Tin mới

Chuyên gia quốc tế đến Việt Nam tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt

Thứ ba, 03/05/2016, 15:08 (GMT+7)

Các nhà khoa học Đức, Mỹ, Israel đã đến Việt Nam và hợp tác với các nhà khoa học trong nước điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt tại biển miền Trung trong thời gian qua.

Các nhà khoa học Đức, Mỹ, Israel đã đến Việt Nam và hợp tác với các nhà khoa học trong nước điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt tại biển miền Trung trong thời gian qua. 

Theo Vnexpress, Tiền phong đưa tin, sáng 2/5 tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc với các nhà khoa học đến từ các quốc gia Đức, Mỹ, Israel và các nhà khoa học trong lĩnh vực hải dương học, địa chất ven biển, kỹ thuật bờ biển và môi trường bền vững.

Sau khi thông báo ngắn gọn về tình hình môi trường biển miền Trung Việt Nam thời gian qua, Bộ trưởng Hà đề nghị các nhà khoa học nước ngoài hợp tác với Bộ trong việc điều tra sự cố.

"Tôi đề nghị các nhà khoa học nước ngoài vào cuộc tư vấn ngay cho Bộ cũng như hợp tác lâu dài trong công tác bảo vệ môi trường biển của Việt Nam", Vnexpress dẫn lời Bộ trưởng Hà.

Chuyên gia quốc tế đến Việt Nam tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt

Chuyên gia quốc tế đến Việt Nam tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt. Ảnh: Bộ Tài nguyên - Môi trường

Phát biểu tại buổi làm việc, GS Roberto Mayerle, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu công nghệ Đại học Kiel - CHLB Đức đề xuất nếu được các Bộ, ngành của Việt Nam đồng ý, chúng tôi sẽ đưa thêm chuyên gia, mang thêm các trang thiết bị để điều tra nguyên nhân sự cố vừa qua.

"Nếu chúng ta đi đúng hướng và làm việc với tinh thần khẩn trương, chúng tôi tin sẽ cùng Việt Nam sớm tìm ra nguyên nhân sự cố", Vnexpress dẫn lời ông Roberto Mayerle. 

Trước đó, như tin tức đã đưa, ngày 4/4/2016 phát hiện cá chết hàng loạt tại vùng biển Hà Tĩnh, sau đó lan sang các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Ngày 20/4, Bộ NN & PTNT ra công văn hỏa tốc chỉ đạo lấy mẫu giám sát tìm nguyên nhân và tác nhân làm thủy sản chết hàng loạt 1 cách bất thường.

Ngày 27/4, Bộ Tài nguyên Môi trường công bố hai nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt gồm: Một là do tác động của độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Hai là do hiện tượng dị thường của tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa mà trên thế giới gọi là thủy triều đỏ. Tuy nhiên, các nhà khoa học không đồng tình với kết luận này.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news