Tin mới

Chủ nhân siêu cây "Ngọa hổ tàng long": Nhiều người mang cả ô tô chở tiền đến hỏi mua cây nhưng tôi không bán

Thứ năm, 04/10/2018, 14:20 (GMT+7)

"Nhiều người mang cả xe ô tô chở tiền đỗ trước cửa sân nhà tôi hỏi mua cây nhưng tôi không bán vì không cảm thấy thích người đó, giao cây cho người đó có thể sẽ khiến cho cây bị chột, tàn đi" - vị đại gia chơi cây đất Phú Thọ tâm sự.

"Nhiều người mang cả xe ô tô chở tiền đỗ trước cửa sân nhà tôi hỏi mua cây nhưng tôi không bán vì không cảm thấy thích người đó, giao cây cho người đó có thể sẽ khiến cho cây bị chột, tàn đi" - vị đại gia chơi cây đất Phú Thọ tâm sự.

Kết quả hình ảnh cho Toàn

Tác phẩm sanh “Ngọa hổ tàng long”.

Ngày 2/10, chia sẻ với Đất Việt, đại gia chơi cây Toàn "đô la" không ngớt biểu lộ sự tự hào khi khẳng định: "Tôi là người có duyên với cây cảnh nhất Việt Nam. Trong số 30 cây cảnh đẹp nhất, giá trị nhất Việt Nam hiện nay thì tôi sở hữu đến hơn 20 cây. Nhiều người giàu hơn tôi, tiền nhiều hơn nhưng cũng không thể mua được nếu không có duyên, sự am hiểu và đam mê".Ông Phan Văn Toàn (hay còn gọi là Toàn “đô la”- ở TP.Việt Trì, Phú Thọ) nổi tiếng trong giới chơi sinh vật cảnh. Bởi ông đang sở hữu vườn cây cảnh độc đáo, quý hiếm. Vườn cây của ông Toàn "đô la" được công nhận là vườn cây cảnh di sản đầu tiên tại Việt Nam.

Những cây thuộc hàng hiếm mà tay chơi này sở hữu có thể kể đến là: Cây tùng La Hán của vua Quang Trung (600 tuổi); cây ông Bụt 500 tuổi; cây sanh dáng làng; cặp khế cổ vợ chồng trên 400 tuổi; cây bằng lăng hình nấm có tuổi đời gần 300 năm có nguồn gốc từ cung đình Huế xưa; tác phẩm Phong Vân Thập Toàn; Long quấn thủy...

Trong đó phải kể đến một siêu cây khác nổi khắp trong giới là tác phẩm cây sanh "Ngọa hổ tàng long". Nói về cây này, chia sẻ với báo Đất Việt, ông Toàn mô tả cây có dáng hình đầu hổ, mình có hình rồng, toát lên sự uy quyền mạnh mẽ.

Theo thuật lại của báo Dân Việt, phần rễ của cây bện vào nhau uốn lượn, phần đuôi cây gồm hai thân đan vào nhau như đuôi rồng. Đây là tác phẩm độc nhất vô nhị và đại gia Toàn phải mất rất nhiều công sức mới mua được.

"Lần đầu tiên nhìn thấy cây, tôi cứ ngẩn người ra vì dáng cây quá đẹp, mình phải có duyên và may mắn mới mua được. Cây có tuổi đời 300 năm, do bàn tay thiên nhiên tạo ra nên khó có cây thứ 2 như vậy", đại gia Toàn "đô la" chia sẻ.

Theo đại gia Toàn "đô la", Chủ tịch hội sinh vật cảnh nghệ thuật Đài Loan đã ngã giá 1,4 triệu USD để mong sở hữu cây sanh Ngọa hổ tàng long, nhưng anh nhất quyết không bán.

"Tôi muốn giữ, coi cây như một bảo bối hay nói vui là để trấn trạch", ông nói với nguồn trên, đồng thời chia sẻ, cặp cây cảnh Long quấn thủy và Long đàn phượng vũ của mình có giá khoảng trên 1 triệu USD.

Theo vị đại gia Việt Trì, tiêu chí để đánh giá một cây cảnh “độc” phải bảo đảm các yếu tố: Cổ – Kỳ – Mỹ, nghĩa là phải cổ kính, kỳ lạ và có mỹ thuật. Cây phải có dáng đẹp, cành nhánh cân đối theo một trong 4 thế: Trực, Siêu, Hoành, Huyền. Cây cảnh đẹp không chỉ ở dáng mà cần biết kết hợp với chậu. Chậu phải phù hợp với dáng để tôn thêm nét đẹp của từng loài.

"Chơi cây ngày nay ngoài mang đến sự thư giãn, thoải mái thì còn là lĩnh vực làm kinh tế rất tốt. Những cây cổ, đẹp, độc thường có giá trị kinh tế cao lên tới hàng chục tỷ đồng. Nhưng không phải ai có tiền là cũng có thể sở hữu được cây đẹp nếu không có sự đam mê, hiểu biết. Nhiều người mang cả xe ô tô chở tiền đỗ trước cửa sân nhà tôi hỏi mua cây nhưng tôi không bán vì không cảm thấy thích người đó, giao cây cho người đó có thể sẽ khiến cho cây bị chột, tàn đi" - vị đại gia chơi cây đất Phú Thọ tâm sự.

Khi được chiêm ngưỡng tác phẩm "Ngọa hổ tàng long" của Toàn "đô la", ông Vinh (một người chơi cây cảnh ở Bắc Giang) bày tỏ, ông chưa bao giờ thấy cây sanh nào có dáng đẹp và độc đáo như siêu cây này. Ông đánh giá đây là tác phẩm sinh vật cảnh đỉnh cao, hiếm có ở trong nước cũng như nước ngoài.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news