Tin mới

“Choáng” với 6 tấn tiền cổ trong kho nhà đại gia Bắc Ninh

Thứ tư, 21/01/2015, 15:23 (GMT+7)

Khối lượng tiền cổ khổng lồ trong nhà đại gia đất Kinh Bắc trải dài theo dòng chảy lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam.

 

 

Khối lượng tiền cổ khổng lồ trong nhà đại gia đất Kinh Bắc trải dài theo dòng chảy lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam.

Chủ nhân kho tiền cổ khổng lồ tới hơn 6 tấn là ông Nguyễn Văn Thạo (49 tuổi, trú tại Bắc Ninh). Được biết, trong kho tiền của mình, có chum tiền ông phải đổi bằng mấy cây vàng, thậm chí cả sổ đỏ nhưng cũng có chum nặng cả tạ mà ông không mất đồng nào để mua mà chỉ mất công chở về.

Chủ nhân của vựa tiền cổ hơn 6 tấn tại Bắc Ninh (Ảnh: Zing)

Đối với ông Thạo, mỗi chum tiền cổ là một kỷ niệm sâu sắc về hành trình rong ruổi khắp các hang cùng ngõ hẻm các tỉnh vùng núi phía Bắc. Và để có những chum tiền cổ đẹp, độc đáo như vậy, ông đã dày công sưu tập suốt hơn 20 năm qua. Hễ có tiếng ở đâu phát hiện tiền cổ, ông đều có mặt để xem và thu mua. Sau khi mua được về nhà với những chum lành lặn, ông trau chuốt cẩn thận để  tránh bị vỡ, sau đó cất gọn vào một góc nhà.

Video tham khảo :Lạ kỳ ngôi làng mắc căn bệnh ngủ:

Ông Thạo cũng có bộ sưu tập đầy đủ các mệnh gián tiền giấy bạc từ những năm đầu

cuộc kháng chiến chống thực dân pháp, đế quốc Mỹ cho đến ngày nay (Ảnh: Zing) 

 

Theo tìm hiểu của Zing, các chum tiền mà ông sưu tầm được cũng rất đa dạng. Những sợi dây đay trường tồn với thời gian xâu tiền lại với nhau tạo thành một khối thống nhất. Chúng vẫn còn rất chắc chắn dù lớp kim loại từ những đồng tiền này chảy gỉ. Hoặc như trường hợp khác là hàng chục kg tiền xu cổ được cất trong một chum đồng hiếm thấy mà ông Thạo sưu tầm được. Theo ông, chum đựng tiền bằng đồng này có hình thù khác lạ so với những chum đựng tiền khác. Nó có hình vòm, miệng mở rộng. Những đồng tiền bên trong gỉ kết thành khối liền với vỏ chum.

 

Bạc nén có in hình hươu, nai, muông thú trong kho tiền của ông Thạo (Ảnh: Zing)

Ngoài 6 tấn tiền cổ trong các chum, ông Thạo còn có nhiều loại tiền kim loại dạng vàng, bạc nén, tiền thưởng vua ban, tiền lưu trữ trong ngân khố với các mệnh giá khác nhau. Ông cũng có một bộ sưu tập đầy đủ các mệnh gián tiền giấy bạc từ những năm đầu cuộc kháng chiến chống thực dân pháp, đế quốc Mỹ cho đến ngày nay. Thậm chí, những mệnh giá tiền bạc trong quân đội mới được phát hành chưa từng được sử dụng hoặc những mệnh giá chỉ in ra tiêu thụ tại một vùng miền.

Ông cho biết, sắp tới ông dự định sẽ cống hiến một số mẫu tiền làm trưng bày khi dự án thành lập Bảo tàng tiền cổ Việt Nam hoàn thành.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news