Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu; các Phó Chủ tịch UBND TP: Lê Hồng Sơn, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Doãn Toản, Ngô Văn Quý cùng dự.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên hop giao ban công tác UBND TP tháng 5/2018

Tại cuộc họp giao ban, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2018 cho biết, tháng 4/2018, tình hình kinh tế vĩ mô của TP tiếp tục ổn định; thu hút đầu tư tiếp tục tăng. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn hoạt động tốt. Giá cả hàng hóa và dịch vụ ổn định. Công nghiệp, thương mại và du lịch tăng mạnh so với cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp thuận lợi.

Kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng, trong tháng 5 đạt 1,04 tỷ USD, tăng 2,5% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ. Trong 5 tháng đầu năm, thành phố đã thu hút 860 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, trong đó cấp mới 225 dự án, vốn đầu tư tư đăng ký mới 529,2 triệu USD. Các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách ước thực hiện 27 dự án, tổng mức đầu tư đạt 27.000 tỷ đồng; có 13 dự án điều chỉnh quy mô vốn, tăng 1,98 nghìn tỷ đồng. Tổng thu NSNN trên địa bàn TP 5 tháng đầu năm ước đạt là 92,4 nghìn tỷ đồng, đạt 38,8% dự toán...

Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2018

 
Về các mặt công tác văn hóa - xã hội, TP đã duy trì và phát huy hiệu quả. Các mặt thông tin, tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin, văn hóa thể thao, giáo dục đào tạo, y tế đều đạt kết quả tốt. Công tác phòng chống dịch bệnh được chủ động triển khai sớm và đồng bộ nên các ca mắc dịch bệnh chuyển mùa đều giảm so với cùng kỳ.
 
Về công tác an sinh xã hội, ước tính đến hết tháng 5/2018, toàn TP giải quyết việc làm cho 89.000/152.000 lao động, đạt 58,5% kế hoạch năm, bằng cùng kỳ năm 2017; xét duyệt vay vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 578 tỷ đồng, tạo việc làm cho 21.900 lao động. Các đơn vị hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã đưa 1.450 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Công tác cấp nước sạch TP được đặc biệt quan tâm. Đến nay, tỷ lệ dân cư được cung cấp nước sạch khu vực 12 quận nội thành đạt xấp xỉ 100%, khu vực nông thôn đạt 52% (chỉ tiêu năm 2018 là 55%).

 

TP đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ ưu đãi cho khoảng 15.500 trường hợp người có công. TP cũng đã bố trí kinh phí bổ sung nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện cho vay theo Chương trình 02-Ctr/TU của Thành ủy số tiền 250 tỷ đồng và cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở giai đoạn 2 số tiền 101,15 tỷ đồng trong năm 2018. Từ đầu năm đến nay, TP đã cấp 249 thẻ xe buýt miễn phí cho người khuyết tật; thẻ bảo hiểm y tế cho 296.370 người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội; tiếp nhận 261 đối tượng bảo trợ xã hội và người lang thang vào nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội...

Cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh toàn diện. TP đã ban hành và tổ chức thực hiện các kế hoạch rà soát, đánh giá, kiểm soát, kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018 trên địa bàn; đã thông qua phương án đơn giản hóa đối với 61 thủ tục hành chính thuộc 7 lĩnh vực quản lý nhà nước; công bố một số thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế của Sở TT&TT và Sở Y tế... Đến nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các các cấp, các ngành thuộc thành phố là 1.915 thủ tục.
 
5 tháng đầu năm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Hà Nội tiếp tục được giữ vững. Công tác quốc phòng tiếp tục được chỉ đạo thực hiện tốt, duy trì nghiêm công tác sẵn sàng chiến đấu, trực cứu hộ, cứu nạn, ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai, cháy nổ...
 
Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP giao sở TNMT tập hợp thông tin của các trạm quan trắc không khí, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của Hà Nội đăng tải, tuyên truyền rộng rãi đến người dân về chất lượng không khí tại các khu vực TP.

Về vấn đề này, trước đó báo Tiền phong cho biết, theo hướng dẫn của WHO, Hà Nội có đến 82 ngày tương ứng với 91% số ngày có nồng độ bụi PM2.5 vượt chuẩn, tức là cứ 10 ngày, Hà Nội có 9 ngày ô nhiễm không khí. Cũng theo báo cáo, chất lượng không khí lại có xu hướng xấu trở lại trong năm 2018 khi số giờ ở mức không tốt cho sức khỏe chiếm khoảng 70% tổng thời gian.

Trang Vũ (tổng hợp)