Tin mới

Chuyên cơ của ông Obama sẽ đáp xuống Nội Bài như thế nào?

Thứ tư, 18/05/2016, 11:20 (GMT+7)

Một đường hạ cất cánh được dành riêng để phục vụ chuyên cơ của Tổng thống Obama.
Tin từ Cục Hàng không VN, cơ quan này đã lên kế hoạch chuẩn bị kỹ càng để đón chiếc Air Force One chở Tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam dự kiến vào ngày 23/5 tới.
Thời gian cụ thể của chuyến bay vẫn chưa được tiết lộ, song theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, sẽ có 3 chiếc chuyên cơ từ Mỹ đến Việt Nam, trong số này có một chiếc chở Tổng thống Obama và một chiếc chở Ngoại trưởng John Kerry.
Trước đó, nhiều máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III chở đồ dùng, hàng hóa phục vụ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ và đoàn tùy tùng đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Trong đó có có ô tô riêng của Tổng thống Mỹ, xe thang máy bay và một chiếc trực thăng Marine One.
Đáng lưu ý là ngoài 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đón chuyên cơ chở Tổng thống Obama, một số sân bay khác trong đó có sân bay Đà Nẵng cũng đã được chọn làm sân bay dự bị. “Các sân bay này đều đã lên kế hoạch sẵn sàng đón chiếc Air Force One” – nguồn tin của Giao thông cho biết.
Theo Quy định chung về đảm bảo phục vụ chuyến bay chuyên cơ, 5 phút trước khi tàu bay hạ cánh, một đường cất hạ cánh sẽ được dành riêng để phục vụ chuyên cơ.
Sau khi tàu bay đã hạ cánh và thoát ly khỏi đường cất hạ cánh thì đường cất hạ cánh trở lại hoạt động bình thường, lúc đó các đường lăn, khu vực sân đỗ đã được xác định cũng sẽ từ chối phục vụ các chuyến bay thương mại để phục vụ chuyên cơ.
Đường lăn chỉ được phép trở lại hoạt động bình thường sau khi tàu bay chuyên cơ đã lăn vào khu vực sân đỗ tàu bay.
Theo tìm hiểu của phóng viên, vị trí đỗ tàu bay chuyên cơ được bảo vệ và cách ly. Để chuẩn bị cho chuyến bay đặc biệt cất cánh, kể từ khi cấp huấn lệnh nổ máy, cơ sở điều hành bay dành riêng tuyến đường lăn cho chuyến bay chuyên cơ, sau khi tàu bay chuyên cơ lên đường lăn thì khu vực sân đỗ được trở lại hoạt động bình thường.
Cũng theo quy định của ngành hàng không, không phải kiểm soát viên không lưu nào cũng được phép phục vụ chuyến bay chuyên cơ. Ngoài việc phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung theo quy định đối với kiểm soát viên không lưu, người được lựa chọn phải có trình độ nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý tốt các tình huống bất trắc khi điều hành bay; Có thời gian điều hành hoạt động bay tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên tục từ 3 năm trở lên, không mắc các sai phạm gây uy hiếp an toàn bay trong thời gian 12 tháng trước khi nhận nhiệm vụ chuyên cơ.
Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm chính thức Việt Nam ngày 23-25/5. Ông Obama dự kiến hội đàm với các lãnh đạo Việt Nam, thảo luận về việc tăng cường hợp tác Việt - Mỹ trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, an ninh, những vấn đề khu vực và quốc tế. Tại Hà Nội, ông Obama sẽ có bài phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ.
Trong các cuộc gặp gỡ ở Hà Nội và TP.HCM, ông Obama sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào năm nay. Ông cũng có kế hoạch dự kiến gặp các thành viên Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI) và cộng đồng doanh nghiệp.

