Tin mới

Chọn tuổi nào xông nhà, xông đất năm Bính Thân 2016?

Chủ nhật, 07/02/2016, 14:40 (GMT+7)

Chọn tuổi nào hợp với gia chủ để xông đất, xông nhà năm mới Bính Thân 2016 là mối quan tâm của nhiều người, nhiều gia đình. Dưới đây sẽ là một số gợi ý...

Chọn tuổi nào hợp với gia chủ để Xông đất, xông nhà năm mới Bính Thân 2016 là mối quan tâm của nhiều người, nhiều gia đình. Dưới đây sẽ là một số gợi ý...

Theo phong tục cổ truyền phương Đông, mùng 1 Tết là ngày đầu tiên mà vận khí của toàn bộ năm mới đến với mọi gia đình. Vì vậy, nhà nhà đều mong muốn mọi sự tốt đẹp sẽ đến với gia đình mình bắt đầu từ ngày đầu năm. Và tục xông đất (xông nhà) đầu năm cũng mang một ý nghĩa như vậy.

Tục xông đất ở Việt Nam với mong muốn mọi sự tốt đẹp sẽ đến với gia đình mình từ đầu năm. Ảnh: Internet.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Tuấn Kiệt (Công ty cổ phần Phong thủy Việt Nam) chia sẻ: “Việc chọn tuổi, chọn người xông nhà đầu năm rất quan trọng vì theo quan niệm của văn hóa phương Đông thì đầu xuôi đuôi mới lọt. Mọi điều ban đầu tốt thì vượng khí sẽ tốt và cả năm sẽ gặp nhiều may mắn hơn, còn ngay từ đâu đã gặp điều xấu rồi thì sẽ báo hiệu những điều không tốt về sau trong năm ấy. Người xông đất thường phải tương sinh với gia chủ thì sẽ giúp gia chủ vượng thịnh hơn".

Chọn tuổi xông nhà, xông đất năm Bính Thân 2016 - Ảnh 1Ảnh minh họa: Internet.
Chọn người xông đất bên cạnh chuyện hợp tuổi còn phải chọn người “tốt vía” nghĩa là những người hiền lành, đức độ, làm ăn khấm khá… Người đi xông đất xong có niềm vui bởi đã làm được việc phước, người được xông đất cũng sung sướng bởi tin tưởng có được may mắn trong năm nay.

“Theo Can – Chi thì có thể tính được vận khí của từng năm, riêng đối với năm Bính Thân 2016 sắp tới là một năm có hỏa khí rất mạnh, dự đoán có nhiều sự khai mở tốt lành về nhiều mặt… Những tuổi tốt xông đất, xông nhà năm nay như Dần, Mão, Thìn, còn tuổi xấu là Tỵ, Thân, Hợi”. Anh Kiệt cho biết.

Thế nhưng không phải khi nào chủ nhà cũng tìm được người hợp tuổi với mình đến để xông nhà, nên hầu như gia chủ sử dụng kinh nghiệm dân gian là chọn những ai tốt vía hoặc còn gọi là nhẹ vía, được hiểu là người đó trong cuộc sống có tính tình dễ chịu, vui vẻ, nhiệt tình may mắn… đến xông nhà vào sáng sớm ngày 1 Tết.

Không nên mất tiền thuê người xông nhà. Hãy chọn người thân quen đến Chúc Tết, chúc sức khỏe mình bằng tấm lòng chân thật. Thêm nữa, những ai gia đình có chuyện buồn phiền, có tang ma hay chính xung với tuổi chủ nhà (Tý xung với Ngọ, Mão xung với Dậu, Dần xung với Thân, Tỵ xung với Hợi, Thìn xung với Tuất, Sửu xung với Mùi)… thì cũng không nên lựa chọn để xông đất.

Chọn tuổi xông nhà, xông đất năm Bính Thân 2016 - Ảnh 2Xông nhà đầu năm là phong tục truyền thống ở Việt Nam - (Ảnh minh họa: Internet).

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Tuấn Kiệt chia sẻ thêm về những việc nên làm đầu năm để tăng thêm vượng khí, giúp một năm mới nhiều điều tốt lành đến với mọi nhà: “Đầu năm mình nên làm những việc để chiêu cảm được phúc đức của trời đất như: Từ thiện, trồng cây, cúng giường…. tức là những việc tốt lành đầu năm. Tránh những việc tổn hại nguyên khí (sát sinh, vui chơi quá mức, cờ bạc... là những việc không tốt­).”

Theo chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt thì chủ nhà là nam hay nữ đều chọn xem tuổi hợp xông nhà, xông đất như nhau, không có sự phân biệt. Nhưng nếu chi tiết hơn đối với từng gia chủ thì cần phải xem xét ở nhiều yếu tố về thiên thời, địa lợi, nhân hòa để chọn cho mình một người phù hợp nhất.

