Tin mới

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân làm việc tại Hội Luật gia

Thứ tư, 10/09/2014, 14:42 (GMT+7)

Tại buổi làm việc với Hội Luật gia VN, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết: Tình hình khiếu nại, tố cáo ở cấp cơ sở về vấn đề đất đai vẫn tăng cao và phức tạp.>>Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhận bằng Tiến sĩ danh dự>>Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: VN chú trọng phát triển Toán học

Tại buổi làm việc với Hội Luật gia VN, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết: Tình hình khiếu nại, tố cáo ở cấp cơ sở về vấn đề đất đai vẫn tăng cao và phức tạp.

Chiều ngày 10/9, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã dẫn đầu đoàn công tác UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Luật gia Việt Nam tổ chức buổi làm việc bàn về công tác phối hợp giám sát công tác giải quyết khiếu nại , tố cáo ở cơ sở. Đây là một trong trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện chức năng của MTTQ và các thành viên của Mặt trận.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí đại diện lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của Trung ương MTTQ Việt Nam; các đồng chí trong Ban Thường vụ, Trưởng phó các Ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc của HLGVN; Các đồng chí đại diện UBMTTQ TP Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, Bắc Gian, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Chủ nhiệm Liên đoàn Luật sư TP Hà Nội…

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật MTTQVN cho biết: Tình hình tố cáo, khiếu nại trong nhân dân vẫn rất phức tạp, nhất là khiếu kiện liên quan đến đất đai. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo vẫn chưa dứt điểm, nhiều địa phương còn bị tồn đọng, hoặc bị “chìm” vụ việc… Từ đó, dẫn đến những bức xúc trong nhân dân khiến xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Trong lĩnh vực đất đai còn nhiều quy định, cơ chế chưa hợp lý, chưa đồng bộ và thiếu thông nhất trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong công tác bồi thường, thu hồi đất… không tạo được sự đồng thuận trong nhân dân nên dẫn đến việc vấn đề về đất đai trở thành tâm điểm của những đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân làm việc tại Hội Luật gia

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó chủ tịch HLGVN phát biểu: HLGVN rất mừng khi nhận được sự quan tâm của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và MTTQVN. Hội luôn quan tâm và có trách nhiệm trong công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nhân dân, cơ quan quản lý nhà nước. Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở luôn được Hội quan tâm sâu sát. Nhất là ở những tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa, người nghèo, dân tộc thiểu số, đối tượng Chính sách

Thông qua việc tham gia trực tiếp nghiên cứu, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, HLGVN đã chủ động và có sự phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan liên quan đề xuất, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nhân dân có hiệu quả, đúng luật. Ngoài ra, Hội còn tham gia thành lập các tổ hòa giải tại các cấ cơ sở. Qua đó, tham gia hòa giải hàng ngàn việc tranh chấp lớn, nhỏ về dân sự, đất đai, nhà cửa, hôn nhân gia đình… góp phần thiết thực vào việc giải quyết thành công nhiều vụ việc ngay từ cấp cơ sở.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết: MTTQVN ghi nhận những đóng góp của HLGVN trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý của Hội với nhân dân và cơ quan quản lý nhà nước, MTTQVN mong muốn người dân sẽ hiểu được pháp luật, khiếu nại, tố cáo đúng quy trình, có hiệu quả. Tránh tình trạng tồn đọng, chậm trễ trong việc giải quyết khiếu kiện dẫn đến bức xúc trong nhân dân như trong thời gian qua. “Kiện một cách trí tuệ, có hiểu biết hơn về pháp luật chứ không phải bằng cường độ lời nói”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của Hội Luật gia Việt Nam trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và những kiến nghị về cơ chế và thẩm quyền hoạt động của Hội trong phạm vi toàn quốc. Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong rằng, trong thời gian tới Hội sẽ phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong công tác giải quyết khiếu kiện.

Đức Thuận – Tường Vi – Xuân Tùng/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news