Tin mới

Chưa kịp mổ cụ bà đã tử vong, người nhà quây bệnh viện trong đêm

Thứ ba, 10/07/2018, 10:56 (GMT+7)

Phía bệnh viện đã thông tin về việc gia đình cho rằng bệnh nhân phải nhịn ăn quá lâu dẫn tới kiệt sức.

Phía bệnh viện đã thông tin về việc gia đình cho rằng bệnh nhân phải nhịn ăn quá lâu dẫn tới kiệt sức.

Cụ bà 86 tuổi tử vong, người nhà tố bệnh viện tắc trách?

Tối 9/7, người nhà bệnh nhân Vương Thị Khánh (86 tuổi, trú xóm 1, xã Nghi Công Bắc, Nghi Lộc, Nghệ An) tập trung tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An để yêu cầu phía bệnh viện làm rõ cái chết của bà Khánh chỉ sau 3 ngày vào nhập viện để mổ gãy xương ở chân.

Theo người nhà nạn nhân Khánh, trước đó vào trưa 7/7, bà Khánh bị ngã dẫn đến gãy xương ở đùi. Đến chiều cùng ngày, bà Khánh được người nhà đưa vào Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An để thăm khám và phẫu thuật xử lý vết gãy xương.

Chưa kịp mổ cụ bà đã tử vong, người nhà quây bệnh viện trong đêm - Ảnh 1.

Chị Uông Thị Minh (con dâu cụ Khánh) bức xúc đặt ra nhiều nghi vấn sau sự việc.

Sau khi thăm khám và chăm sóc, bà Khánh được các bác sĩ chỉ định sẽ mổ vào 9h sáng ngày 9/7. Trước khi phẫu thuật, sức khoẻ bà Khánh vẫn bình thường, ăn uống ổn định.

"Trước lúc mổ, các bác sỹ dặn không được ăn để 9h sáng 9/7 mổ nên lần cuối bà ăn là từ 6h tối hôm 8/7. Thế nhưng chờ cả buổi sáng không thấy họ mổ thì chúng tôi hỏi các bác sỹ để còn biết cho bà ăn thì các bác sỹ bảo chiều mới mổ", chị Uông Thị Minh (con dâu bà Khánh) kể lại.

Đến khoảng 12h30’ cùng ngày, các bác sỹ đã đưa bà Khánh vào phòng chuẩn bị cho ca phẫu thuật. Tuy nhiên đến gần 16h chiều cùng ngày, các bác sỹ gọi người nhà vào thông báo tình hình sức khoẻ bà Khánh chuyển biến xấu không thể mổ mà cần chăm sóc thêm và hôm sau mổ.

Chưa kịp mổ cụ bà đã tử vong, người nhà quây bệnh viện trong đêm - Ảnh 2.

Người thân nạn nhân cho biết, họ muốn lãnh đạo bệnh viện làm rõ thông tin việc thay đổi giờ mổ không báo và khoảng thời gian trong phòng mổ, bà Khánh có được chăm sóc không hay bỏ bê dẫn đến sự việc đáng tiếc trên.

"Lúc đó chúng tôi thấy bà đã sùi bọt mép. Thế rồi họ đưa bà đi vào khoa Hồi sức cấp cứu luôn.

Điều khiến gia đình bức xúc là bệnh viện thay đổi giờ mổ không báo cho gia đình để gia đình sắp xếp giờ ăn cho bà để bà đỡ đói. Khi chúng tôi vào thì thấy người bà lạnh và đói rồi lả đi.

Chúng tôi cũng muốn phía bệnh viện cho biết trong 3 giờ đồng hồ nằm trong phòng mổ các bác sỹ có chăm sóc không, tại sao trước khi vào phòng mổ thì sức khoẻ tốt nhưng sau đó lại diễn biến xấu rất nhanh?", người nhà bà Khánh chia sẻ.

Công an phường Hưng Dũng, Cảnh sát 113 Công an tỉnh Nghệ An sau đó cũng đã đến hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự.

"Bệnh nhân diễn biến quá nhanh!"

Liên quan đến sự việc trên, sáng 10/7, ông Lê Văn Hữu - Phó Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An cho biết, hiện phía bệnh viện đã thành lập Hội đồng y khoa để đánh giá lại toàn bộ sự việc liên quan đến trường hợp của nạn nhân Khánh.

Theo ông Hữu, cũng trong sáng 10/7, phía bệnh viện đã làm báo cáo nhanh gửi lên lãnh đạo Sở Y tế để có hướng chỉ đạo xử lý sự việc.

"Lúc gần 13h ngày 9/7, chúng tôi đưa bà Khánh lên phòng mổ. Bà Khánh được đặt nằm ngoài theo dõi. Trước khi mổ, chúng tôi theo dõi thì các chỉ số của bà Khánh đều bình thường. Nhưng đến khoảng 15h hơn cùng ngày, bà Khánh bất đầu có diễn biến xấu, mạch nhanh, huyết áp tụt.

Diễn biến quá nhanh và chúng tôi sau đó tiến hành cấp cứu và đưa bệnh nhân xuống Phòng Hồi sức cấp cứu", ông Hữu thông tin.

Khi PV đặt câu hỏi về thông tin người nhà bệnh nhân cho rằng bệnh viện đã xếp lịch mổ nhưng tự ý lùi giờ mổ khiến người nhà không kịp cho bệnh nhân ăn và dẫn đến kiệt sức?

Trước thông tin này, ông Hữu xác nhận đã xếp lịch mổ cho bà Khánh trong ngày thứ 2, tuy nhiên giờ mổ không cố định.

"Một ngày chúng tôi có thể phải thực hiện tới 5 ca mổ. Có thể ca mổ trước có vấn đề nên chúng tôi phải xử lý dẫn đến ca sau bị lùi giờ.

Còn việc gia đình nói không được ăn dẫn đến kiệt sức thì qua đánh giá không phải như vậy, người bình thường nhịn ăn một bữa không có gì ảnh hưởng. Trước khi mổ bệnh nhân phải nhịn ăn để tránh các trường hợp như trào ngược dạ dày. 

Về trường hợp bệnh nhân Khánh, chúng tôi đo chỉ số đường huyết là 5,6 và hoàn toàn trong khoảng cho phép", ông Hữu nói.

 Cũng theo ông Hữu, phía bệnh viện nghĩ nhiều đến việc bệnh nhân Khánh tuổi cao và có những biến chứng tắc mạch não, nhồi máu cơ tim....

Để có kết luận rõ ràng về nguyên nhân sự việc thì cần phải mổ tử thi nạn nhân, tuy nhiên phía gia đình đã đưa nạn nhân về quê để làm thủ tục mai táng.

Hiện sự việc đang tiếp tục được lãnh đạo bệnh viện, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news