"Việc di dời, chăm sóc xà cừ cổ thụ tốn hàng chục triệu đồng mỗi cây, nhưng lại nảy sinh vấn đề, sau này sẽ trồng lại những cây này ở đâu; bởi chắc chắn không thể trồng lại xà cừ cổ thụ trên các tuyến phố nội ô", đó là nhận định của ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sáng 20/6. Ảnh: Dân trí |
Theo thông tin trên Dân trí, Hà Nội mới, sáng 20/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đại biểu HĐND thành phố (Tổ đại biểu số 2) đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ tư HĐND thành phố khóa XV.
Phát biểu tại buổi gặp, cử tri quận Hoàn Kiếm dành nhiều thời gian đề cập đến kế hoạch di dời, thay thế xà cừ trên địa bàn thành phố thời gian qua.
Cử tri Nguyễn Văn Hòa (phường Hàng Bồ) cho rằng, việc mở rộng Vành đai 3 ảnh hưởng đến khoảng 1.300 cây xanh, vì vậy thành phố cần phải cân nhắc lựa chọn phương án tối ưu.
“Cây nào cần di dời, chặt hạ, lãnh đạo thành phố cần giám sát chặt chẽ không để gây lãng phí”, cử tri phường Hàng Bồ nói.
Trả lời thắc mắc của cử tri, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết, quy hoạch tuyến đường Vành đai 3 có từ đầu những năm 1990. Theo ông Chung lẽ ra ngay từ thời điểm đó, thành phố không nên cho cây ở dải phân cách giữa tuyến đường này.
Từ khảo sát thực tế, ông Nguyễn Đức Chung cho hay, trên tuyến đường này có khoảng 1.300 cây xanh, trong đó có những cây xà cừ cổ thụ đường kính từ 80-100 cm được trồng sau khi làm cầu Thăng Long. Những cây xà cừ còn lại có đường kính khoảng 35-40 cm, được trồng từ những năm 1991-1994.
Ông Chung hoàn toàn nhất trí với các ý kiến của cử tri, trong đó có vấn đề cây xà cừ nào phải đánh chuyển di dời hoặc chặt hạ. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Chung, kế hoạch đánh chuyển di dời hoặc chặt hạ phải đảm bảo nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất là hiệu quả kinh tế khi thực hiện dự án.
Trước hàng trăm cử tri quận Hoàn Kiếm, người đứng đầu UBND TP Hà Nội cũng dành nhiều thời gian đề cập đến hiệu quả của việc di dời cây xà cừ về vườn ươm trong thời gian qua. Ông Chung cho rằng những cây xà cừ lớn khi di dời về vườn ươm sau đó còn làm nảy sinh vấn đề "thời gian tới sẽ trồng ở đâu?". Bởi trên địa bàn thành phố, không có tuyến phố nào có thể trồng lại cây xà cừ có đường kính lớn như vậy.
“Chúng ta phải bỏ mất chục triệu đồng ra đánh chuyển di dời, chăm sóc một cây, nhưng tới đây chưa biết trồng ở đâu. Tôi khẳng định không thể trồng xà cừ ở các tuyến phố, có thể chỉ đem ra trồng trong các công viên”, ông Chung đặt vấn đề.
Với những cây xà cừ lớn, thành phố cũng có kế hoạch di chuyển trồng ở bùng binh trên đường 5 kéo dài và đường Võ Nguyên Giáp.
Tuy nhiên, theo ông Chung cũng chỉ có một lượng cây xà cừ nhất định của thành phố được trồng ở đây. Các bùng binh, công viên cũng không thể đáp ứng được hết lượng cây xà cừ trên địa bàn thành phố.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Chung cũng lo ngại, nếu dự án mở rộng đường Vành đai 3 chậm tiến độ có thể ảnh hưởng đến dự án đường trên cao của Bộ GTVT (vay nguồn vốn ODA của Nhật Bản). Nếu tháng 7 này Bộ GTVT không khởi công được dự án thì nguồn vốn ODA bị cắt (từ 1/8). Điều đó sẽ đẩy giá thành làm đường lên rất cao.
Theo đơn giá hiện nay, với cây xà cừ đường kính trên 50 cm, chi phí ngân sách chi trả khi chặt hạ 1 cây xà cừ (gồm kinh phí chặt hạ, vận chuyển) là 14,4 triệu đồng. Trong khi đó, kinh phí dịch chuyển (bao gồm cắt sửa cây, dịch chuyển, máy móc, vận chuyển cùi gỗ, đất lấp, công trồng cây tại vườn ươm, công nhân chăm sóc tại vườn ươm, cây chống, vật liệu phụ công tác dịch chuyển) là 25,3 triệu đồng/cây. Đối với những cây có đường kính trên 1,2 m, chi phí là 35 triệu đồng/cây. |
Đức Hòa (tổng hợp)