Tin mới

Chó "thám tử" Sài Gòn đi vũ trường truy tìm thuốc lắc

Thứ năm, 03/04/2014, 10:37 (GMT+7)

Nghe bảo vệ vũ trường hô to “có công an”, nhiều dân chơi Sài Gòn vội vã ném các viên thuốc lắc vào góc tối khuất. Ngay lập tức các chú chó nghiệp vụ nhập cuộc truy tìm tang vật.

Nghe bảo vệ vũ trường hô to “có công an”, nhiều dân chơi Sài Gòn vội vã ném các viên thuốc lắc vào góc tối khuất. Ngay lập tức các chú chó nghiệp vụ nhập cuộc truy tìm tang vật.

Có khả năng đánh hơi, nhận biết mùi cao hơn con người gấp hàng triệu lần, từ lâu chó đã được lực lượng vũ trang "tuyển dụng" để tham gia các hoạt động truy tìm dấu vết tội phạm. Ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, các chú chó nghiệp vụ thường được đưa đi làm nhiệm vụ truy quét tội phạm ở các quán bar, vũ trường.

Để được vào vũ trường đánh án, chó nghiệp vụ phải trải qua khóa huấn luyện chuyên ngành như nhận biết mùi, ma túy, thuốc lắc,… trong 6 tháng. Sau đó các "lính khuyển" được Trung tâm đào tạo huấn luyện cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học và phân về các đơn vị, địa phương để làm nhiệm vụ.


Chó thám tử Sài Gòn đi vũ trường truy tìm thuốc lắc


Chú chó tên Bin cùng lực lượng công an truy tìm ma túy trong một lần đột kích quán bar ở Sài Gòn.

Trong những lần kiểm tra hành chính các vũ trường ở Sài Gòn, "thám tử" Bin luôn được Trung Đoàn CSCĐ TP.HCM tin tưởng đưa đi làm nhiệm vụ.

Vào đêm 26/1/2013, Bin theo chân thượng úy Nguyễn Viễn Du - Đội Quản lý sử dụng chó nghiệp vụ thuộc Trung đoàn CSCĐ TP.HCM, cùng hàng trăm công an quận 1 đột kích quán bar 39 (tòa nhà Kumho Asiana Plaza Sài Gòn, đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1).
Khi vừa nghe bảo vệ quán bar truy hô "có công an" thì hàng trăm dân chơi đang quay cuồng trong tiếng nhạc liền nhốn nháo tìm cách phi tang các viên thuốc lắc, hồng phiến chưa kịp sử dụng. Như một chiến sĩ cảnh sát thực thụ, Bin nhanh chóng nhảy vào giữa nhóm thanh niên để lùng sục, tìm kiếm dấu vết ma túy.

Dưới ánh đèn mờ ảo của vũ trường, bằng mắt thường các cảnh sát khó tìm ra tang vật. Nhưng với khứu giác tuyệt vời, chưa đầy 10 phút lùng sục mọi ngõ ngách trong quán bar, Bin tìm được 11 viên ma túy tổng hợp, 2 bịch chứa bột màu trắng nghi là ma túy. Sau đó công an đưa 125 dân chơi về trụ sở làm việc.

Chó thám tử Sài Gòn đi vũ trường truy tìm thuốc lắc

2 "thám tử" Bin và Ben cùng được đưa đi làm nhiệm vụ.

Thiếu úy Du - người có thâm niên 10 năm huấn luyện chó nghiệp vụ - cho biết: "Mắt chó được ví như một camera ghi nhận và xử lý hình ảnh cao hơn mắt người nhiều lần. Trường nhìn của nó rộng tới 270 độ (mắt người chỉ được 180 độ) kết hợp với thị giác bán cầu đại não tốt nên Bin phản xạ nhanh các động tác đánh hơi, thị sát dấu hiệu nghi vấn. Sau khi đánh hơi các mùi của thuốc lắc, ma túy,... Bin sẽ ra hiệu cho cảnh sát tới tiếp cận tang vật bằng cách sủa”.

Một “thám tử” khác của Trung đoàn cũng có thành tích đánh án ở bar, vũ trường là chú chó Ben. Cũng vào đợt truy quét tội phạm cuối năm, vào 1h sáng 20/1/2013, Ben cùng thiếu úy Võ Minh Châu và hàng trăm CSCĐ, CSGT, cảnh sát trật tự bất ngờ phong tỏa và kiểm tra vũ trường Diamond Club nằm trên đường Lý Tự Trọng (quận 1).

Ben nhanh chóng vào cuộc lục soát mọi ngóc ngách của vũ trường lớn nhất Sài Gòn. Chỉ trong vài phút tìm kiếm, chú chó này đã moi dưới gầm ghế 6 viên nén dạng tròn, 1 tép giấy bạc chứa bột trắng nghi là ma túy. Tất cả, tang vật đều được cơ quan điều tra thu giữ.

Chó thám tử Sài Gòn đi vũ trường truy tìm thuốc lắc

Ngoài thời gian đánh án ở vũ trường, chó nghiệp vụ còn được các chiến sĩ đưa đi tuần tra tại nhiều tuyến đường trong TP.

Không chỉ được huấn luyện truy tìm dấu vết tội phạm, các “thám tử” chó còn được huy động đi cứu hộ, cứu nạn, truy tìm xác nạn nhân bị chôn vùi bởi hàng ngàn khối bê tông, gạch đá ở độ sâu 5 - 7m trong thảm họa sập cầu Cần Thơ vào tháng 9/2007. Mặc dù, các chú chó tìm kiếm xác nạn nhân trong sự cố sập cầu đã chết do "tuổi cao", nhưng các huấn luyện viên vẫn nhớ mãi chuyến đi đặc biệt ấy.

Đại úy Lê Văn Dũng kể khi tổ công tác tới hiện trường, ai cũng buồn khi thấy người nhà nạn nhân ở 2 bên cầu gào khóc thảm thiết vì chưa tìm thấy xác người xấu số. Tổ công tác nhanh chóng đưa chó vào đánh hơi, giúp lực lượng cứu hộ xác định chính xác nơi thi thể nạn nhân bị vùi lấp. Suốt 1 ngày miệt mài tìm kiếm, 4 “lính khuyển” đã tìm được dấu vết của hơn 10 nạn nhân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news