạt/ngày chậm nộp…'. Với quy định này hàng loạt sinh viên, trong đó có những sinh viên nghèo, trong năm học 2011 - 2012 đã bị nhà trường thu tiền phạt chậm nộp học phí theo ngày.

Thông báo số 04/TB-TTr ngày 27/3/2014 của Bộ GDĐT kết luận: Việc Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội tổ chức thu phạt chậm nộp học phí với tổng số tiền 1.126.763.119 đồng trong năm 2011 - 2012 là không đúng với các quy định.

Sau khi biết được thông tin này, ngày 7/12/2015 cựu sinh viên N.T.D Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội đã làm đơn đề nghị nhà trường trả lại tiền phạt chậm nộp học phí là 7.860.000 đồng theo biên lai thu tiền ngày 15/3/2012.

Nội dung đơn viết: 'Do gia đình khó khăn, tôi vừa đi học vừa đi làm thêm lấy tiền đóng học phí. Vì lương thấp nên tôi đã chậm nộp học phí và bị Nhà trường phạt 7.860.000 đồng. Nay được biết Bộ GD ĐT đã có Thông báo số 04, rằng việc phạt chậm nộp học phí là không đúng. Tôi đề nghị nhà trường trả lại số tiền phạt đã thu không đúng của tôi và tất cả những sinh viên khác đã bị phạt'.

Cùng chung hoàn cảnh, N.D.T  – cựu sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh chia sẻ: Do hoàn cảnh khó khăn, trong quá trình theo học tại trường T cũng bị phạt vì chậm nộp học phí với số tiền hơn 1 triệu đồng. 'Bây giờ biết được việc phạt chậm nộp học phí đối với tôi là không đúng quy định, tôi đã làm đơn đề nghị nhà trường trả lại số tiền phạt chậm nộp học phí nêu trên cho tôi và những sinh viên khác' - N.D.T nói.

Không chỉ sinh viên bị 'phạt vạ' mà học viên cao học cũng bị 'tróc' học phí vượt quy định. Theo đó, sau khi kiểm tra Đảng bộ trực thuộc Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, ngày 10.6.2015 Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội ra Kết luận số 109 khẳng định, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội thu học phí học viên cao học các năm học từ 2010 -2014 vượt mức trần quy định tại Khoản 2 Điều 12, Nghị định 49 ngày 14.5.2010 của Chính phủ với số tiền  5.907.700.000 đồng.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news