Tin mới

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Công an xử lý nghiêm vụ chạy án tâm thần

Thứ năm, 01/11/2018, 14:54 (GMT+7)

Liên quan đến vấn đề làm giả bệnh án tâm thần, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Công an xử lý nghiêm, phối hợp với Bộ Y tế không để tình trạng này tái diễn.

Liên quan đến vấn đề làm giả bệnh án tâm thần, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Công an xử lý nghiêm, phối hợp với Bộ Y tế không để tình trạng này tái diễn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Sáng nay 1/11, trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết vừa qua công an có phát hiện ra 2 nhân viên phối hợp với đối tượng làm bệnh án giả tâm thần và vụ án đang được điều tra. Ngay sau đó, Bộ triệu tập đại diện hệ thống bệnh viện và trung tâm giám định pháp y tâm thần để chấn chỉnh.

Bộ trưởng Tiến giải thích, việc làm giả hồ sơ có 2 loại khác nhau. Loại thứ nhất là việc làm giả xuất phát từ những bệnh viện như viện Tâm thần Trung ương 1, Trung ương 2. Đây là những bệnh viện có chức năng khám chữa bệnh cho mọi người dân.

Loại thứ hai là xảy ra tại hệ thống các cơ sở giám định pháp y tâm thần. Các cơ sở này chỉ tiến hành giám định bệnh với những đối tượng đã có vấn đề tội phạm nhưng có nghi ngờ về tâm thần nên cơ quan điều tra yêu cầu giám định. Để giám định tâm thần với những trường hợp này thì không chỉ là bác sĩ, bệnh nhân tự khám, xác định mà cần có công an đi cùng trong quá trình khám xét. Và Viện Giám định tâm thần này ở Thường Tín (Hà Nội).

Về quy trình, Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin, muốn đưa ra kết luận cũng phải kiểm tra với quy trình chuyên môn rất kỹ lưỡng, chặt chẽ thì mới có thể xác định bệnh nhân tâm thần hay không. Khi hội đồng chuyên môn ở đây đưa ra kết luận xác định trường hợp này bị tâm thần thì công an mới công nhận để xem xét vấn đề trách nhiệm hình sự với người đó.

"Xác nhận tâm thầm của các bệnh viện bên ngoài chỉ mang tính chất dân sự, không có ý nghĩa với việc xác định một người phạm tội là do bị tâm thần", Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ trưởng Công an trả lời cụ thể về vấn đề các đối tượng hình sự "chạy" bệnh án tâm thần vì các bác sĩ, bệnh viện bên ngoài muốn làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần cũng không dễ. Bộ Y tế sẽ phối hợp để xử lý hành vi với những người vi phạm như vậy.

Nhận xét phần trả lời của Bộ trưởng Y tế rất rõ ràng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Công an xử lý nghiêm vụ chạy án tâm thần, phối hợp với Bộ Y tế không để tình trạng này tái diễn. Bộ Y tế cũng cần chú ý không để trong ngành có cá nhân vi phạm như vậy. Bởi dư luận rất bức xúc về việc trốn tránh trách nhiệm hình sự bằng bệnh án tâm thần giả.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news