Tin mới

Chưa đến 100 đồng/ 1 kg khoai lang

Thứ tư, 22/07/2015, 16:19 (GMT+7)

Khoai lang tại Vĩnh Long đang rớt giá thấp nhất từ trước đến nay, thậm chí với khoai loại 2 thì chưa đầy 100 đồng/1 kg khoai lang.\n 

Khoai lang tại Vĩnh Long đang rớt giá thấp nhất từ trước đến nay, thậm chí với khoai loại 2 thì chưa đầy 100 đồng/1 kg khoai lang.

“Vương quốc khoai lang” Vĩnh Long đang vào mùa thu hoach. Năm nay, nơi đây lại được mua khoai nên năng suất, sản lượng của khoai đạt cao hơn những năm trước. Tuy vậy, câu chuyện về giá đang làm cho những người nông dân ở đây “khóc ròng” vì lỗ lớn.

Khoai lang Vĩnh Long rớt giá thảm hại

Các thương lái thu mua khoai lang ở Vĩnh Long đang ép giá người dân. Cụ thể, theo thông tin từ báo Vnexpress, nhiều hộ trồng khoai ở Vĩnh Long đang lâm vào tình cảnh khó khăn khi giá rớt mạnh, chỉ còn 90.000 đồng một tạ nhưng rất khó bán bởi thương lái ưu tiên lựa mua khoai tốt, số còn lại chỉ trả 5.000 đồng một tạ. Nghĩa là tính ra chi li thì chưa đến 100 đồng cho 1 kg khoai lang loại 2 này.

Giá thành thu mua này khiến cho nhiều người nông dân lâm vào tình cảnh lỗ nặng, bởi với chi phí lên đến gần 15 triệu đồng/1 công khoai thì người nông dân chỉ thu lại cao nhất là 6 triệu đồng, chưa đủ một nửa số vốn mà họ bỏ ra. Chán nản trước giá thu mua thấp như vậy, nhiều người dân đã “đắp chiếu” cho khoai ngoài đồng chờ giá cao hơn để bán.

Liệu sẽ có chiến dịch "giải cứu" khoai lang?

Trước đó, vào tháng 5 năm nay, đã có tin đồn thất thiệt răng ăn khoai lang bị bệnh, thương lái không mua khoai khiến cho việc tiêu thụ khoai lang khó khăn hơn. Tin đồn này khiến cho giá khoai từ 600.000- 800.000 đồng/tạ (1 tạ = 60kg) bỗng nhiên rớt xuống còn 170.000- 190.000 đồng/tạ, khiến hàng loạt hộ lỗ nặng. Và đến giờ khi chính thức vào mùa thu hoạch của cả tình thì giá khoai trượt giá thảm hại.

Sự rớt giá này bị ảnh hưởng chủ yếu bởi thị trường Trung Quốc, bởi đây là kênh tiêu thụ chủ yếu của khoai lang Vĩnh Long. Gần đây, số lượng tiêu thụ của thị trường này khá “dè dặt” khiến cho thị trường khoai lang bị rót giá. Ngoài ra, do chi phí vận chuyển ra các thị trường các tỉnh lân cận và phía bắc còn cao nên khó có thể phân phối mặt hàng này để điều tiết.

Trước đó vào năm 2011 do trúng giá hơn 1 triệu đồng/tạ khoai lang tím nhiều nông dân đã trở thành triệu phú nhờ loại nông sản này. Vì vậy, liên tiếp các năm sau đó người dân mở rộng diện tích loại nông sản này khiến cho nguồn cung quá lớn và câu chuyện đươc mùa rớt giá một lần nữa lại tiếp diễn.

NhânVăn (Tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news