Tin mới

Chuyên gia nói sai sót ở cầu vượt biển dài nhất Việt Nam: "Không thể chấp nhận được"

Thứ sáu, 14/07/2017, 20:38 (GMT+7)

Việc để xảy ra hàng loạt lỗi đối với công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam như vậy là không thể chấp nhận được và phải làm rõ, xử lý nghiêm trách nhiệm", PGS Hùng nêu.

"Việc để xảy ra hàng loạt lỗi đối với công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam như vậy là không thể chấp nhận được và phải làm rõ, xử lý nghiêm trách nhiệm", PGS Hùng nêu.

Các thông tin về những sai sót kỹ thuật tại dự án đường ô tô vượt biển dài nhất Việt Nam, trong đó có cầu Tân Vũ – Lạch Huyện (TP Hải Phòng) đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

TS Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, công trình đường và Tân Vũ - Lạch Huyện dài hơn 5km nối bán đảo Đình Vũ với đảo Cát Hải, được coi là cầu dài nhất Việt Nam có quy mô lớn cả về ý nghĩa giao thông cũng như mức đầu tư.

Theo TS Liêm, theo thông tin từ Hội đồng nghiệm thu đưa ra thì thực tế, Hội đồng mới chỉ nêu các vấn đề, tồn tại chung của dự án thời điểm hiện tại chứ chưa xác định cụ thể chi tiết, trách nhiệm của những đối tượng liên quan.

TS Liêm cũng cho hay, đối với công trình này, không thể quy kết các lỗi về lún, nứt, kém kỹ thuật tại một số điểm thuộc về nhà thầu thi công mà cần phải có sự rà soát toàn bộ từ khâu thiết kế, thẩm định, khảo sát nền móng đất tới giám sát và thi công.

"Ở đây chắc chắn là có đơn vị tư vấn giám sát để đảm bảo cho quá trình thực hiện, do đó, cần phải xem xét rõ trách nhiệm của đơn vị này.

Ngoài ra, các đơn vị, ban quản lý của Bộ Giao thông Vận tải cũng không thể nào chỉ khoán cho doanh nghiệp thi công mà chắc chắn vẫn phải kiểm tra, giám sát về chất lượng công trình thường xuyên, nhất là đối với công trình lớn như thế này.

Do vậy, cần phải xem xét trách nhiệm của đơn vị quản lý, ngoài ra, các đơn vị có liên quan đến công trình như khảo sát, thăm dò, thiết kế cũng cần phải kiểm điểm, xem xét rõ ràng", TS Liêm nêu.

Theo ông Liêm, ngoài ra, cần đối chiếu lại các nhật trình thi công theo từng ngày để xác định xem lỗi đã được nêu ra nằm ở thời gian, khâu, đơn vị nào.

Cùng với đó, cũng cần chờ thêm việc kiểm tra của các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông Vận tải và cơ quan có liên quan để có thể làm rõ và nếu phát hiện sai, lỗi ở đâu thì cần xem xét trách nhiệm cụ thể, xử lý nghiêm minh.

Còn PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: "Việc để xảy ra hàng loạt lỗi đối với công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam như vậy là không thể chấp nhận được và phải làm rõ, xử lý nghiêm trách nhiệm".

PGS.TS Hùng cũng đề nghị cần phải kiểm tra tổng thể lại toàn bộ công trình để xem xét kỹ càng, đánh giá toàn diện từng hạng mục thi công.

Bởi theo ông Hùng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước mới chỉ kiểm tra trong một thời gian ngắn nên có thể chưa phát hiện được hết các lỗi của công trình mà các đơn vị gây ra.

Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Hà Nội cũng chỉ ra, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu có chiều dài lớn lại thi công trong điều kiện sóng gió nên rất khó khăn.

Tuy nhiên, lại để xảy ra lỗi như vậy nên rõ ràng các đơn vị có liên quan đều cần phải bị xem xét lại trách nhiệm.

"Rõ ràng, ngoài lỗi chính của nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải cũng thiếu sát sao và việc thu thập thông tin từ dưới lên trên chưa chuẩn.

Giám sát thi công sao để sai sót như thế mà vẫn nghiệm thu. Đó là lỗi của quy trình giám sát không tốt", ông chỉ rõ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news