Tin mới

Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: "Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá"

Thứ bảy, 14/07/2018, 13:59 (GMT+7)

Bên cạnh những lời khen về ý tưởng kinh doanh "độc lạ" lần đầu tiên ở Việt Nam thì quán cafe có cá bơi lội dưới chân cũng nhận được sự phản đối, chỉ trích. Nhiều người cho rằng mô hình này sẽ gây tổn hại đến sức khỏe của cá, môi trường nước không đảm bảo vệ sinh cho cả khách.

Bên cạnh những lời khen về ý tưởng kinh doanh "độc lạ" lần đầu tiên ở Việt Nam thì quán cafe có cá bơi lội dưới chân cũng nhận được sự phản đối, chỉ trích. Nhiều người cho rằng mô hình này sẽ gây tổn hại đến sức khỏe của cá, môi trường nước không đảm bảo vệ sinh cho cả khách.

Cho khách ngồi giữa hồ nước, hàng trăm con cá bơi lội dưới chân

Mới đây, Sài Gòn lại xuất hiện một hình thức kinh doanh cafe "độc lạ" khi hàng trăm con cá bơi lội ngay dưới chân khách. Đây là kiểu thưởng thức cafe trực tiếp chạm nước trong hồ cá lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.

độc đáo này nằm trên đường Phạm Văn Hai (quận Tân Bình, TP. HCM), hiện đang là điểm cực "hot" đối với giới trẻ vì mỗi ngày thu hút hàng trăm lượt khách từ lúc hoạt động (đầu tháng 6/2018).

Quán được thiết kế với với 3 tầng để khách ngồi thưởng thức cafe. Trong đó tầng 2 và 3 đều xây dựng hồ cá rộng khoảng 25m2, hàng trăm con cá được thả bơi lội tung tăng trong chiếc hồ này.

Khách đến thưởng thức cafe và các loại đồ uống khác với giá từ 25.000 - 50.000 đồng sẽ được ngắm những chú cá cảnh với nhiều màu sắc tung tăng dưới chân.

Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 1.

Cafe có cá bơi dưới chân khách đang là điểm đến thu hút giới trẻ.

Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 2.

Nhiều khách trung niên cũng đến vì tò mò.

Ý tưởng này là do chàng trai trẻ Nguyễn Được Hòa (22 tuổi, chủ quán) thực hiện, mỗi hồ cá được đầu tư khoảng 100 triệu đồng.

"Ý tưởng làm cafe kiểu này xuất phát từ việc tôi cảm nhận được cái nóng bức của Sài Gòn trong thời điểm từ tháng 3 - 4, nên muốn tạo một không gian thoáng mát cho khách.

Mô hình này chưa bao giờ xuất hiện ở Việt Nam cũng như thế giới nên khi là người tiên phong làm thì tôi gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên sau thời gian cố gắng thì mô hình cafe có cá bơi lội dưới chân cũng hoàn thành và đến nay các vấn đề khó khăn gặp phải khi đưa vào hoạt động đã xử lý ổn", Hoà chia sẻ.

Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 3.

Trước cửa vào hồ cá đều có nội quy rõ ràng, nếu khách vi phạm sẽ bị mời ra.

Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 4.

Khách vào quán sẽ phải cởi giày, rửa chân trước khi bước vào hồ cá.

Theo chủ quán, mỗi hồ cá đều được thiết kế với 5 lớp để nước không thấm hoặc rò rỉ ra ngoài.

Phần đáy hồ là lớp bê tông trộn phụ gia chống thấm, tiếp theo là 2 lớp keo chống thấm sika, lớp thứ 3 tiếp tục thêm một lớp bê tông trộn phụ gia chống thấm nữa, thứ 4 là một lớp men gạch kết hợp xi măng trắng và trên cùng nhất là lớp bạt HDPE chống trơn, chống nước với độ dày 0,5mm.

Chủ quán còn cho biết, số lượng cá cảnh đủ loại với mỗi hồ từ 100 - 200 con được nhập về từ huyện Củ Chi. Quán hoạt động 24/24 nên mỗi ngày phải thay nước ít nhất 2 lần (12h và 23h).

Từ khi Khai trương quán luôn chật kín khách vì sự hiếu kỳ của nhiều người, thậm chí có thời điểm phải từ chối nhận thêm khách vì trong và ngoài quán đều hết chỗ.

Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 5.
 
Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 6.
 
Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 7.

Khoảng 200 con cá được thả vào hồ để khách ngắm chúng bơi lội ngay dưới chân mình.

Qua ghi nhận, mỗi khách chỉ ngồi được khoảng 3 tiếng trong hồ cá do chân không thể ngâm quá lâu dưới nước.

Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 8.

Cô gái cũng đi cùng người yêu nhìn cá bơi lội ngay dưới chân mình.

"Ý tưởng cafe này rất hay. Lúc đầu mình sợ bước vào hồ sẽ đạp trúng cá nhưng thật ra không phải vậy, cá rất lanh lẹ bơi tránh nấp, thậm chí dùng tay bắt chúng cũng khó nữa.

Mình thấy nước cũng không mất vệ sinh, mỗi khách trước khi vào đều rửa sạch chân và khi ra về cũng có khăn lau sạch", bạn Trà My (sinh viên ở quận Tân Bình) chia sẻ.

