Tin mới

Chuyên gia nước ngoài vào Vũng Áng tìm nguyên nhân cá chết

Thứ tư, 04/05/2016, 15:09 (GMT+7)

Ngày 4/5, các chuyên gia quốc tế đã có mặt tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) phân tích, làm rõ nguyên nhân hiện tượng cá chết bất thường ở miền Trung.

Ngày 4/5, các chuyên gia quốc tế đã có mặt tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) phân tích, làm rõ nguyên nhân hiện tượng cá chết bất thường ở miền Trung.

Theo báo TTXVN, sáng ngày 4/5, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện đoàn chuyên gia quốc tế đã có mặt ở Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) và bắt đầu quá trình phân tích nguyên nhân hiện tượng cá chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung.[mecloud]zhp213fZDm[/mecloud]

Đây là đoàn chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực môi trường biển, đến từ nhiều nước có trình độ khoa học phát triển cao như Nhật Bản, Đức, Mỹ, Israel. Đoàn chuyên gia này sẽ kiểm tra, đánh giá độc lập đối với các doanh nghiệp có nguồn thải ra môi trường biển ở 4 tỉnh có cá chết hàng loạt là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, trong đó tập trung vào việc xả thải của Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Cá chết dạt vào bờ biển miền Trung. Ảnh báo VnExpress 

Liên quan đến vụ việc, báo Tri Thức Trực Tuyến, Người Lao Động, VnExpress đưa tin, Bộ Khoa học và Công nghệ đã thành lập Hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ cấp quốc gia do giáo sư- viện sĩ Châu Văn Minh (Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) làm chủ tịch, phân tích, đánh giá nguyên nhân hiện tượng cá chết hàng loạt tại miền Trung.

Hội đồng gồm 3 tổ nghiên cứu mang tính liên ngành, tập hợp các nhà khoa học để tiếp tục phối hợp, đối chứng kết quả phân tích và tập trung đi sâu vào các hướng nghiên cứu về tác nhân hóa học, sinh học, khí tượng, thủy văn và động lực học biển.

Để phân tích nguyên nhân của hiện tượng hải sản chết bất thường ở miền Trung, đã có sự tham gia, vào cuộc của gần 100 chuyên gia từ hơn 30 viện nghiên cứu, trường đại học trong nước ở nhiều lĩnh vực như: nuôi trồng thủy sản, địa chất, hóa, công nghệ vũ trụ... 

Các chuyên gia đã lấy hàng trăm mẫu cá chết trên biển, trong lồng, lấy mẫu nước, trầm tích, sinh vật phù dù từ ngày 7/4 để phân tích độc tố, dịch bệnh thủy sản, sự hiện diện của tảo độc.

Ngoài ra, các chuyên gia đã lấy số liệu về động đất để phân tích làm rõ sự hiện diện của hiện tượng sốc nhiệt, số liệu về viễn thám để tìm hiểu dòng chảy, dầu long.

Những mẫu này được phân tích tại phòng thí nghiệm với hệ thống máy móc hiện đại của Mỹ, Nhật, Thuỵ Sĩ đã loại trừ nguyên nhân từ bệnh dịch, dầu loang, sốc nhiệt và các ảnh hưởng khác do động đất gây ra. Hai nguyên nhân đang được tập trung phân tích, đối chứng kết quả và đánh giá bao gồm nguyên nhân sinh học và nguyên nhân hoá học.

Ngoài ra, trong ngày 2/5, Giáo sư- Viện sĩ Châu Văn Minh đã có buổi làm việc với các chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Mỹ, Israel để thảo luận kế hoạch phối hợp trong việc tìm ra nguyên nhân của hiện tượng hải sản chết bất thường.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cá chết Vũng Áng