Tin mới

Chính thức tăng mức giảm trừ gia cảnh thuế TNCN từ 9 lên 11 triệu đồng

Thứ hai, 18/05/2020, 16:38 (GMT+7)

Theo Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật kiêm Phó tổng thư ký Quốc hội, đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng của Chính phủ là phù hợp với biến động tăng của CPI.

Tại họp báo chiều 18/5, ông Nguyễn Trường Giang - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật kiêm Phó tổng thư ký Quốc hội cho biết, tuần trước, phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và quyết định tăng mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) lên 11 triệu đồng theo tờ trình của Chính phủ.

Theo Bộ Tài chính, cả nước hiện có khoảng 6,89 triệu người nộp thuế TNCN từ tiền lương, tiền công với tổng số thuế thu được năm 2019 là trên 79.220 tỉ đồng. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo đó, mức GTGC nâng từ 9 triệu lên 11 triệu đồng một tháng, người phụ thuộc từ 3,6 triệu lên 4,4 triệu đồng một tháng. Chính phủ cho biết sẽ có khoảng 1 triệu người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân với mức giảm trừ mới.

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật kiêm Phó tổng thư ký Quốc hội cho biết thêm, theo uỷ quyền của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội không có quyền quyết định đối tượng nào chịu thuế, mà chỉ quyết định điều chỉnh mức tăng GTGC nếu CPI biến động vượt 20% trên cơ sở đề xuất của Chính phủ. Thực tế, từ năm 2013 đến nay CPI đã tăng 23,2%.

"Đề xuất tăng mức GTGC lên 11 triệu đồng của Chính phủ là phù hợp với biến động tăng của CPI", trên VNE dẫn lời ông Trường Giang khẳng định.

Mức GTGC mới sẽ áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2020, do theo quy định hiện hành kỳ tính thuế tiền công, tiền lương của doanh nghiệp được tính theo năm, từ ngày 1/1. Vì thế doanh nghiệp sẽ tạm ứng trước thuế thu nhập cá nhân và khi quyết toán thuế thì sẽ được truy hoàn.

Trước đó, các chuyên gia cho rằng nên tính lại mức GTGC này bởi đã lạc hậu ngay cả khi chưa áp dụng, đồng thời có Chính sách giảm, giãn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho người làm công ăn lương bị giảm thu nhập vì chịu ảnh hưởng nặng từ dịch Covid-19.

Trên Tuổi trẻ dẫn lời ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín, cho rằng mức GTGC điều chỉnh là để áp dụng cho tương lai, tức 5-7 năm tới, trong khi Bộ Tài chính dựa trên chênh lệch giữa chỉ số giá từ tháng 7/2013 đến cuối năm 2019 là 23,2% để đề xuất mức GTGC mới. Như vậy, mức GTGC mới chưa được áp dụng đã lạc hậu.

"Tôi cho rằng nên nâng mức GTGC cho người nộp thuế lên 14 triệu đồng/tháng, đồng thời sửa luật để Chính phủ được phép điều chỉnh mức GTGC khi chỉ số giá tăng quá 5% nhằm theo sát thực tế, chứ không nên đợi trình lên Quốc hội", ông Được kiến nghị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news