Tin mới

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Đà Nẵng: "Còn những doanh nghiệp nào như Vũ nhôm"?

Thứ ba, 24/04/2018, 21:49 (GMT+7)

Ông Huỳnh Minh Chức, chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng đặt câu hỏi với Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng: Có còn bộ phận cán bộ nào để doanh nghiệp chỉ đạo, thao túng không?

Ông Huỳnh Minh Chức, chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng đặt câu hỏi với Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng: Có còn bộ phận cán bộ nào để doanh nghiệp chỉ đạo, thao túng không?

Dẫn nguồn tin từ Tuổi Trẻ, ngày 24/4, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đã có cuộc làm việc với Hội cựu chiến binh TP Đà Nẵng.

Bí thư Nghĩa cho hay ông rất chờ đợi cuộc làm việc này để lắng nghe những tâm tư mới nhất sau những sự việc xảy ra ở thành phố từ cuộc gặp mặt cán bộ quân đội cao cấp vào cuối năm 2017.

Đại tá Huỳnh Minh Chức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, cho biết việc Bộ Công an khởi tố 2 cựu Chủ tịch UBND thành phố và nhiều cựu quan chức Đà Nẵng khiến các hội viên và người dân rất phấn khởi.

Tuy nhiên, ông thắc mắc tại sao trong thời gian dài, nhiều tài sản công, dự án lớn lại rơi vào tay "nhóm lợi ích", trong đó có Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), mà đến nay mới được phát hiện, xử lý.

"Đây là hành vi tham nhũng rất tinh vi nên chúng ta phải thu hồi lại các tài sản công để phục vụ cho sự phát triển thành phố và xóa đói giảm nghèo", đại tá Chức kiến nghị.

Ông Chức đặt câu hỏi, sau khi Vũ "nhôm" bị bắt có còn Vũ "sắt" nào không? Ngoài những cựu lãnh đạo bị khởi tố thì có còn cán bộ nào tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ chưa bị phát hiện?

"Người dân muốn thu hồi lại hết những vị trí đất đai quan trọng này để đầu tư cho thành phố phát triển. Đây là hành vi tham nhũng. Chúng tôi muốn biết điều quan trọng hơn là còn những doanh nghiệp nào như Vũ "nhôm"?

Còn cán bộ nào để doanh nghiệp chỉ đạo, thao túng không? Nếu còn cần phải loại bỏ ngay ra khỏi bộ máy công quyền", ông Chức bức xúc.

Theo ông Chức, qua lấy ý kiến nhân dân mong muốn Thành ủy phải làm mạnh hơn nữa và đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương, điều tra mở rộng vụ án làm trong sạch bộ máy củng cố niềm tin.

 

Ngoài ra, nhiều đại biểu mong muốn Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo siết chặt quản lý đất đai, thu hồi đất công sử dụng sai mục đích không hiệu quả. Đặc biệt là các dự án được cấp phép đã lâu không thấy triển khai gây thất thoát, lãng phí tài nguyên đất.

Người dân Đà Nẵng: Còn những doanh nghiệp nào như Vũ nhôm? - Ảnh 2.

Ông Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bị bắt liên quan đến Vũ "nhôm". Ảnh tri thức trực tuyến

Tại buổi làm việc, dẫn nguồn tin từ Tri thức trực tuyến, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng việc hàng loạt cựu lãnh đạo vừa bị Bộ Công an khởi tố là rất đau lòng. Tuy nhiên, người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng trấn an các cựu chiến binh rằng sự phát triển của địa phương vẫn còn tiếp diễn.

 

"Dù đau lòng nhưng vẫn phải chấp nhận thực tế là ai sai sẽ bị xử lý nghiêm. Sau vụ này chúng ta thấy rằng dư luận rất đồng tình với quyết tâm phòng chống tham nhũng, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước", ông Nghĩa cho hay.

Ông Nghĩa cũng cho hay dư luận chung việc bắt giữ các cựu cán bộ lãnh đạo là rất hoanh nghênh. Dư luận đồng tình với "lò" phòng chống tham nhũng.

"Lò" phòng chống tham nhũng hiện nay không phải được nhóm mà đang bùng cháy với quyết tâm của Đảng. Nó đã trở thành nghị quyết mà Đảng xem đây là sự sống còn. Sự việc xử lý cán bộ ở Đà Nẵng cũng nhận được sự đồng thuận của nhân dân", Bí thư Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Nghĩa cũng nhắc đến việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2014 về những sai phạm đất đai của Đà Nẵng.

Người dân Đà Nẵng: Còn những doanh nghiệp nào như Vũ nhôm? - Ảnh 4.

Bí thư Trương Quang Nghĩa: "Lò" phòng chống tham nhũng đang bùng cháy. Ảnh Trí thức trẻ

Theo ông Nghĩa, nếu thời gian đó Đà Nẵng làm nghiêm túc, không ngồi cãi nhau thì doanh nghiệp đã không có thời gian sang nhượng dự án. Bí thư Nghĩa cho rằng việc xử lý sai phạm đó hiện nay không thể nóng vội mà phải rõ ràng, có cách thức phù hợp với Nhà nước pháp quyền.

 

Một trong những bài học rút ra là công khai, minh bạch để người dân và các tổ chức phản biện. Theo ông Nghĩa nếu như việc bán sân vận động Chi Lăng hay một số dự án đất công sản ở Đà Nẵng được công khai để có sự giám sát thì có lẽ không ai đi tù.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news