Tin mới

Chuyên gia "mách" phụ huynh cách chọn trường cho con

Thứ ba, 24/05/2016, 17:00 (GMT+7)

Lựa chọn trường học tốt nhất trong khả năng có thể của gia đình là điều mà nhiều phụ huynh mong muốn khi chọn trường cho con mình. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các bậc cha mẹ không nên thái quá khi chọn trường cho con.

Lựa chọn trường học tốt nhất trong khả năng có thể của gia đình là điều mà nhiều phụ huynh mong muốn khi chọn trường cho con mình. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các bậc cha mẹ không nên thái quá khi chọn trường cho con.

Vào thời điểm này, khi mùa tuyển sinh sắp đến, nhiều bố mẹ có con em bắt đầu đi học hay chuyển cấp lại đau đầu với bài toán chọn trường cho con. Tuy nhiên, nên chọn cho con một ngôi trường như thế nào là tốt nhất thì không phải bậc phụ huynh nào cũng biết.

Theo TS Vũ Thị Thu Hương, giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội - người đã có nhiều nghiên cứu và phân tích rất thực tế về tâm lý chọn trường cho con - chia sẻ: “Việc quá chú trọng chọn trường cho con xuất phát từ tâm lý lo lắng cho con em mình. Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, lòng tin của các bậc cha mẹ đối với ngành Giáo dục đang bị suy giảm nên có nhiều băn khoăn trong việc chọn trường cho con.

TS Vũ Thị Thu Hương, giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Internet

Trên thực tế, không có trường xấu; mỗi ngôi trường sẽ đem lại những giá trị nhất định cho học sinh của mình. Trong một ngôi trường có điều kiện cơ sở vật chất không được tốt, học sinh của trường đó sẽ được trang bị tinh thần vượt khó và sẽ không bị căng thẳng khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Sau ngày khai giảng, tất cả học sinh sẽ cùng học chương trình thống nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên cả nước. Do đó, việc các phụ huynh đưa ra nhận xét so sánh các trường sẽ có thể mang tính chủ quan.

Để đánh giá trường tốt, các bậc phụ huynh cần có một lượng thông tin rất lớn trên cơ sở một quá trình lâu dài. Việc đặt ra các tiêu chí để chọn trường sẽ làm cho phụ huynh và học sinh gặp phải những áp lực không cần thiết. Học sinh thấy có phù hợp với trường lớp không là do chính trẻ cảm nhận. Do đó, khi trẻ đang ở bậc Mầm non, bố mẹ nên cho con đến làm quen với trưởng Tiểu học dự định học. Nếu em bé cảm thấy vui với ngôi trường, yêu thầy cô giáo, đây chính là trường học phù hợp với trẻ”.

Cũng liên quan đến vấn đề chọn trường cho con, Cô giáo Lê Thị Chính - nguyên Hiệu trưởng trường Chuyên ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, hiện là Hiệu trưởng trường PT Quốc tế Newton, Hà Nội - chia sẻ: “Việc cố gắng theo đuổi các lớp học thêm, chọn trường để có thể vào được các trường như mong muốn vô hình chung đã tạo áp lực, ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý, sức khỏe và kết quả thi của các học sinh”.

Cũng theo bà Chính, nhiều trường hợp bố mẹ đã đặt mong muốn của mình lấn át mong ước, năng lực của con. Do đó, khi chọn trường, các bậc phụ huynh cần xem xét và căn cứ trên cơ sở năng lực của con. Người có thể nói rõ năng lực chính là bản thân các em học sinh.

“Bố mẹ bằng sự quan sát của mình cần xác định định hướng chọn trường phù hợp với năng lực của con, điều kiện của gia đình, định hướng tương lai của bố mẹ, giúp cho trẻ có một tâm thế thoải mái, có thể thành công, trưởng thành và đóng góp cho xã hội bằng chính khả năng, năng lực của mình ”, bà Chính tư vấn.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news