Tin mới

Chưa có bằng chứng khẳng định 2 anh em tử vong do vi khuẩn Whitmore lây nhau

Thứ hai, 18/11/2019, 20:20 (GMT+7)

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết, các kết quả điều tra dịch tễ chưa ghi nhận bằng chứng cho thấy hai anh em tử vong do nhiễm bệnh Whitmore lây cho nhau.

Theo tin tức từ Thanh Niên, ngày 18/11, lãnh đạo Trung tâm y tế (TTYT) huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, trong vòng nửa tháng,  2 đứa con nhỏ là 2 cháu trai 2 và 5 tuổi của vợ chồng anh C. lần lượt ra đi với chung kết quả dương tính với vi khuẩn gây bệnh whitmore.

Cụ thể, theo báo cáo ngày 12/11 của Trung tâm Y tế Sóc Sơn, bé gái đầu tiên của cặp vợ chồng này là T.Q.T. (sinh năm 2012) tử vong tại Bệnh viện Xanh Pôn. Bé tử vong vào ngày 9/4 và được chẩn đoán do nhiễm khuẩn hoại tử đường ruột (khuẩn whitmore).

Bé thứ hai là T.V.C. (5 tuổi, con thứ 2 của gia đình anh C.) bị sốt cao 38,5°C, kèm đau bụng. Ngày hôm sau, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi T.Ư thăm khám và điều trị. Tới 31/10, bé tử vong với chuẩn đoán nhiễm khuẩn whitmore.

Whitmore là bệnh do loại vi khuẩn tồn tại trong đất, xâm nhập qua vết thương do tiếp xúc trực tiếp hoặc sử dụng "nguồn" bị ô nhiễm. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chiều ngày 18/11, trao đổi trên báo Người Lao Động bên lề hội hội nghị tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh đông xuân, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội), cho biết về 2 ca tử vong do nhiễm bệnh Whitmore là anh em ruột ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội, các kết quả điều tra dịch tễ chưa ghi nhận bằng chứng cho thấy hai anh em lây cho nhau.

Cũng theo ông Nguyễn Nhật Cảm, qua điều tra dịch tễ cho thấy chưa có gì đặc biệt. Những người trong gia đình các cháu này đều khỏe mạnh, cả ba cháu bé tử vong đều khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh tật, báo VOV cho hay.

“Người dân không quá hoang mang vì bệnh không gây thành dịch và số mắc ít. Đặc biệt, những người bệnh lý nên có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn. Hiện, đang triển khai biện pháp chủ động phòng chống”, ông Cảm nhấn mạnh.

Theo ông Cảm, bệnh whitmore là bệnh do loại vi khuẩn tồn tại trong đất, xâm nhập qua vết thương do tiếp xúc trực tiếp hoặc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Biện pháp cơ bản là vệ sinh cá nhân, sử dụng trang thiết bị bảo hộ khi tiếp cận nguồn ô nhiễm. khi có biểu hiện bệnh cần tới cơ sở y tế để khám, điều trị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news