Bị chỉ trích vì "kinh doanh bất chấp, bạo hành cá", chủ quán lên tiếng

Bên cạnh những người ủng hộ mô hình này thì cũng không ít người lên tiếng phản đối, thậm chí chỉ trích kiểu kinh doanh cafe trong hồ cá. Một fanpage đã đăng tải bài viết nêu ý kiến về một số tác động của mô hình café này tới động vật bao gồm:

- Số lượng động vật lớn trong một thể tích nhỏ: báo cáo cho thấy trong diện tích phòng 25m2 (độ sâu của nước chỉ vài centimet) nhưng chứa tới khoảng 200 con cá.

- Số lượng người đông, gây sợ hãi, căng thẳng cho động vật, và mặc dù khách được yêu cầu rửa sạch chân trước đó và có hệ thống lọc nước, vẫn gây ô nhiễm cho môi trường sống của cá – khi cửa hàng mở cửa từ sáng tới khuya (thậm chí quảng cáo là mở cửa 24/7).

- Cá không có lựa chọn về nơi ẩn nấp, trốn tránh khỏi nhau trong môi trường nhỏ hẹp, thiếu đa dạng về độ sâu mực nước này, chưa kể bản năng của hầu hết các loài động vật là tránh xa con người.

- Và chúng có lý do để tránh xa con người, khi nhiều khách đủ vô tâm và hiếu kỳ để bắt, vớt chúng lên khỏi mặt nước, gây ngộp thở, căng thẳng…

Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 9.
 
Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 10.

Những ý kiến phản đối và chỉ trích mô hình kinh doanh cafe trong hồ cá tạo ra sự tranh cãi trong trong dư luận.

Bên dưới bài viết, các ý kiến phản đối đều cho rằng cafe trong hồ cá là bạo hành cá vì không gian bơi lội của cá quá nhỏ với mực nước chỉ vài centimet trong khi người lại đông.

"Nước thì nông toẹt làm sao cá sống. Nhiều người đi đi lại lại có khi còn dẫm bẹp cả cá ấy chứ", bạn T.L đưa quan điểm.

"Cá rất khó nuôi và dễ chết, ngay từ đầu mình đã thấy mô hình kinh doanh của quán không ổn. Vì quán cafe thường sẽ có nhiều trẻ em và trẻ em thì thường sẽ rất hiếu động nên không thể tránh khỏi việc làm cá chết", bạn K.N chia sẻ.

Về những ý kiến tranh cãi này, trao đổi với chúng tôi, chủ quán cafe chia sẻ đã nắm bắt được những ý kiến trái chiều từ hai phía, cho rằng có thể đó những ý kiến đó là sự đố kỵ, ganh ghét trong kinh doanh.

Quán cafe "độc lạ" ở Sài Gòn có hàng trăm con cá bơi lội dưới chân khách gây nhiều tranh cãi vì bạo hành cá - Thực hiện: Tứ Quý/ Kingpro

Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 12.
 
Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 13.
 
Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 14.

Nhiều người dùng điện thoại và máy ảnh ghi lại khoảnh khắc cá bơi dưới chân mình.

Giải thích thêm về những ý kiến gây tranh cãi, chủ quán cho hay: "Mỗi ngày chúng tôi đều thay nước từ 2-3 lần và nước đều là nước máy sạch, có khử clo trong bồn nước trước khi bơm vào hồ cá.

Hơn nữa, nước trong hồ cũng luôn trong, sạch để khách có thể trải nghiệm mà không bị mất vệ sinh. Vấn đề tiếp theo là hồ cá không có sử dụng điện, ổ điện đều bị ngắt, kể cả máy bơm nước hay máy lọc nước, chỉ sử dụng máy tạo ô xy".

Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 15.

Mặc nhiều lời chỉ trích, chủ quán khẳng định sức khoẻ cá là quan tâm hàng đầu khi mở quán cafe này.

Về vấn đề bị chỉ trích vì bạo hành cá, ông chủ trẻ tuổi thừa nhận có nhiều ý kiến mô hình kinh doanh kiểu này có thể gây nguy hiểm cho cá. "Quán có nội quy, nếu khách nào không tuân thủ thì sẽ bị mời ra khỏi quán.

Khi mở ra mô hình cafe này thì chúng tôi đặt quan tâm nhất là tạo được môi trường an toàn cho cá đó là thiết lập bàn ghế kiểu chụm vào nhau xung quanh hồ để chúng có thể ẩn nấp khi thấy nguy hiểm", chủ quán chia sẻ.

Theo Được Hoà, cafe mở ra chỉ muốn khách hàng có được các "trải nghiệm triển lãm nghệ thuật đến từ con cá" và phủ nhận quan điểm mở quán để khách vào nghịch nước hay nghịch cá.

Tiêu chí hàng đầu của mô hình kinh doanh cá bơi lội dưới chân khách là vấn đề sức khoẻ của cá nên quán bố trí 8 nhân viên túc trực 24/24 để theo dõi sức khoẻ của cá. Nhân viên chăm sóc cá không được phục vụ khách cafe.

Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 17.
 
Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 18.

Nhân viên túc trực chỉ để chăm sóc cá và làm sạch hồ.

Chủ quán cafe Sài Gòn cho khách cởi giày, ngâm chân dưới hồ cá: Có nội quy cho khách, chúng tôi còn cử 8 nhân viên túc trực 24/24 theo dõi cá - Ảnh 19.
 

Tuy nhiên khi thấy vài con cá ngoi lên mặt nước để đớp không khí, nhiều khách vẫn lo lắng cho môi trường sống của chúng. Hiện tại, quán cafe này vẫn thu hút hàng trăm lượt khách và những ý kiến, tranh luận trái chiều vẫn nổ ra hàng ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news