Tin mới

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu kiểm điểm cán bộ xã bút phê sai vào sơ yếu lý lịch

Thứ năm, 10/08/2017, 22:10 (GMT+7)

Liên quan đến vụ bút phê vào sơ yếu lý lịch của công dân tại xã Duyên Hà, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND huyện Thanh Trì kiểm tra, làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm cán bộ sai phạm.

Liên quan đến vụ bút phê vào sơ yếu lý lịch của công dân tại xã Duyên Hà, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND huyện Thanh Trì kiểm tra, làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm cán bộ sai phạm.

Phần bút phê của lãnh đạo UBND xã Duyên Hà (Thanh Trì, Hà Nội) vào hồ sơ của em V.A. Ảnh: FB

Theo thông tin trên báo An ninh thủ đô, Tuổi trẻ, ngày 10/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì kiểm tra, làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm cán bộ có liên quan đến việc bút phê vào sơ yếu lý lịch của công dân sai quy định trước ngày 13/8.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng giao Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện công văn 1520/HTQTCT-CT ngày 20/3/2014 của Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực – Bộ Tư pháp; đảm bảo không để xảy ra việc xác nhận lý lịch công dân không đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Tư pháp Hà Nội tăng cường kiểm tra việc thực hiện công văn hướng dẫn về xác nhận sở yếu lý lịch công nhân nói trên, đảm bảo không để xảy ra việc xác nhận không đúng quy định.

Trước đó, em Ngô Việt A. (xã Duyên Hà, Thanh Trì, Hà Nội, vừa trúng tuyển đại học năm 2017) đã chia sẻ thông tin trên mạng xã hội với nội dung: Ngày 8/8, em A. mang sơ yếu lý lịch đến UBND xã xin dấu để làm hồ sơ nhập học nhưng cán bộ tiếp dân nói gia đình A. chưa đóng tiền xây dựng nông thôn mới, gồm tiền làm đường 300.000 đồng/khẩu, tiền điện chiếu sáng 130.000 đồng/khẩu... nên không xác nhận.

Cho dù em A. trình bày do hoàn cảnh gia đình khó khăn chưa kịp đóng các khoản thu trên, nhưng cán bộ tiếp dân xã Duyên Hà không chấp nhận và phê vào phần lý lịch học sinh, sinh viên của em với nội dung: "Bản thân và gia đình chưa chấp hành chủ trương, Chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương".

Chủ tịch UBND xã Duyên Hà ngay sau đó đã ký, đóng dấu xác nhận vào phần xác nhận lý lịch này.

Về việc này, ông Nguyễn Đăng Huấn - Chủ tịch UBND xã Duyên Hà (Thanh Trì) xác nhận, việc công chức văn phòng của xã đã phê nội dung như trên là do gia đình em Ngô V.A. chưa đóng các khoản tiền xây dựng nông thôn mới cho thôn, bao gồm tiền làm đường 300.000 đồng/khẩu và tiền điện chiếu sáng từ năm 2012 - 2015 là 130.000 đồng/khẩu.

"Khi tiến hành xây dựng nông thôn mới theo chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm nên khi làm đường trục, thôn Đại Lan đã họp, người dân thống nhất sau khi trừ các khoản, mỗi khẩu sẽ đóng 300.000 đồng. Thôn cũng thống nhất, với các hộ chưa đóng tiền thì sẽ làm danh sách gửi lên UBND xã và đề nghị không giải quyết các thủ tục hành chính. Trường hợp của gia đình cháu Ngô V.A. cũng như vậy, không có chuyện xã không tạo điều kiện cho con em đi học mà do gia đình chưa đóng đầy đủ các khoản tiền nên cán bộ xã mới phê vào như vậy", ông Huấn nói.

Chủ tịch xã Duyên Hải cũng cho hay, ông đã trực tiếp gặp mẹ con em V.A. và cũng đã giải thích rõ lý do về việc phê như vậy và cũng đã vận động gia đình về đóng góp đầy đủ cho thôn để UBND xã phê lại hồ sơ.

Trước đó tại Hải Dương cũng xảy ra sự việc tương tự khi một nữ cử nhân đi làm hồ sơ để xin việc đã bị lãnh đạo xã bút phê: "Bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương" vào sơ yếu lý lịch.

Sau sự việc lãnh đạo xã đã phải đến xin lỗi và xác nhận lại sơ yếu lý lịch cho công dân.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news