Tin mới

Chủ tịch huyện Ba Vì không nắm được việc 57 biệt thự xây trái phép

Thứ năm, 07/04/2016, 07:31 (GMT+7)

Về nguồn gốc đất 57 biệt thự xây trái phép tại Điền viên thôn (Ba Vì), Chủ tịch huyện cho rằng do lãnh đạo huyện cũ không báo cáo lại vụ việc sai phạm đất đai tại xã Yên Bài nên không nắm được.

Về nguồn gốc đất 57 biệt thự xây trái phép tại Điền viên thôn (Ba Vì), Chủ tịch huyện cho rằng do lãnh đạo huyện cũ không báo cáo lại vụ việc sai phạm đất đai tại xã Yên Bài nên không nắm được.

Biệt thự tại Điền viên thôn. Ảnh: Nguyễn Quyết/NLĐ

Theo thông tin trên VNE, NLĐ, Tuổi trẻ, tại hội nghị Thành ủy Hà Nội hôm qua ngày 6/4, ông Bạch Công Tiến, Chủ tịch huyện Ba Vì, cho biết lãnh đạo huyện đã bước đầu kiểm điểm trách nhiệm và yêu cầu các cán bộ liên quan báo cáo khuyết điểm của mình về quản lý sử dụng đất đai tại khu biệt thự Điền viên thôn (xã Yên Bài, huyện Ba Vì).

Gần 60 biệt thự xây trái phép trong giai đoạn chuyển giao nhiệm kỳ. Ảnh: Nguyễn Khánh

Sau đó, căn cứ kết luận thanh tra của TP Hà Nội, huyện Ba Vì sẽ chỉ đạo kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân có liên quan. Đoàn thành tra liên ngành của thành phố đang làm việc, huyện đã tích cực phối hợp để sớm có kết luận.

Theo ông Tiến, việc vi phạm quản lý đất đai tại thôn Chóng, xã Yên Bái, huyện Ba Vì (xây dựng khu Điền viên thôn) xảy ra từ lâu, trước năm 2010, tại khu vực này có khoảng 9 hộ dân người dân tộc thiểu số sinh sống và làm nhà tại đây, có đất ở và đất khai hoang. 9 hộ dân này có chuyển nhượng và mua bán cho một số hộ ở nội thành Hà Nội, trong đó có ông Nguyễn Thành Ba - chủ hộ chính, với tổng diện tích 4,8 ha.

“Đến đầu năm 2015, đã có 55 căn cơ bản đã hoàn thiện và họ tiến hành việc kinh doanh một số dịch vụ ở khu vực này như cho thuê nhà nghỉ cuối tuần, mua bán hàng hóa, tổ chức sinh hoạt ăn uống”, ông Tiến thông tin.

Việc xây dựng diễn ra nhiều năm song cuối năm 2013, UBND xã Yên Bài mới có báo cáo, huyện Ba Vì đã giao cho thanh tra xây dựng vào kiểm tra. Tháng 1/2014, huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm tra khu đất, nhưng không có báo cáo kết quả về huyện.

"Chủ tịch UBND huyện cũ chuyển công tác và không báo lại vụ việc cho lãnh đạo nhiệm kỳ mới. Trong suốt thời gian đó cũng không họp Thường trực Ủy ban để bàn về công việc này”, ông Bạch Công Tiến nói. Trước khi là Chủ tịch huyện, ông Tiến là Phó chủ tịch huyện Ba Vì phụ trách công tác văn xã.

Sau khi nhận được thông tin trên báo chí về vi phạm đất đai khu vực xã Yên Bài, ông Tiến cho biết ngày 17/2/2016, huyện Ba Vì đã lập đoàn thanh tra liên ngành, đoàn đã thu thập thông tin bước đầu về việc mua bán chuyển nhượng và làm nhà trái phép tại khu vực Điền viên thôn. Huyện cũng xác định khu vực sai phạm là đất ở nông thôn, không phải đất lâm nghiệp hay đất do nhà nước quản lý. Các hộ dân tự ý xây nhà trái phép trong thời gian dài.

Về giải pháp khắc phục sai phạm, ông Tiến cho hay, hiện nay huyện tập trung ngăn chặn không để các hộ gia đình tiếp tục thi công, đồng thời yêu cầu dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Căn cứ kết luận thanh tra chính thức sắp tới, huyện sẽ thực hiện và chỉ đạo kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân có liên quan.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news