Tin mới

Chủ tịch Quốc hội: Không cần nghiên cứu sửa tên trạm thu giá, dùng cách gọi cũ

Thứ hai, 04/06/2018, 09:23 (GMT+7)

Trước báo cáo của Bộ trưởng Thể về tên gọi trạm BOT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "Việc đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí tôi thấy không cần phải nghiên cứu và trình. Tôi thấy trở về tên cũ là được, đợi trình Chính phủ lâu lắm!".

Trước báo cáo của Bộ trưởng Thể về tên gọi trạm BOT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "Việc đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí tôi thấy không cần phải nghiên cứu và trình. Tôi thấy trở về tên cũ là được, đợi trình Chính phủ lâu lắm!".

Chủ tịch Quốc hội: Không cần nghiên cứu sửa tên trạm thu giá, dùng cách gọi cũ Trạm thu phí - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Tiến Tuấn.

Sáng nay (4/6), theo chương trình, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sẽ bước vào nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trực tiếp điều hành các phiên chất vấn. Bà có 10 phút phát biểu kết thúc mỗi phần chất vấn.

Khai mạc phiên chất vấn sáng nay, Chủ tịch Quốc hội nhận xét, hoạt động này vừa qua đã có nhiều đổi mới, tác động tới hoạt động các ngành, địa phương khắc phục những hạn chế, bất cập; được cử tri cả nước đánh giá cao.

Theo quy định, mỗi lượt chất vấn sẽ có 3 đại biểu đặt câu hỏi, thời lượng hỏi 1 phút và người trả lời chất vấn có tối đa 3 phút để giải trình.

“Với mỗi câu hỏi được chất vấn, đề nghị các Bộ trưởng thẳng thắn xác định rõ trách nhiệm, lộ trình giải quyết vấn đề thời gian tới”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các ĐBQH nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ý, đi thẳng vào nhóm vấn đề Quốc hội lựa chọn, bảo đảm đúng thời gian quy định. Các Bộ trưởng khi trả lời cũng cần đi thẳng vào vấn đề mà ĐBQH chất vấn, thẳng thắn, xác định rõ trách nhiệm, hướng khắc phục.

Mở màn phiên chất vấn sáng nay, Chủ tịch Quốc hội mời Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể trả lời. Ông Thể có 5 phút báo cáo chung về tình hình trước khi trả lời chất vấn ý kiến của các ĐBQH.

Trước khi trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có 5 phút báo cáo một số vấn đề. Ông Thể cho hay: 

Giao thông vận tải là ngành kinh tế đặc biệt, được người dân quan tâm. Giao thông vận tải phải thực hiện chức năng đi trước mở đường. Thời gian qua, Bộ nhận được rất nhiều câu hỏi của cử tri và đại biểu Quốc hội.

Trong thời gian vừa qua, Bộ luôn nỗ lực thực hiện nghị quyết của Đảng Nhà nước về kết cấu giao thông vận tải. Nhưng do nguồn ngân sách có hạn, công tác tổ chức, đảm bảo GTVT có nhiều bất cập. GTVT không phát triển đồng đều giữa các vùng miền, vùng núi còn khó khăn.

Giao thông vận tải luôn là nhu cầu rất lớn của địa phương nhưng nguồn vốn ít dẫn đến chỉ đáp ứng được một phần. Một số lĩnh vực như đường sắt trong một thời gian dài chưa được quan tâm đúng mức. Đường sắt đang kém phát triển nhất trong các loại hình giao thông.

Tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ đã vào cuộc quyết liệt. Tai nạn giao thông giảm cả số vụ, số người chết và bị thương nhưng số người chết vì tai nạn giao thông còn cao. Năm 2017 là trên 8.000 người. Tôi cho rằng cần có biện pháp đột phá để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Chủ trương phát triển giao thông BOT là đúng, vì ngân sách hạn chế, nợ công cao. Dự án BOT góp phần quan trọng phát triển kinh tế nhưng còn nhiều bất cập. Việc khai thác các dự án BOT được dự luận quan tâm vì tồn tại nhiều vấn đề. Bộ GTVT cùng nhiều bộ ngành tiếp thu và rà soát. Chúng tôi đang rà soát để thay đổi tên gọi trạm BOT cho đúng với bản chất. Chúng tôi sẽ cố gắng sớm nhất báo cáo Chính phủ tên mới. Với những yếu kém của ngành, thay mặt Bộ GTVT, chúng tôi thành thật xin nhận trách nhiệm.

Trong 5 phút báo cáo, ông Thể đã dành thời gian cảm ơn các cơ quan chức năng, báo chí, người dân đã dành sự đồng hành với ngành. 

Phần cuối báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nói, tiếp thu ý kiến dư luận, Bộ đang nghiên cứu sửa đổi tên gọi "trạm thu giá" để trình Chính phủ. 

Khi tư lệnh ngành giao thông vừa dứt lời, máy quay hướng xuống phía hội trường, ghi lại hình ảnh nhiều đại biểu cùng cười. 

Phát biểu ngay sau báo cáo của ông Thể, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng:"Việc đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí tôi thấy không cần phải nghiên cứu và trình. Tôi thấy trở về tên cũ là được, đợi trình Chính phủ lâu lắm!".

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news