Tin mới

Chủ quán Xin Chào không phạm tội: 3 vấn đề quan trọng về bồi thường

Chủ nhật, 24/04/2016, 14:39 (GMT+7)

"Sau khi có quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, ông Tấn hoàn toàn có quyền yêu cầu cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh bồi thường thiệt hại theo quy đinh của pháp luật”.

"Sau khi có quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, ông Tấn hoàn toàn có quyền yêu cầu cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh bồi thường thiệt hại theo quy đinh của pháp luật”.

Liên quan đến vụ ông Nguyễn Văn Tấn – chủ quán cà phê Xin Chào (C12/26 KP3, thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh) bị khởi tố hình sự về tội “Kinh doanh trái phép” theo Điều 159 Bộ luật Hình sự.

Khi hàng loạt báo chí đưa tin cùng với nhận định của các chuyên gia pháp lý cho rằng việc khởi tố ông Tấn là không có căn cứ pháp luật. Ngày 23/4, ông Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bình Chánh, về vụ án Nguyễn Văn Tấn bị khởi tố, truy tố về tội kinh doanh trái phép.

Ông Tấn bên cạnh quán cà phê của mình.

Sau khi nghe cấp dưới báo cáo về sự việc, ông Trí kết luận chủ quán cà phê Xin Chào không phạm tội Kinh doanh trái phép. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông Tấn; đồng thời phải công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho ông Tấn.

Ông Lê Minh Trí cũng yêu cầu Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tạm đình chỉ công tác đối với Kiểm sát viên và lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bình Chánh trực tiếp tiến hành tố tụng đối với vụ án, để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ án truy tố chủ quán Xin Chào có phần khá đặc biệt so với những vụ án oan, đó là khi vụ việc được "phanh phui" ông Tấn vẫn chưa bị kết tội bằng một bản án nào cả. Vấn đề đặt ra là: Ông Tấn có được bồi thường hay không? ai sẽ bồi thường cho ông Tấn và nếu có bồi thường thì cơ quan tiến hành tố tụng phải bồi thường những gì?

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên Danh - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội. Đưa ra quan điểm về vụ việc luật sư Tạ Anh Tuấn cho biết: “Theo báo chí đưa tin thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có kết luận chủ quán cà phê Xin Chào không phạm tội Kinh doanh trái phép. Rõ ràng Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát huyện Bình Chánh khởi tố, truy tố ông Tấn về tội Kinh doanh trái phép theo Điều 159 Bộ luật hình sự là không có căn cứ pháp luật".

Theo luật sư Tạ Anh Tuấn trong vụ án này điều tra viên, kiểm sát viên là người trực tiếp gây ra oan sai cho ông Tân có dấu hiệu hình sự của tội “Truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội” theo quy định tại điều 293 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2009.

“Về bồi thường dân sự, theo quy định Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước, cơ quan, tổ chức nào gây ra oan sai phải có trách nhiệm bồi thường, và buộc phải công khai xin lỗi người bị bắt oan, khởi tố oan. Hiện, đã có kết luận ông Tấn không phạm tội và sau khi có quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, ông Tấn hoàn toàn có quyền yêu cầu cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh bồi thường thiệt hại theo quy đinh của pháp luật. Cụ thể, thiệt hại thực tế được bồi thường là thiệt hại có thực mà người bị thiệt hại phải gánh chịu, bao gồm: Thiệt hại về vật chất và thiệt hại do tổn thất về tinh thần", luật sư Tạ Anh Tuấn cho biết thêm.

Cũng chia sẻ với báo Người đưa tin liên quan đến vấn đề bồi thường cho ông Tấn, luật sư Giang Văn Quyết, Giám đốc công ty luật TNHH Tôi Yêu Luật, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho hay: "Mặc dù ông Tấn không bị giam giữ trong thời gian điều tra, truy tố của vụ án thế nhưng việc khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của ông Tấn. Ông Tấn còn phải ngừng việc kinh doanh gây tổn hại đến kinh tế cho gia đình và đây cũng là căn cứ để yêu cầu bồi thường.

Ngoài ra, theo quy định về bồi thường thì các chi phí đi lại, thuê luật sư cũng được tính là chi phí để bồi thường khi có oan sai".

Hằng Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news