Tin mới

Chuyên gia giải mã ngôn ngữ cơ thể của Trump và Kim trong buổi thượng đỉnh đầu tiên

Thứ năm, 28/02/2019, 08:55 (GMT+7)

Trong buổi gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên, các chuyên gia đã phân tích thông điệp ẩn chứa sau ngôn ngữ hình thể và cú bắt tay giữa ông Trump và ông Kim.

Trong buổi gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên, các chuyên gia đã phân tích thông điệp ẩn chứa sau ngôn ngữ hình thể và cú bắt tay giữa ông Trump và ông Kim.

Vào lúc 18h30 ngày 27/2, Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đã gặp nhau tại khách sạn Metropole để họp kín và dùng bữa tối cùng nhau trước thềm cuộc gặp chính vào ngày mai 28/2.

Ở cuộc gặp đầu tiên tại khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 này, ông Trump và ông Kim đã tươi cười bắt tay nhau trước truyền thông, sau đó có cuộc gặp kín 20 phút trước khi cùng các trợ lý thân cận ăn tối. Tại cuộc nói chuyện ngắn có mặt giới truyền thông, lãnh đạo 2 nước đã giành cho nhau những lời chúc hết sức tốt đẹp.

Reuters dẫn lời chuyên gia ngôn ngữ hình thể Australia Allan Pease cho rằng cả hai nhà lãnh đạo đã nỗ lực trong việc thể hiện sự hòa hợp lẫn nhau thông qua các cử chi và cách mà họ bắt tay.

Ông Trump và ông Kim trong buổi gặp đầu tiên tại Hà Nội. Ảnh: Reuters

Khoảnh khắc đầu tiên của cuộc gặp ở thủ đô của Việt Nam là khi 2 nhà lãnh đạo cùng tiến vào giữa khu vực chụp ảnh. Họ siết chặt tay nhau mỉm cười nhẹ, trước khi thể hiện biểu cảm nghiêm túc trước các thiết bị ghi hình của giới truyền thông.  

Theo ông Allan Pease, khái niệm “phản chiếu” được dùng để chỉ việc mọi người bắt chước ngôn ngữ cơ thể của nhau để giúp đối phương cảm thấy thoải mái.

Các chuyên gia khác cũng cho rằng những động thái của ông Trump và ông Kim tại cuộc trao đổi đầu tiên tại Việt Nam trái ngược với hành động của họ ở cuộc gặp gỡ lịch sử đầu tiên tại Singapore 8 tháng trước, khi họ đều tìm cách thể hiện phẩm chất chỉ huy với những cái bắt tay “alpha male”, thuật ngữ ám chỉ khí chất mạnh mẽ, cứng rắn. 

Tuy nhiên, chuyên gia này nhận xét ở giai đoạn đầu, 2 nhà lãnh đạo dường như có chút căng thẳng khi chào mừng nhau.

Ông Kim Jong-un có tự tin hơn so với lần trước. Trong khi đó, Tổng thống Trump lại bước đến bắt tay với lòng bàn tay ngửa lên. Theo chuyên gia ngôn ngữ cơ thể Karen Leong, cử chỉ này thể hiện sự khiêm tốn.

“Ông Kim bước về phía ông Trump với những bước đi vững chắc hơn, còn bàn tay đưa ra xa hơn. Lúc ở Singapore, ông Kim có vẻ e dè hơn. Điều này tạo cảm giác sự thân thuộc giữa hai người cao hơn trước”, Leong nhận định.

“Ông Trump cũng có cử chỉ đáp lại tương tự. Ông ấy không đến đây để bắt nạt, mà để lấy lòng ông Kim”, Leong nói.

Đặc biệt, khi trò chuyện với báo giới, tư thế ngồi của ông Trump thể hiện tư thế ngồi mạnh mẽ thường thấy truyền thống, với đôi bàn tay chắp thành hình tam giác lộn ngược kiểu "tháp chuông" cho thấy sự tự tin của người lãnh đạo. Trong khi đó, ông Kim đặt tay 2 tay lên đùi, tư thế cho thấy sự tự chủ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news