"Các cụ xưa nay vẫn kiêng phụ nữ xông đất vì phụ nữ tính âm, mà xông đất đầu năm cần dương khí vào nhà, thì năm đó gia đình sẽ được mạnh khỏe, làm ăn phát tài. Nhưng Tử vi thấy rằng nếu phụ nữ xông nhà, nên đi theo đoàn có đủ ngũ hành để tạo thành vòng bổ sung cho mệnh chủ. Ví dụ mệnh chủ hành Hỏa, Thái Tuế hành Kim, phụ nữ hành Thổ (Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim) thì nên bổ sung cả người hành Thủy – Mộc thành vòng khép kín sẽ tốt hơn.

Nói về phong tục xông nhà, xông đất đầu năm có lẽ nhiều gia chủ cũng thích để tự nhiên, không có sự sắp xếp từ trước. Nhưng nếu đầu năm mà có người hiền lành, đức độ, làm ăn khấm khá…đến xông đất, xông nhà thì cũng là một niềm vui lớn cho gia chủ có tư tưởng tốt để bắt đầu một năm mới." - Chuyên gia đưa ra lời nhận xét.

Trao đổi về vấn đề này với PV Người đưa tin, giáo sư Hoàng Chương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc cho biết: Phong tục xông nhà, xông đất đầu năm mới là 1 phong tục cổ truyền của người Việt Nam.

Người dân Việt Nam quan niệm ngày mồng 1 là ngày đầu của một năm, và nếu mọi việc xảy ra suôn sẻ, may mắn trong ngày này thì cả năm cũng sẽ được tốt lành thuận lợi.
Theo giáo sư Hoàng Chương, ý nghĩa của việc xông đất, xông nhà ngày nay cũng không còn quá khắt khe như ngày xưa. "Ví dụ, ngày xưa người ta rất kỵ đàn bà, con gái đến xông nhà đầu năm... nhưng ngày nay việc đó không còn khắt khe khi nam nữ được quyền bình đẳng".

Giáo sư Hoàng Chương cho rằng đối với người xông nhà đầu năm, thì chỉ cần đó là người tốt, tính cách hiền lành... không nên quan niệm trai hay gái. Còn việc thành công hay may mắn đó là do quan niệm của mỗi người.

Gợi ý của chuyên gia Phong thủy cho việc chọn tuổi, chọn người đến xông đất, xông nhà dịp Tết Bính Thân 2016.

Đối với chủ nhà là Nam

- Gia chủ tuổi: Tý, Ngọ, Mão, Dậu > chọn khách xông đất có hành can Nhâm hoặc Ất, thí dụ : Nhâm Dần, Nhâm Tý, Ất Tỵ, Ất Mùi.

- Gia chủ tuổi: Dần, Thân, Tỵ, Hợi > chọn khách xông đất có hành can Nhâm, Bính, Mậu, thí dụ: Nhâm Tý, Nhâm Ngọ, Bính Tuất, Mậu Tý, Mậu Ngọ.

- Gia chủ tuổi: Thìn, Tuất, Sửu, Mùi > chọn khách xông đất có hành can Ất, Nhâm, Tân, thí dụ: Ất Mùi, Ất Tỵ, Nhâm Tý, Nhâm Thìn, Tân Mão, Tân Sửu.

Đối với chủ nhà là Nữ

- Gia chủ tuổi: Tý, Ngọ > chọn khách xông đất có hành can Bính , Mậu, Tân, thí dụ : Bính Ngọ, Bính Thân, Mậu Dần, Mậu Tuất, Tân Hợi, Tân Dậu.

- Gia chủ tuổi: Mão, Dậu, chọn khách xông đất có hành can Nhâm hoặc Ất, thí dụ : Nhâm Thìn, Nhâm Tý, Ất Mùi, Ất Tỵ.

- Gia chủ tuổi: Dần , Thân, Tỵ, Hợi > chọn khách xông đất có hành can Nhâm, Bính, Mậu , thí dụ: Nhâm Tý, Nhâm Ngọ, Bính Thân, Bính Ngọ, Mậu Thân.

- Gia chủ tuổi: Thìn, Tuất, Sửu, Mùi > chọn khách xông đất có hành can Ất, Tân, thí dụ : Ất Mùi, Ất Tỵ, Tân Dậu, Tân Mão.

"Chỉ cần chú ý đến hàng Can của khách xông đất, không cần chú ý đến hàng Chi tuổi của người đó. Tuy nhiên cần tránh những tuổi tuy được hàng Can nhưng lại chính xung với Chi tuổi gia chủ." - Chuyên gia Tuấn Kiệt.

Nhất Nam - Kim Truyền

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news