Tin mới

Chủ tịch Phong: Chính quyền này sẽ làm hết sức mình để giải quyết các thiệt thòi của người dân Thủ Thiêm

Thứ tư, 07/11/2018, 13:50 (GMT+7)

Kết thúc buổi tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: "Không khoan nhượng với hành vi sai trái. Cái nào sai là phải xử, trách nhiệm từng cá nhân là phải nghiêm khắc... Chính quyền này sẽ làm hết sức mình để giải quyết các thiệt thòi của người dân Thủ Thiêm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của bà con".

Kết thúc buổi tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: "Không khoan nhượng với hành vi sai trái. Cái nào sai là phải xử, trách nhiệm từng cá nhân là phải nghiêm khắc... Chính quyền này sẽ làm hết sức mình để giải quyết các thiệt thòi của người dân Thủ Thiêm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của bà con".

Chủ tịch UBND TP HCM: Không khoan nhượng với sai trái ở Thủ Thiêm - Ảnh 4.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong thăm hỏi người dân. Ảnh: NLĐ

Sáng ngày 7/11, Chủ tịch UBDN TP HCM Nguyễn Thành Phong đã cuộc gặp gỡ tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của các hộ dân thuộc 2 phường Bình An và Bình Khánh (quận 2).

Cùng tiếp với Chủ tịch UBND TP có ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân - Thanh tra Chính phủ. Đây là lần thứ 2 người đứng đầu chính quyền TP tiếp xúc với các hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm từ sau Thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ hồi đầu tháng 9.

Chủ tịch TP HCM: Tôi không có tư cách giữ trọng trách này nếu không quan tâm đến vấn đề của người dân - Ảnh 2.

Người dân Thủ Thiêm theo dõi buổi làm việc bên ngoài phòng họp.

Trong lần tiếp này, Chủ tịch UBND TP gặp khoảng 40 hộ dân trong ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, thuộc phường Bình An và Bình Khánh quận 2, để trao đổi về Chính sách hỗ trợ bổ sung. Dự kiến có 10 nhóm vấn đề được xem xét.

Sau những thắc mắc của người dân Thủ Thiêm, ông Phong cho rằng bản thân và các lãnh đạo TP rất thật tâm giải quyết những vấn đề sai phạm tại Thủ Thiêm. 

"Nếu không thật tâm, tôi không dành nhiều thời gian tổ chức các buổi tiếp dân, lắng nghe kỹ các ý kiến của bà con. Việc giải quyết được vấn đề Thủ Thiêm sẽ giải quyết được vấn đề của người dân và sự phát triển của địa phương. Lãnh đạo TP rất cầu thị lắng nghe", trên Trí thức trẻ dẫ lời ông Phong nói.

Ông Phong cho rằng lãnh đạo TP rất quan tâm lắng nghe ý kiến của người dân về các chính sách giải quyết vấn đề liên quan tới khu đô thị mới Thủ Thiêm trước khi có những báo cáo Thường trực Thành ủy và Thủ tướng. Ông cho biết sẽ tiếp tục tiếp dân 3 phường Thủ Thiêm, An Khánh và An Lợi Đông vào tuần tới để lắng nghe ý kiến của bà con.

Trả lời các ý kiến của người dân về việc các khu phố thuộc các phường Bình Khánh, An Khánh và Bình An được cho là nằm ngoài ranh quy hoạch, ông Phong cho biết đã lắng nghe và ghi nhận. Ông bày tỏ mong muốn người dân chia sẻ và đồng thuận với TP để sớm giải quyết được vấn đề. Qua đó, người dân ổn định được cuộc sống, phát triển Thủ Thiêm nói riêng và TP nói chung.

"Tôi làm Chủ tịch TP, tôi không xuất phát từ lợi ích của người dân thì vì cái gì? Không quan tâm đến vấn đề của người dân mong muốn thì có vấn đề gì quan trọng hơn? Không quan tâm đến vấn đề của người dân thì tôi sẽ không có tư cách giữ trọng trách này. Chính quyền này sẽ làm hết sức mình để giải quyết các thiệt thòi của người dân Thủ Thiêm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của bà con", ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

Về việc có người dân ý kiến rằng kết luận thanh tra 1483 là đơn đặt hàng của lợi ích nhóm, ông Phong cho rằng đây là ý kiến quy chụp và thiếu tôn trọng. Bởi kết luận kiểm tra này đã được Thủ tướng chỉ đạo TP thực hiện. 

Với những sai phạm ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Phong cho biết sẽ cùng các cơ quan ban ngành khắc phục hậu quả. Với những vấn đề vượt thẩm quyền, TP sẽ báo cáo, kiến nghị lên trung ương để có chính sách tốt nhất.

Đối với 160 ha tái định cư, ông Phong cho biết TP đang phối hợp cùng cơ quan của Chính phủ rà soát để cái nào sau thì sửa. Theo đó, cá nhân và tập thể nào sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

"Tôi xin cam kết như thế. Chính quyền cam kết làm hết sức mình vì lợi ích chính đáng hợp pháp, có những chính sách đền bù cho những thiệt thòi của người dân Thủ Thiêm", Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định.

Cũng tại buổi tiếp xúc, ông Võ Văn Hoan cho biết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố phải xác định lại ranh cho chính xác, làm sao đảm bảo tối đa lợi ích của người dân.

"Trước hết, thành phố lấy tất cả bản đồ đã có khi trình Chính phủ. Có mười mấy tấm lận, cái nào cũng giống nhau, chỉ khác ở ranh mà thôi. Trong đó, có tấm là tổng mặt bằng, hệ thống điện, hệ thống nước, hệ thống giao thông... Mỗi bản đồ quy hoạch cụ thể, có cái có khu 4,3 ha thể hiện bằng nét chấm gạch, có cái lại không...", trên VnExpress dẫn lời ông Hoan giải thích.

Theo ông Hoan, giữa bản đồ người dân đưa ra và thành phố có chưa thể xác định 4,3 ha nằm trong hay ngoài ranh. Khi kiểm tra, Thanh tra Chính phủ đã kết luận 4,3 là nằm ngoài ranh nên thành phố phải xác định cho cụ thể. Đến giờ này về cơ bản đã hình dung ra được ranh 4,3 ha rồi. Đây chỉ là bước đầu, khi nào các cơ quan trung ương căn cứ vào pháp lý, có ý kiến kết luận thì mới công bố.

Chánh Văn phòng UBND cho biết thêm: "Thành phố đã nắm được vấn đề bà con bức xúc - không phải chỉ có 4,3 ha nằm ngoài ranh mà còn 4 khu phố khác. Thành phố sẽ báo cáo Thanh tra Chính phủ".

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết, hôm nay ông đến để lắng nghe ý kiến người dân cho rằng phạm vi ngoài ranh quy hoạch lớn hơn 4,3 ha, sau đó sẽ báo cáo lại với Tổng Thanh tra Chính phủ. Từ đó mới có cơ sở để tiếp tục kiểm tra, làm rõ thêm. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news