Tin mới

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: "Mọi vấn đề phải công khai với dân"

Thứ năm, 24/03/2016, 21:09 (GMT+7)

Chia sẻ bên hành lang Quốc hội, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùngđánh giá, mọi vấn đề phải công khai với dân, được lòng dân sẽ dễ thành công....

Chia sẻ bên hành lang Quốc hội, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùngđánh giá, mọi vấn đề phải công khai với dân, được lòng dân sẽ dễ thành công....

Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội ngày 23/3, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã rất cởi mở nói về những kỷ niệm sâu sắc nhất trong cả nhiệm kỳ hoạt động. Theo như Chủ tịch Quốc hội thì điều ông ấn tượng sâu sắc nhất chính là làm Hiến pháp 2013.

Để làm Hiến pháp 2013, theo Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng “phải đào sâu suy nghĩ, gạn đục khơi trong, chắt lọc tinh hoa trí tuệ. Thậm chí, đến giờ phút cuối cùng là 5-7 giờ chiều, chuẩn bị cho sớm mai thông qua Hiến pháp vẫn tiếp thu, chỉnh sửa. Tiếp thu như vậy nhưng không phải tất cả đều đưa vào. Nhiều điểm muốn đưa vào nhưng không đưa vào được hết. Phải chấp nhận tinh thần là đạt được 60-70% là giỏi”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Ảnh Quochoi.vn

Theo Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, điều quan trọng nhất trong hoạt động là phải làm cho “chuyển động”.

“Phải làm sao cho đất nước chuyển động hài hòa, không thể cứ mong muốn một ngày một đêm mà giải quyết được vấn đề. Mơ lâu đài thì cũng phải làm mới thành hình được. Như Quốc hội họp phải làm sao chuyển động được Chính phủ, làm sao để Chính phủ chuyển động toàn bộ hệ thống chính quyền và dân giám sát chính quyền, từ đó mới thành động lực được”.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, mọi vấn đề phải công khai với dân, được lòng dân sẽ dễ thành công. Khi bàn một vấn đề gì đó với Quốc hội phải công khai hết cho dân vì đại biểu là đại biểu của nhân dân. Dân có quyền giám sát hoạt động của các đại biểu Quốc hội. Khi giám sát nếu người dân thấy rằng Quốc hội, Chính phủ đang bàn về những vấn đề họ bức xúc; thấy rằng Quốc hội và Chính phủ sẽ làm được, làm tốt hơn, bàn những vấn đề khó mà Quốc hội, Chính phủ thấy khó thì dân cũng thông cảm.

Nói về những điều còn trăn trở sau khi các phóng viên đặt câu hỏi, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng thẳng thắn nói “Không có điều gì trăn trở”.

Bởi theo Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, "làm người lãnh đạo thì chỉ có 2 việc thôi. Một là đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao thì hãy cố gắng làm cho tốt việc đó, làm hết sức mình; tận tâm, tận lực, rèn luyện mình để vượt qua chính mình, cố gắng cùng với lực lượng của mình và cùng với nhân nhân để làm cho tốt việc được giao.

Thứ hai là chuẩn bị người thay thế mình cho tốt. Chỉ có hai việc ấy thôi. Với tôi thì tôi thấy cả hai việc ấy tôi đều hoàn thành nhiệm vụ”.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cũng nói: “Phục vụ nhân dân là gì? Đó là cơm no, áo ấm, học hành; đời sống vật chất, tinh thần. Nếu anh ngồi ở Quốc hội mà không hiểu công việc của Chính phủ và ngược lại anh ngồi Chính phủ mà không hiểu công việc của Quốc hội thì anh làm sao được. Nhưng chung quy lại, làm đâu thì làm, anh phải hiểu việc dân, việc của đất nước”.

Dương Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news