Tin mới

Chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật mang về các thoả thuận trị giá 10 tỷ USD

Thứ năm, 11/10/2018, 08:26 (GMT+7)

Đây là giá trị tính chung cho 19 văn bản bao gồm giấy phép và thoả thuận hợp tác đầu tư được ký kết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt – Nhật và các văn bản trao đổi tại Hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp Shizo Abe trước đó.

Đây là giá trị tính chung cho 19 văn bản bao gồm giấy phép và thoả thuận hợp tác đầu tư được ký kết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt – Nhật và các văn bản trao đổi tại Hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp Shizo Abe trước đó.

Hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư Việt Nam – Nhật Bản, chủ đề "Cơ hội mới, tầm nhìn mới trong đầu tư nước ngoài tại Việt Nam" do Bộ KHĐT Việt Nam phối hợp cùng JETRO đã diễn ra sáng nay (10/10) tại Tokyo với sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

"Chúng ta hy vọng, trong buổi hôm nay, sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới, đặc biệt là những đề xuất có thể sớm biến những ý tưởng đó thành kế hoạch hợp tác, đầu tư, kinh doanh cụ thể", Thủ tướng phát biểu tại hội nghị.

Mối quan hệ Việt – Nhật hiện đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Về kinh tế, Nhật Bản hiện là nước cấp vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam, là nước đứng thứ 2 về đầu tư FDI với trên 52 tỷ USD và đứng thứ 4 về quan hệ thương mại với trên 33 tỷ USD.

Nhắc lại lần gặp với cộng đồng doanh nghiệp Nhật trước đây, Thủ tướng cho biết ông luôn nhấn mạnh đến việc cải thiện môi trường kinh doanh. Điều này là một trong những trọng tâm xuyên suốt của Việt Nam và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao nỗ lực, trong đó có JETRO.

Cụ thể, qua khảo sát của JETRO, 70% doanh nghiệp Nhật có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới vì kỳ vọng Doanh thu tăng. Số lượng doanh nghiệp có lãi cũng chiếm hơn 65%, tăng 2,3 điểm % so với năm 2016.

"Các bạn có hỏi chúng tôi rằng có gì mới mà Việt Nam xúc tiến đầu tư lần này", Thủ tướng đặt vấn đề và ngay lập tức trả lời.

Theo ông, Việt Nam đang đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa DNNN với việc bán cổ phần các doanh nghiệp lớn về vận tải, hàng không, hạ tầng, lương thực, thực phẩm, nông nghiệp, viễn thông, thương mại, dịch vụ, du lịch, xây dựng...

Thủ tướng hoan nghênh các doanh nghiệp của Nhật Bản có tiềm lực mạnh về tài chính, năng lực quản trị tốt, mạng lưới thị trường quốc tế, sẽ trở thành đối tác chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam.

Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư hạ tầng cơ sở chất lượng cao, như hệ thống giao thông, năng lượng, viễn thông, hạ tầng khu công nghiệp theo nhiều hình thức linh hoạt, trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy Chương trình hạ tầng chất lượng cao ra khu vực Mekong.

Bên cạnh đó, Chính phủ còn khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam theo các thủ tục đơn giản về chuyển nhượng vốn, chuyển lợi nhuận ra nước ngoài.

Theo Thủ tướng, các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam đang được xem là một trong các hình mẫu của đầu tư FDI tại Việt Nam về sự kiên nhẫn, ý chí, quyết tâm, về kỷ luật, trung thực và tính hiệu quả trong đầu tư. Vốn đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản đang đóng vai trò dẫn động và làm tăng khả năng cạnh tranh giữa các dòng vốn FDI vào Việt Nam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news