Tin mới

Chó hay mèo thông minh hơn? Cuối cùng khoa học cũng có kết luận rồi!

Thứ năm, 30/11/2017, 19:19 (GMT+7)

Cuộc tranh cãi không hồi kết giữa 2 đội yêu chó và yêu mèo đã có kết luận rồi.

Cuộc tranh cãi không hồi kết giữa 2 đội yêu chó và yêu mèo đã có kết luận rồi.

Thế giới chia thành 2 phe yêu chó và yêu mèo, cũng là lúc các tranh cãi liên tục nổ ra xoay quanh các boss. Và một trong số những vấn đề hay được đưa ra nhất, là trong chó với mèo, boss nào thông minh hơn?

Nhưng thông minh là một phạm trù khá mơ hồ. Giữa 2 con người, chúng ta còn khó lòng so sánh được vì mỗi người có thế mạnh riêng của mình, nữa là giữa chó với mèo. Thế nên, khoa học lựa chọn cách đo lường trí thông minh bằng số lượng neuron thần kinh có trong não bộ. Tức là, loài nào có nhiều neuron hơn, loài đó thông minh hơn.

Chó hay mèo thông minh hơn? Cuối cùng khoa học cũng có kết luận rồi! - Ảnh 1.
 

Tại sao phải so sánh số neuron?

Trên thực tế, muốn so sánh não bộ giữa hai loài động vật thì không chỉ cần đo lường khối lượng chất xám có trong não, mà còn tính đến tỉ lệ kích thước não bộ so với cơ thể nữa. Ngay cả khi đưa ra các yếu tố ấy cũng chưa chắc đã chính xác, vì giải phẫu não bộ của từng loài là khác nhau.

Trong khi đó nếu chỉ đếm số lượng tế bào neuron thần kinh có trong vỏ não, các chuyên gia tin rằng chúng ta sẽ có các chỉ số phù hợp hơn để đánh giá khả năng vận động trong não bộ của từng loài.

Chó hay mèo thông minh hơn? Cuối cùng khoa học cũng có kết luận rồi! - Ảnh 2.
 

Loài vật nào thông minh hơn? Câu trả lời khá bất ngờ

Từ trước đến nay, đa số đều tin rằng mèo thông minh hơn. Lý do là vì mèo là động vật săn mồi bản năng, và động vật săn mồi thì đòi hỏi tư duy, vận động thần kinh nhiều hơn.

Nhưng có thực như thế không? Để kiểm chứng, một nhóm nghiên cứu đã thử phân tích não của rất nhiều động vật ăn thịt - bao gồm cả chó và mèo, nhằm xác định loài nào có nhiều neuron vỏ não hơn.

"Tôi tin rằng lượng tế bào thần kinh của một loài vật, đặc biệt là tại vỏ não, có thể quyết định sự đa dạng trạng thái thần kinh, cũng như cho phép khả năng dự đoán tình huống dựa trên trải nghiệm trong quá khứ tốt hơn," - trích lời nhà thần kinh học Suzana Herculano-Houzel từ ĐH Vanderbilt (Mỹ).

Chó hay mèo thông minh hơn? Cuối cùng khoa học cũng có kết luận rồi! - Ảnh 3.
 

Trong các nghiên cứu trước kia về so sánh "mật độ neuron" trong não của một số loài vật, mèo có khoảng 300 triệu neuron, trong khi chó chỉ đạt 160 triệu. Mức độ chênh lệch là gần 2 lần, nên mèo luôn được mặc định là thông minh hơn.

Tuy nhiên có vẻ như chúng ta đã quá vội vàng rồi. Trong một nghiên cứu mới đây, các chuyên gia đã phân tích não của một số loài ăn thịt: chồn, cầy magut, gấu mèo, chó, mèo, linh cẩu, sư tử, gấu nâu. Mỗi loài có 1 hoặc 2 mẫu vật.

Kết quả: chó đạt tới gần 530 triệu neuron, trong khi mèo chỉ có 250 triệu. Có nghĩa nếu coi lượng neuron vỏ não là trí thông minh thì chó vượt trội so với mèo ở khoảng cách quá xa.

Bất ngờ hơn nữa, lượng neuron trong não của chó nhiều nhất trong số các loài vật tham gia thí nghiệm, dù não của chó không hề lớn nhất.

Chó hay mèo thông minh hơn? Cuối cùng khoa học cũng có kết luận rồi! - Ảnh 4.

Chó là kẻ chiến thắng trong nghiên cứu này

Ngoài ra, số lượng neuron của các loài ăn thịt cũng không chênh lệch theo kích cỡ như chúng ta tưởng tượng. Ví dụ như gấu nâu, dù có kích cỡ lớn, nhưng neuron lại tương đối ít. Hay sư tử lớn hơn mèo cả chục lần, số neuron vỏ não của 2 loài lại bằng nhau.

Chó là loài chiến thắng?

Nếu tính trên nghiên cứu này thì đúng - chó hoàn toàn vượt trội về trí thông minh.

Tuy nhiên theo Herculano-Houzel, nghiên cứu của ông thực chất chỉ chứng tỏ được rằng về mặt sinh học, chó có khả năng xử lý linh hoạt hơn mèo thôi, và điều này cũng không có nghĩa rằng chó thực sự có "trí tuệ" hơn mèo.

Việc so sánh trí tuệ thực sự rất khó, đặc biệt là với loài mèo. Mèo có thể rất thông minh, nhưng chúng... chảnh quá, và chẳng thèm quan tâm đến những gì khoa học làm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news