Tin mới

Chính thức bãi bỏ thu phí đường bộ với xe máy

Thứ sáu, 22/04/2016, 14:14 (GMT+7)

Sau ba năm thực hiện thu phí xe máy, Chính phủ đã quyết định bãi bỏ loại phí này, quyết định sẽ có hiệu lực từ 5/6/2016.

Sau ba năm thực hiện thu phí xe máy, Chính phủ đã quyết định bãi bỏ loại phí này, quyết định sẽ có hiệu lực từ 5/6/2016.

Thông tin mới nhất trên Dân trí cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định bãi bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự.

Việc thu phí đường bộ đối với xe máy không hiệu quả nên sẽ được bãi bỏ, bắt đầu từ 5/6/2016. Ảnh: Dân trí

Nội dung này được nêu tại Nghị định 28/2016/NĐ-CP, theo đó sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 5/6/2016. Phí sử dụng đường bộ thu hàng năm sẽ chỉ áp dụng đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm: xe ô tô, máy kéo, rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự.

Cũng theo Zing.vn, quyết định tạm dừng nêu trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải báo cáo về kết quả ba năm thực hiện thu phí xe máy. Cụ thể, mức thu qua các năm giảm dần, cơ chế thu không đạt được hiệu quả mong muốn do cấp quản lý phường, xã phải kiêm quá nhiều việc dẫn tới khó quản lý phương tiện xe mô tô hai bánh.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng đã lấy ý kiến của các bộ, ngành địa phương và thu được kết quả : việc thu phí đối với xe máy là không khả thi, bên cạnh đó chế tài xử phạt còn hạn chế nên chủ xe không chấp hành nộp phí, dẫn đến số phí thu thấp, hiệu quả thu phí không cao,…

Trên cơ sở kiến nghị đó, trong phiên họp thường kỳ tháng 9/2015, Chính phủ đã đồng ý tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy vào năm 2016.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news