Tin mới

Chùm ảnh lễ Vu Lan: Ngấn lệ cài 'bông hồng trắng'

Chủ nhật, 07/08/2022, 16:11 (GMT+7)

Năm nay, do tình hình dịch bệnh được kiểm soát, đại lễ Vu Lan được tổ chức trong không khí trang nghiêm, ý nghĩa.

Một mùa lễ Vu Lan nữa lại đến trong sự hạnh phúc của bậc làm còn, làm cháu. Đây không chỉ là dịp để mỗi chúng ta hướng lòng thành kính đến bậc sinh dưỡng mà còn là ngày có sức sống văn hóa mãnh liệt trong tín ngưỡng của mỗi người dân Việt Nam.

Xuất phát từ sự tích về đại đức Mục Kiền Liên  (đệ tử của Đức Phật Thích Ca) với lòng đại hiếu đã cứu mẹ mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Đại lễ Vu Lan nhắc nhở con người về chữ hiếu, trân trọng thể xác, tâm hồn mà cha mẹ dày công vun dưỡng. 

Đại lễ Vu Lan nhắc nhở con người về chữ hiếu, trân trọng thể xác, tâm hồn mà cha mẹ dày công vun dưỡng
Đại lễ Vu Lan nhắc nhở con người về chữ hiếu, trân trọng thể xác, tâm hồn mà cha mẹ dày công vun dưỡng

Ngày nay, lễ Vu Lan không chỉ đơn thuần có nghĩa Phật giáo thiêng liêng, mà còn trở thành "lễ hội tình người", hướng con người về với cội nguồn, đúng với đạo lý "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" mà cha ông ta giáo dục. Đồng thời kêu gọi ý thức xã hội về tinh thần đền ơn đáp người, nhớ về 4 nguồn ân đức gồm cha mẹ sinh thành, cô thầy dạy dỗ, cha ông đã hy sinh bảo vệ đất nước, cuối cùng là tri ân chính đồng loại.

Chùm ảnh lễ Vu Lan: Ngấn lệ cài 'bông hồng trắng' - Ảnh 1
Ngày nay, lễ Vu Lan không chỉ đơn thuần có nghĩa Phật giáo thiêng liêng, mà còn trở thành 'lễ hội tình người', hướng con người về với cội nguồn
Ngày nay, lễ Vu Lan không chỉ đơn thuần có nghĩa Phật giáo thiêng liêng, mà còn trở thành "lễ hội tình người", hướng con người về với cội nguồn

Một nghi thức được nhiều người quan tâm mỗi khi Vu Lan cận kề là "bông hồng cài áo". Theo đó, những ai còn cha mẹ sẽ cài lên ngực mình bông hồng đỏ, những ai còn mẹ hoặc còn cha sẽ cài hồng nhạt, bông hồng trắng cho những người con không còn cha mẹ trên hồng trần.

Khoảnh khắc đặt cánh hồng lên áo, nhiều người đã không khỏi ngấn lệ, đặc biệt là hồng trắng. Bởi lẽ, không còn sự mất mát nào lớn hơn việc không còn cha mẹ trên đời.

Nghi thức 'bông hồng cài áo' mang ý nghĩa đặc biệt trong đại lễ Vu Lan
Nghi thức "bông hồng cài áo" mang ý nghĩa đặc biệt trong đại lễ Vu Lan

Năm nay, do tình hình dịch bệnh được kiểm soát, đại lễ Vu Lan được tổ chức trong không khí trang nghiêm, ý nghĩa. Trên nền tảng mạng xã hội, các bạn trẻ truyền tay nhau chia sẻ thông điệp nhân văn, bằng một cách nào đó nói lời yêu thương tri ân đến những người sinh thành.

Cô gái ngấn lệ khi nghe câu chuyện về đại lễ Vu Lan
Cô gái ngấn lệ khi nghe câu chuyện về đại lễ Vu Lan

Tài khoản Facebook có tên T.H viết: May mắn khi Vu Lan năm nay con được cài trên mình bông hồng đỏ. Không còn gì ý nghĩa hơn khi mỗi ngày được nhìn thấy cha mẹ trên đời. Cũng không thể kể hết công lao của mẹ của cha. Ơn mẹ sáng như trăng rằm, công cha bao la tựa đại dương. Hy vọng, những mùa vu lan sau, màu hồng trên áo con sẽ vẫn giữ nguyên, để con có thể báo hiếu, đền đáp công ơn.

Chùm ảnh lễ Vu Lan: Ngấn lệ cài 'bông hồng trắng' - Ảnh 2

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news