Tin mới

Chuyện thu mua vàng tâm ở Yên Bái với giá ngất ngưởng

Thứ tư, 25/03/2015, 21:16 (GMT+7)

Người dân huyện Văn Chấn (Yên Bái) cho biết, họ vừa bán được mấy trăm cây mỡ Vàng Tâm với giá cao ngất ngưởng. Theo đó, họ không biết Vàng tâm được thu mua để làm gì với giá cao như vậy.

Người dân huyện Văn Chấn (Yên Bái) cho biết, họ vừa bán được mấy trăm cây mỡ Vàng Tâm với giá cao ngất ngưởng. Theo đó, họ không biết Vàng tâm được thu mua để làm gì với giá cao như vậy.

 

Liên quan đến việc xác định tên và nguồn gốc những cây được thay mới trên đường Nguyễn Chí Thanh vẫn chưa ngã ngũ. Trong khi đó, báo chí và nhiều người cho rằng đó là loài vàng tâm, được mua từ huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, nơi được xem là “vựa” trồng cây mở của vùng núi Tây Bắc.

 

300.000 đồng/1 cây vàng tâm

Ông Phạm Tuấn Anh – Chủ tịch xã Đại Lịch (huyện Văn Chấn), cho biết, trong những ngày gần đây có rất nhiều xe tải từ Hà Nội đến gom mua cây giống của bà con trong xã, số cây này được xác nhận là cây mỡ (hay còn gọi là cây vàng tâm) được trồng rất phổ biến trên địa bàn xã. Những cây được gom về Hà Nội có đường kính trung bình từ 10-12cm (khoảng 3-4 năm tuổi), theo lời bà con giá bán 1 cây đánh gốc tại vườn và xếp lên tới xe là 300.000 đồng.

Cây mỡ (hay còn gọi là cây vàng tâm) được tập kết trên đường phố Hà Nội, chuẩn bị thay thế các cây xanh bị chặt hạ.

“Xe tải từ Hà Nội lên họ gom mỗi nhà 1-2 cây, thành ra cũng không thể nắm rõ được số lượng cây mỡ cụ thể họ đã thu mua tại xã”, ông Tuấn Anh nói.

Trao đổi với tờ Zing, anh Lại Thế Vượng, thôn 13, xã Tân Thịnh – người từng bán vàng tâm cho khách Hà Nội cho biết: "Hôm 10/3 có một người tên là Khương, chả biết anh ấy ở đâu vào đây đặt tiền mua mỡ, họ bảo là mỡ vàng tâm, với giá 300 ngàn đồng kể cả công đánh gốc, bốc lên xe. Đồi nhà em đây bác xem có rất nhiều mỡ không. Gia đình từ lâu cũng muốn tỉa thưa bán, bán cho các xưởng làm ván bóc cũng chỉ được 40-50 ngàn đồng một cây. Nay có người đến trả 300 ngàn thì sướng quá. Thế là em thuê người đánh gốc, mua gom của 3 nhà nữa được 50 cây vừa đủ một chuyến xe..."

Được biết, ở Văn Chấn, cây mỡ đều do bà con tự ươm trồng tại đất nhà và phát triển rất tốt. Khi trưởng thành gỗ của cây mỡ chủ yếu được người dân sử dụng để làm nhà, đóng ván làm một số đồ gia dụng hoặc làm quan tài.

Thu mua không có hóa đơn, không chứng từTiếp tục lãm rõ thông tin về những cây mỡ này, ông Vũ Quốc Đông – Chánh văn phòng huyện Văn Chấn và được biết, hiện tại văn phòng huyện chưa ký kết văn bản hay hợp đồng về việc mua cây với các đơn vị ở Hà Nội. “Có thể, các đơn vị mua qua các công ty tư nhân, còn huyện không nắm rõ về vấn đề này”, ông Đông nói.

Tương tự, kiểm lâm huyện Văn Chấn – hạt trưởng Lê Xuân Kết cũng cho biết, hạt kiểm lâm không có liên quan và không nắm được thông tin việc mua bán cây với các đơn vị ở Hà Nội.

Anh Vượng cũng cho hay, việc mua bán vàng tâm cũng không có hóa đơn hay chứng từ gì cả, chỉ khi họ đặt tiền thfi gia đình anh mới đánh cây.

"Nhà em có 30 cây còn em mua của các hộ khác mỗi cây 80 ngàn, thuê đánh hết 100 ngàn. Đánh cấp tập trong hai ngày, ngày 12/3 thì bốc lên xe cho họ, bị loại gần 30 cây cong, vẹo và quá to. Em chả biết họ mua mỡ về làm gì, trồng cây cảnh hay sao mà mua đắt thế. Hôm rồi xem ti vi mới biết họ mua về trồng trên đường phố. Em đang đợi họ tới mua đấy, mãi chưa thấy đến", anh Vượng nói.

“Vàng tâm có tán đâu mà trồng cây bóng mát”

Sâu bò lổm ngổm trên cây mỡ vàng tâm. Ảnh: ANTT.

Anh Vượng cho biết, vàng tâm là loại cây được trồng rất nhiều  ở Yên Bái. Tuy nhiên, anh cũng thắc mắc không hiểu tại sao người ta thu mua vàng tâm về trồng có tác dụng gì.

“Dân ở đây có hàng vạn cây, chưa kể lâm trường Ngòi Lao, có mà trồng 3 Hà Nội không hết...". Nói rồi anh chỉ vào gốc cây mỡ non, sâu bò lổm ngổm: "Dưng mà sao họ lại mua cây mỡ để trồng ở đường phố nhỉ? Cây này sâu nhiều lắm nhá, một năm chúng ăn trụi lá mấy lần, nhìn cây bị sâu ăn nom khiếp lắm".

Chia sẻ về chuyện thu mua vàng tâm, ông Tạ Quang Đoàn, thôn 6 chia sẻ: “Hôm rồi xem ti vi mới hay họ mang về trồng trên đường phố Hà Nội. Thằng con trai tôi học lâm sinh và tôi xem xong cứ cười mãi, cây mỡ có tán đâu mà trồng cây bóng mát ở thành phố? Sâu mỡ nhìn mà thấy rùng mình trên thân một cây mỡ.

Cây mỡ rễ cọc, nay bị chặt rễ cọc rồi mà cây lại cao, gỗ mềm chịu sao nổi gió bão? Ở đây cả rừng cây, cây nọ dựa vào cây kia có trận bão bị quật gãy đổ hàng loạt, nay mang về thành phố thì chịu sao nổi bão, gãy đổ như chơi ...".

Theo Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news