Tin mới

Chuyên gia "sốc" trước phát ngôn "tôm bơm tạp chất" của PGĐ Sở Bạc Liêu

Thứ tư, 03/08/2016, 19:15 (GMT+7)

Trước phát ngôn của Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bạc Liêu cho rằng, tôm bị bơm chích tạp chất là do lỗi ở người mua, PGS.TS. Trần Hồng Côn nhận định: "lãnh đạo phát ngôn như vậy thì ẩu quá!"

Trước phát ngôn của Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bạc Liêu cho rằng, tôm bị bơm chích tạp chất là do lỗi ở người mua, PGS.TS. Trần Hồng Côn nhận định: "lãnh đạo phát ngôn như vậy thì ẩu quá!"

Cuối tuần qua, tại phiên chất vấn lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh Bạc Liêu trong khuôn khổ kỳ họp thứ 2 - HĐND tỉnh khóa IX, khi bị đại biểu "truy" gắt gao tình trạng bơm tạp chất vào tôm, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã có phát ngôn khiến dư luận "dậy sóng".

Cụ thể, tại phiên chất vấn, đại biểu La Văn Viễn - Phó ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân tỉnh đề nghị Sở NN&PTNT cho biết nguyên nhân vì sao thực trạng bơm tạp chất vào tôm trên địa bàn vẫn chưa giảm, làm ảnh hưởng lớn tới xuất khẩu thủy sản của tỉnh cũng như việc nuôi tôm của người dân. 

Trước câu hỏi của đại biểu La Văn Viễn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu - bà Phan Thị Thu Oanh thừa nhận, tình trạng bơm chích tạp chất vào tôm hiện nay diễn ra ngày càng phức tạp, có tổ chức. Nguyên nhân khiến việc bơm chích tạp chất vào tôm "có đất sống" là do tôm bơm chích tạp chất vẫn tiêu thụ được, giá bán cao nên các đối tượng làm ăn bất chính không từ thủ đoạn nào để thực hiện. Bên cạnh đó còn do nhận thức kém của một số người dân, thương lái, đại lý cơ sở mua bán thủy sản chưa hiểu rõ hết tác hại của việc bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu.

Không đồng tình với phần trả lời còn quá chung chung của Phó Giám đốc Sở, đại biểu La Văn Viễn "truy" gắt gao hơn, trong đó, ông Viễn nêu vấn đề tại sao các cơ quan chức năng có hẳn hệ thống chuyên trách nhưng thời gian qua việc phát hiện, xử lý bơm tạp chất vào tôm tuy có nhưng rất ít. Đại biểu Lê Thanh Hùng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu bổ sung thêm, việc bơm chích tôm không dừng lại ở dạng dùng kim chích mà dùng đến công nghệ máy để có thể chích trong thời gian ngắn đạt số lượng nhiều nhất. Vậy vấn đề đặt ra ở đây là tình trạng này không dừng lại mà có xu hướng phát triển, khá phổ biến, đây là câu hỏi cần có câu trả lời cụ thể.

Phó GĐ Sở NN&PTNT cho rằng, tình trạng bơm tạp chất vào tôm thời gian qua phổ biến là do lỗi tại người mua

Trước "truy vấn này", bà Phan Thị Thu Oanh trả lời: “Tại sao còn bơm chích tạp chất? Là vì còn người mua. Do đó, phải làm thế nào để không còn người mua nữa thì tình trạng bơm chích tạp chất sẽ hạn chế và chấm dứt. Bởi bơm mà không ai mua thì không biết bơm để làm gì!".

Nhận định về phát ngôn trên của Phó Giám đốc Sở Phan Thị Thu Oanh, PGS.TS Trần Hồng Côn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, trong vấn đề tiêm chích tạp chất vào tôm, việc vị lãnh đạo Sở đổ lỗi cho người mua như vậy thì... ẩu quá. 

"Với vai trò là người tiêu dùng, ai cũng muốn mua được tôm hàng đẹp, không ai muốn tiêu dùng tôm đông lạnh óp sọp. Việc gian thương cố tình bơm tạp chất vào tôm bị coi là hành vi cố tình làm "hàng giả" để móc túi người tiêu dùng. Hàng đẹp nhưng bị làm giả thì lỗi do người bán chứ không thể đổ tại người mua" - PGS. Trần Hồng Côn khẳng định.

Vị PGS. này phân tích thêm, trong trường hợp này, đáng ra, lãnh đạo Sở phải bóc tách được cụ thể đâu là nhu cầu của các cơ sở kinh doanh, của người buôn tôm và của người tiêu dùng. Việc bơm tạp chất này rõ ràng chỉ là nhu cầu của cơ sở kinh doanh, của bên bán với mục đích tăng lợi nhuận chứ không phải là nhu cầu của người tiêu dùng. 

"Người tiêu dùng mong muốn được tiêu thụ hàng đẹp, hàng chất lượng nhưng khi mua phải tôm bị tiêm chích tạp chất, họ trở thành những người bị "móc túi" vì đó là "hàng giả". Như vậy, phát ngôn của Phó Giám đốc Sở - nếu đổ lỗi cho người cung ứng, giới kinh doanh thì đúng, còn đây không thể là lỗi của người mua" - PGS Trần Hồng Côn nói.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news