Tin mới

Chở cây cảnh thuê kiếm hơn chục triệu đồng dịp Tết

Thứ bảy, 11/01/2014, 20:08 (GMT+7)

Với tiền công mỗi ngày 300.000 - 500.000 đồng ngoài tiền cơm trưa và chi phí xăng xe, nhiều người chở quất, đào thuê có thể kiếm được hơn chục triệu đồng để có một cái Tết đủ đầy.

Với tiền công mỗi ngày 300.000 - 500.000 đồng ngoài tiền cơm trưa và chi phí xăng xe, nhiều người chở quất, đào thuê có thể kiếm được hơn chục triệu đồng để có một cái Tết đủ đầy.

Anh Trần Văn Nghiệp sống ở Xuân Đỉnh (Hà Nội) đã 3 mùa Tết chở đào thuê cho chủ vườn ở Nhật Tân. Mỗi ngày công, anh kiếm được 300.000 đồng và được chủ nuôi ăn trưa. “Vào những ngày cận Tết, công việc nhiều, chủ có thể trả công gấp đôi ngày thường”, anh Nghiệp nói.

Mùa đào quất năm nay, anh Nghiệp đi làm sớm, từ ngày 5/12 Dương lịch. Thời gian này, công việc của anh chủ yếu là đánh gốc và chở ra chợ cho chủ vườn bán. Anh cho biết, vườn năm nay chủ yếu là đào thế nên gốc to và nặng. Phải có 4-5 người đánh gốc và chuyên chở cùng. Tổ làm cùng anh Nghiệp có 4 người, trung bình mỗi ngày đánh gốc và chở 20-25 cây, thậm chí có hôm lên đến 30 cây vào những ngày bán chạy.

Chở cây cảnh thuê kiếm hơn chục triệu đồng dịp Tết


Nhiều người chở đào, quất thuê dịp Tết kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày, mặc dù công việc khá vất vả. Ảnh: Phương Nhung.

Anh Nghiệp cho biết đầu tháng thường ít khách đến chọn cây nên việc chuyên chở chưa nhiều. Tuy nhiên, khoảng trước Tết Âm lịch một tuần, khách mua cây dồn dập thì cả tuần làm không hết việc. Ngoài tiền công trả theo ngày, anh Nghiệp còn có thu nhập thêm từ tiền khách cho. Khách mua hoặc thuê đào quất thế thường là công ty hoặc những người khá giả. Nhiều chuyến anh được bồi dưỡng 100.000 – 200.000 đồng, thậm chí có chủ cho thêm đến 500.000 đồng.

Tuy có thu nhập cao nhưng công việc của anh Nghiệp khá nặng nhọc và vất vả. “Đào thế gốc to rất nặng, giá trị lên đến tiền trăm triệu nên việc đánh gốc và chở phải hết sức cẩn thận. Không may sơ sảy thì đền ốm”, anh chia sẻ. Năm nay, nhẩm tính làm đến 29 Tết, anh Nghiệp kiếm được hơn 10 triệu đồng.

Chở cây cảnh thuê kiếm hơn chục triệu đồng dịp Tết


Gốc đào thế to và nặng nên việc vận chuyển cần 4-5 người. Giá đánh gốc và chở phụ thuộc vào gốc cây to, nhỏ và khoảng cách đoạn đường. Ảnh: Phương Nhung.

Làm nghề xe ôm ở chân cầu Thăng Long, tháng cuối năm, anh Nguyễn Bá Đông (Đông Anh, Hà Nội) đến liên hệ với các chủ vườn quất ở Nhật Tảo để nhận chở thuê. Trung bình mỗi ngày, anh chở 5-6 chuyến, kiếm 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/ngày.

Anh Đông chở thuê cho ông chủ vườn Hoàng Văn Giáp (Nhật Tảo, Đông Ngạc) với hơn 2.000 cây nên chưa bao giờ lo thiếu việc.

Anh thường nhận chở quất đến các nơi như Cầu Giấy, Từ Liêm, Đống Đa và khu vực phố Cổ. Chở bằng xe máy nên anh Đông chỉ nhận những cây nhỏ hoặc trung bình. Tuỳ kích cỡ cây, địa điểm xa hay gần mà anh Đông chở với giá khác nhau. Đi gần anh lấy giá 150.000 - 200.000 đồng/chuyến, chở xa là 300.000 - 400.000 đồng. “Những nơi như Gia Lâm, Phúc Yên hay khu vực Văn Miếu giá thành cao nhưng mất nhiều thời gian nên phí vận chuyển lên đến 500.000 - 700.000 đồng”, anh Đông cho biết.

Chở cây cảnh thuê kiếm hơn chục triệu đồng dịp Tết


Cây cảnh Tết có giá đắt đỏ, lên đến cả trăm triệu, nên việc vận chuyển phải hết sức cẩn thận. Ảnh: Phương Nhung.

Ngoài nhận chở thuê cho khách, khi cần, anh Đông cũng đánh cây thuê cho chủ vườn. “Giá 30.000 - 50.000 đồng/gốc, thêm đồng ra đồng vào”, anh Đông tâm sự.

Có thâm niên chở quất nhiều năm nay nhưng anh Đông vẫn luôn tâm niệm “cẩn tắc vô áy náy”.  Anh cho biết, chở chậu quất rất nặng lại cồng kềnh nên phải chắc tay lái. Những người mới chở không quen rất dễ bị đổ. Ngày Tết thường tắc đường nên lúc nào anh cũng phải chú ý nhìn trước nhìn sau.

“Giống quất mà bị đổ là rụng hết quả, khách mà trả lại coi như mất Tết. Hơn nữa, đặt chậu cây cũng phải cân bằng gác xe, chỉ cần chênh một chút là đổ như chơi”, anh chia sẻ thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news