 

5 phút trước khi chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Barack Obama hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, mọi chuyến bay thương mại đều phải tạm dừng cất-hạ cánh để dành riêng đường băng được xác định đón chuyên cơ. Dự kiến, sẽ có ít nhất 3 tàu bay tháp tùng chuyên cơ Tổng thống Obama.
Theo nguồn tin thân cận của PV Dân trí, sau khi chuyên cơ Air Force One đã hạ cánh và thoát ly khỏi đường cất-hạ cánh (đường băng) thì đường cất-hạ cánh mới được trở lại hoạt động bình thường. Lúc này, dành riêng đường lăn và khu vực sân đỗ đã được xác định để phục vụ chuyên cơ của Tổng thống Obama. Đường lăn chỉ được phép trở lại hoạt động bình thường sau khi chuyên cơ đã lăn vào sân đỗ tàu bay.
Số lượng chuyến bay cất-hạ cánh trong thời điểm chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài dự kiến là khoảng 70 chuyến bay (từ 22h ngày 22/5 đến 2h sáng ngày 23/5). Trên sân đỗ và khu bay được “ưu tiên đặc biệt” cho chuyên cơ Tổng thống Obama, thời điểm đón chuyên cơ, toàn bộ các máy bay thương mại sẽ được bố trí ở một khu vực khác.
Trong trường hợp giờ hạ cánh dự kiến của chuyên cơ sai lệch so với giờ dự kiến trong kế hoạch bay không lưu quá 10 phút thì công ty quản lý bay khu vực có trách nhiệm thông báo kịp thời cho người khai thác cảng hàng không; người khai thác cảng hàng không có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Cảng vụ hàng không, Trung tâm thông báo tin tức hàng không và người khai thác tàu bay.
Sau khi rời chuyên cơ, Tổng thống Obama sẽ được xe đưa đến khu vực sân nghi lễ để thực hiện các nghi lễ đón tiếp. Sau đó ông Obama sẽ được đưa đến cửa vào phía khu bay và đón tiếp tại sảnh tiếp tân trung tâm của nhà khách VIP A - ga T2 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, được tiếp đón và ngồi nghỉ tại phòng khách cấp Nguyên thủ. Khi ông Obama rời khỏi nhà khách sẽ được tháp tùng ra sảnh phía trước và có xe đón đưa về trung tâm Hà Nội.
Điều hành chuyến bay chuyên cơ cũng đặc biệt được lưu ý. Trong đó, vấn đề về trình độ của kiểm soát không lưu được thực hiện nghiêm ngặt, kiểm soát viên không lưu phải đáp ứng tiêu chuẩn chung theo quy định, có trình độ và nghiệp vụ xử lý tốt các tình huống bất trắc khi điều hành bay. Kiểm soát viên phả có thời gian điều hành hoạt động bay tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên tục từ 5 năm trở lên.
Một thông tin đáng chú ý theo tiết lộ của nguồn tin là không chỉ Nội Bài mà sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng nằm trong kế hoạch dự kiến đón chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Barack Obama. Cùng đó, sân bay quốc tế Đà Nẵng và một số sân bay khác được chọn làm sân bay dự bị.
Nguồn tin của Dân trí cho biết, đến chiều ngày 17/5, tất cả các chuyến bay hậu cần từ phía Mỹ đã tới Hà Nội. Hoạt động chuẩn bị cũng đã hoàn tất, các đơn vị tiền trạm của Mỹ làm việc liên tục nhằm rà soát và kiểm tra an ninh kỹ càng tại khu vực sân bay, đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối khi chuyên cơ của Tổng thống Obama đáp xuống sân bay Nội Bài.
Dự kiến, chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đáp xuống sân bay Nội Bài vào rạng sáng ngày 23/5. Ngoài Chuyên cơ Tổng thống còn có 3 mày bay tháp tùng. Chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Obama sẽ được “ưu tiên đặc biệt” về vùng trời, vị trí đỗ, các điều kiện tác nghiệp tại Nội Bài.
Chuyến công du 3 ngày của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 23/5 đến ngày 25/5.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news