Tin mới

Chủ động ứng phó bão số 12: Cấm biển, cho học sinh nghỉ học

Thứ sáu, 03/11/2017, 09:22 (GMT+7)

Dự báo bão số 12 đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung Bộ vào đêm ngày 3, rạng sáng ngày 4/11 với sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13 và gây mưa lớn cho các tỉnh miền Trung.

Dự báo bão số 12 đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung Bộ vào đêm ngày 3, rạng sáng ngày 4/11 với sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13 và gây mưa lớn cho các tỉnh miền Trung. 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay sáng ngày 2/11, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 12 với tên quốc tế là Damrey-Con Voi trên biển Đông. 

Vào khoảng 16h ngày hôm qua, bão cách bờ biển Khánh Hòa-Ninh Thuận khoảng 750km về phía đông, với sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 11. Sau đó, bão di chuyển theo hướng tây tây nam, tốc độ khoảng 20 km/h và mạnh lên.

Đến 16h hôm nay ngày 3/11, bão cách bờ biển Khánh Hòa - Ninh Thuận vào khoảng 230km về phía đông, với sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 14. Theo dự báo, bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh Nam Trung bộ với sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 15 và yếu dần.

Theo TS Hoàng Đức Cường, GĐ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ, tối ngày 3/11, bão số 12 sẽ áp sát vùng biển Nam Trung bộ. Nếu đến sớm, bão sẽ đổ bộ vào Nam Trung Bộ từ đêm 3/11, còn muộn sẽ đến sáng 4/11 ảnh hưởng trực tiếp đến bờ biển khu vực trên.

Theo ông Cường đây là cơn bão mạnh, lúc đổ bộ sẽ đạt 10-11, giật cấp 13, trọng tâm là các tỉnh Nam Trung bộ, các tỉnh Trung Trung bộ cũng bị ảnh hưởng như Quảng Nam, Đà Nẵng. Bão cũng gây mưa lớn, nguy cơ ngập lụt từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Dự báo mưa trong 2 ngày 3-4/11, mưa sẽ tập trung ở khu vực Thừa Thiên-Huế  đến Khánh Hoà; từ ngày 5-7/11, mưa sẽ mở rộng đến khu vực Quảng Bình-Nghệ An.

Theo ông Cường, một số đài quốc tế dự báo tổng lượng mưa cả đợt lên tới 1.000mm, nên rất nguy hiểm, vì đúng thời điểm mùa mưa Trung và Nam bộ. "Mưa lũ có khả năng lên tới báo động 3, không loại trừ trong những ngày tới chúng ta sẽ đối mặt với loại hình thiên tai báo động trên cấp"- ông Cường nói.

Trước những diễn biến của cơn bão số 12, Bộ Công thương đã có công điện khẩn gửi đến Sở Công thương các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị đến Bình Thuận; khu vực Tây Nguyên và khu vực Nam Bộ cùng các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trực thuộc bộ, các chủ đập thủy điện yêu cầu tổ chức kiểm tra và triển khai các biện pháp gia cố công trình, nhà xưởng để hạn chế thiệt hại, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ và áp thấp nhiệt đới để có phương án ứng phó phù hợp.

Theo đó, Tập đoàn Dầu khí VN đã chỉ đạo các đơn vị khai thác dầu khí trên biển triển khai những phương án ứng phó với mưa bão, chủ động sơ tán người trên công trình theo kế hoạch ứng cứu khẩn cấp. 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho hệ thống truyền tải và lưới điện; chuẩn bị phương tiện, vật tư sẵn sàng khắc phục sự cố nhanh nhất, bảo đảm an toàn. Có phương án và bảo đảm duy trì các nguồn điện phục vụ hoạt động của Hội nghị cấp cao APEC trong mọi tình huống.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các chủ đập thủy điện vận hành hồ chứa đúng quy trình liên hồ, đơn hồ, chủ động hạ mực nước đón lũ, phối hợp điều tiết liên hồ góp phần cắt, giảm lũ cho hạ du; thông báo kịp thời tình hình vận hành hồ chứa cho các cơ quan chức năng; cảnh báo cho nhân dân vùng hạ du khi xả lũ; tổ chức kiểm tra toàn thể công trình, khắc phục kịp thời các khiếm khuyết có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn công trình.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news