Tin mới

Chợ Quang Minh sau gần 10 năm …bỏ hoang

Thứ sáu, 31/10/2014, 01:17 (GMT+7)

Được đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng, tuy nhiên chợ Quang Minh (thị trấn Mê Linh, Hà Nội) lại bị bỏ hoang vì không có người mua bán trước sự bất lực của chính quyền sở tại.

Được đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng, tuy nhiên chợ Quang Minh (thị trấn Mê Linh, Hà Nội) lại bị bỏ hoang vì không có người mua bán trước sự bất lực của chính quyền sở tại.

Dự án chợ Quang Minh được khởi công từ năm 2004, đến năm 2007 thì hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Khu chợ có quy mô 1,8 ha, bao gồm 76 ki ốt (mỗi ki ốt rộng 63m2), được quy hoạch đồng bộ, khang trang với đầy đủ khi trung tâm, khu chợ ngoài trời, bãi để xe, hệ thống đường giao thông nội bộ và tường rào kiên cố bao quanh.

Tổng kinh phí xây dựng khu chợ khoảng 20 tỉ đồng, do UBND thị trấn Quang Minh làm chủ đầu tư. 

Được biết, sau hai đợt tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng lâu dài ki ốt chợ Quang Minh (tháng 9/2005 và tháng 5/2007), 76 ki ốt đã được bán cho các hộ kinh doanh với mức giá từ 170,7 triệu đồng đến 415 triệu đồng/ki ốt.

Nguồn vốn thu từ bán đấu giá ki ốt được sử dụng đầu tư xây dựng chợ. Tháng 9/2009, chợ Quang Minh chính thức được Khai trương, đưa vào sử dụng với hơn 400 hộ kinh doanh. 

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, khu chợ đã phải tạm ngừng hoạt động do không có người vào mua bán.

Theo ghi nhận của PV ngày 30/10, do bị bỏ hoang lâu ngày, những tấm biển hiệu, mái tôn đã mục nát, hư hỏng. Hệ thống nhà để xe dựng bằng thép, lợp tôn cũng chỉ được trưng dụng vào mục đích phơi quần áo, trồng rau xanh, cây cảnh.

Nhiều gian hàng thành bãi chứa rác, thành chuồng trại nuôi gà…

Khu chợ ngoài trời biến thành sân bóng chuyền.
Một số ki ốt được các tiểu thương tự ý cơi nới, sửa chữa thành nhà ở kiên cố. Thậm chí có ki ốt đã biến thành những ngôi nhà cao đến 2-3 tầng, nhưng không gặp phải sự can thiệp nào từ phía chính quyền địa phương.

Các tiểu thương cho rằng, để đấu giá được ki ốt trong chợ, họ đã phải bỏ ra một số tiền lớn. Bây giờ không kinh doanh được thì họ phải tận dụng ki ốt làm nhà ở để khỏi phí tiền. 

Trong khi khu chợ khang trang bị bỏ hoang, thì các khu chợ cóc, chợ tạm lại hoạt động rất nhộn nhịp.  

Trên địa bàn thị trấn Mê Linh, hiện đang tồn tại 4 chợ cóc. Hầu hết các chợ này đều tổ chức ngay dưới lòng, vỉa hè gây ách tắc giao thông và mất vệ sinh môi trường. 

Theo ông Nguyễn Văn Vẫy, Phó Chủ tịch thị trấn Quang Minh, UBND thị trấn đang triển khai thực hiện vận động các tiểu thương từ chợ tạm về chợ Quang Minh. Dự kiến, cuối tháng 11 chợ sẽ hoạt động trở lại.

Về các hạng mục bị xuống cấp, ông Vẫy cho biết, UBND thị trấn đang báo cáo với phòng kinh tế huyện Mê Linh để được sửa chữa, nâng cấp.

Ông Vẫy cho rằng, qua quá trình vẫn động, đại đa số các tiểu thương đã đồng tình, ủng hộ di chuyển về chợ mới. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hầu hết các tiểu thương vẫn không đồng tình di chuyển về chợ mới vì chợ này xa khu dân cư, việc mua bán không thuận tiện và có thể sẽ lạ bị ế ẩm.

Với mong muốn xoá bỏ các khu chợ cóc, chợ tạm để người dân vào các khu chợ hiện đại, văn minh hơn, nhiều nơi đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng chợ mới, nhưng lại không hiểu quả, gây lãng phí nguồn ngân sách Nhà nước.

Bài: Phan Thuỷ - Phạm Tuấn/Người đưa tin

Ảnh: Phạm Tuấn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news